Company news

5 bài học về quản lý chuỗi cung ứng từ ông lớn ngành đồ chơi

 21/10/2024

Supply Chain 247 - Ông Roberto Isaias, Phó Tổng Giám đốc kiêm Giám đốc Chuỗi Cung ứng tại Mattel (tập đoàn đồ chơi hàng đầu thế giới với các thương hiệu như Barbie, fisher-price, UNO, Barney…), đã có lịch trình đầy bận rộn trong những năm gần đây. Ông phải đối mặt với những thay đổi phức tạp từ đại dịch COVID-19 và nhiều sự kiện quan trọng khác nữa, những biến động đã gây nhiều sức ép lên chuỗi cung ứng để đáp ứng được nhu cầu từ phía khách hàng.

5-bai-hoc-ve-quan-ly-chuoi-cung-ung-tu-ong-lon-nganh-do-choi
Ông Roberto Isaias, Phó Tổng Giám đốc kiêm Giám đốc Chuỗi Cung ứng tại Mattel

Nhưng với Isaias, bận rộn là điều rất mực bình thường. Sinh trưởng ở Mexico, ông đã trải qua nhiều vai trò khác nhau trong sự nghiệp đa dạng của mình, từ 12 năm làm việc tại Procter & Gamble ở các vị trí lãnh đạo mảng thương mại và chuỗi cung ứng cho đến 22 năm tại Mattel, nơi ông từng đảm nhiệm nhiều vai trò quan trọng như Giám đốc Điều hành Khu vực Mỹ Latinh và Tổng Quản lý khu vực Mỹ Latinh nói tiếng Tây Ban Nha.

Ông Isaias là diễn giả chính tại Hội nghị EDGE 2025 ở Nashville (Mỹ) vào đầu tháng 10 vừa qua. Ông đã chia sẻ những hiểu biết sâu sắc từ 30 năm sự nghiệp của mình và cô đọng kinh nghiệm thành năm bài học quan trọng để trở thành người dẫn đầu sự thay đổi, thích ứng với thị trường.

1. Lợi ích của doanh nghiệp là quan trọng nhất

“Khi chúng ta sắp phải đưa ra quyết định, thì sẽ có rất nhiều suy nghĩ gây nhiễu - chúng ta có thể sẽ nghĩ rằng: 'Đây có phải là điều sếp muốn không?' hoặc ‘Ý tưởng này đưa lên quảng cáo thì sẽ ra thế nào?' Hoặc chúng ta lo lắng về những rủi ro mà nó có thể gây ra cho doanh nghiệp. Lời khuyên tôi dành cho các bạn là hãy quên điều đó đi. Cái duy nhất bạn cần quan tâm khi làm việc là làm điều tốt nhất cho doanh nghiệp. Khi bạn nói chuyện với nhiều người trong tổ chức về những ý tưởng khác nhau, bạn có thể lãng phí rất nhiều thời gian khi sa đà vào tranh luận đúng sai. Trong khi đó, ở hầu hết các trường hợp, giải pháp tốt nhất là sự kết hợp của các quan điểm. Hãy loại bỏ cảm xúc cá nhân và tập trung vào lợi ích của chính doanh nghiệp. Làm như vậy, kết quả thậm chí còn có thể sẽ tốt hơn điều mà chúng ta kỳ vọng.”

2. Đừng phức tạp hóa vấn đề

“Một phần công việc của tôi là giải quyết những vấn đề quan trọng và phức tạp nhất. Sự phức tạp thực ra không phải là vấn đề - vấn đề là làm thế nào để thống nhất các mục tiêu ở nhiều lĩnh vực khác nhau và đưa ra quyết định có thể ảnh hưởng đến nhiều bộ phận chức năng trong doanh nghiệp. Đôi khi, đưa quyết định đến đúng cấp độ/mức độ cần thiết có thể giúp giải quyết vấn đề chỉ trong 30 phút, chắc chắn là tốt hơn so với để mọi người vất vả trong nhiều ngày để thuyết phục lẫn nhau.”

3. Tin xấu không hẳn là xấu

“Để cải thiện kết quả hoạt động, bạn cần biết điều gì đang thực sự diễn ra. Cách duy nhất để nhân viên nói hết sự thật với bạn là bạn phải sẵn sàng đón nhận tin xấu mà không phản ứng tiêu cực. Cứ bình tĩnh, và thoải mái, đồng thời trao đổi với những người đưa tin hoàn toàn theo hướng xây dựng. Bằng cách này, bạn có thể ưu tiên các vấn đề và giải quyết từng vấn đề một. Nếu lãnh đạo không chấp nhận tin xấu, nhân viên sẽ không chia sẻ và đó sẽ là vấn đề lớn đối với doanh nghiệp.”

4. Hãy công bằng và quan tâm đến mọi người

“Một thông điệp đơn giản: Khi doanh nghiệp quan tâm đến nhân viên, nhân viên sẽ quan tâm đến doanh nghiệp. Chúng ta cần đảm bảo tính công bằng trong doanh nghiệp, kiểm tra các quyết định thật kỹ lưỡng và tạo sự gắn kết với đội ngũ của mình theo cách tốt nhất có thể.”

5. Dẫn dắt đội nhóm

“Đừng bao giờ yêu cầu bất kỳ ai làm điều mà chính bạn không muốn làm. Hãy dẫn dắt bằng hành động - đến sớm, rời văn phòng muộn và thể hiện sự quan tâm. Khi nhân viên thấy sự cống hiến của bạn, họ sẽ ủng hộ và hỗ trợ bạn. Nếu bạn hành xử khác đi, họ sẽ giảm sự hỗ trợ đó.”

Theo Supply Chain 247

U&I Logistics