Company news

Các nhà điều hành cảng Mỹ đẩy mạnh chuyển đổi sang tự động hóa

 20/03/2025

The Financial Times - Các bến cảng đang ngày càng sử dụng robot tự động nhiều hơn trước nhu cầu xếp dỡ đang ngày càng gia tăng.

cac-nha-dieu-hanh-cang-my-day-manh-chuyen-doi-sang-tu-dong-hoa (1)
Nguồn: Ben Hickey

Các bến cảng ở Mỹ đang ngày càng quá tải khi nhu cầu nhập khẩu hàng hóa của người tiêu dùng Mỹ đạt mức kỷ lục. Để giải quyết vấn đề này, các nhà khai thác cảng cho rằng tự động hóa là giải pháp khả thi nhất.

Phần lớn quá trình xếp dỡ hàng hóa tại các cảng ven biển Mỹ, nơi xếp dỡ gần một nửa tổng kim ngạch thương mại của Mỹ vào năm 2020, vẫn được thực hiện thủ công. Trong khi nhiều cảng quốc tế như Rotterdam (Hà Lan) và Brisbane (Úc) đã chuyển sang tự động hóa từ lâu. 

Các nhà điều hành cảng đang thúc đẩy mở rộng việc khai thác công nghệ robot nhằm giảm chi phí thương mại toàn cầu. Dưới đây là cái nhìn tổng quan về cách vận hành của cảng tự động hóa.

Quy trình xếp dỡ hàng hóa tại cảng biển Mỹ

Khi các tàu container chở đủ loại hàng hóa từ thực phẩm, quần áo đến điện tử cập bến tại hầu hết các cảng Mỹ (trừ ba cảng), chúng đều tiếp nhận bởi các công nhân cảng.

Các nhân viên điều hành ngồi trong buồng lái của cần cẩu truyền thống, nâng những container khỏi tàu và sắp xếp chúng trong khu vực bến cảng, trước khi chuyển chúng lên xe tải hoặc tàu hỏa.

Một vài bến cảng ở Mỹ đã áp dụng công nghệ giúp “bán tự động hóa” quy trình này. Theo khảo sát của Văn phòng Kiểm toán Chính phủ Mỹ (GAO), nhân viên vận hành có thể điều khiển cần cẩu từ xa tại văn phòng, theo dõi qua video trong khi hệ thống thực hiện phần lớn công việc. Những người ủng hộ tự động hóa cho rằng mô hình máy tính giúp cần cẩu bán tự động xếp container gần nhau hơn và theo thứ tự tối ưu hơn so với con người, giúp hàng hóa lưu thông qua cảng nhanh hơn.

Bên cạnh đó, một số công nhân khác đảm nhận việc giám sát container ra vào bến cảng. Một số nhà khai thác cảng tại Mỹ cũng tìm cách tự động hóa quy trình này bằng cách triển khai hệ thống cổng kiểm soát sử dụng công nghệ nhận dạng qua tần số vô tuyến (RFID), máy quét mã vạch và camera để nhận diện và theo dõi xe tải trong khu vực cảng.

Theo Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA), việc thêm thời gian hoạt động cùng với các thiết bị hỗ trợ đã giúp giảm tình trạng ùn tắc tại các cổng ra vào cảng, nơi xe tải vận chuyển thường phải chờ nhiều giờ, gây tắc nghẽn giao thông và ô nhiễm không khí.

Tuy nhiên, dù đã áp dụng các biện pháp hỗ trợ, các cảng ở Mỹ vẫn gặp khó khăn trong việc theo kịp làn sóng nhập khẩu gia tăng. Theo ông Jean-Paul Rodrigue, giáo sư hàng hải tại Đại học Texas A&M, vấn đề này đang thúc đẩy sự quan tâm đến việc tự động hóa hoàn toàn.

"Bạn có thể áp dụng nhiều giải pháp như nghiên cứu vận hành, công nghệ thông tin, hệ thống quản lý hay trang thiết bị tiên tiến, nhưng đến một lúc nào đó, tự động hóa sẽ là yếu tố cần thiết để nâng cao năng suất”, ông Rodrigue cho biết.

Liệu robot có thể đẩy nhanh quá trình tự động hóa cảng?

cac-nha-dieu-hanh-cang-my-day-manh-chuyen-doi-sang-tu-dong-hoa (1)
Nguồn: Peter Boer/Bloomberg

Tại cảng Rotterdam (Hà Lan), nơi vận hành hoàn toàn tự động, mọi hoạt động vận chuyển hàng hóa đều được giám sát từ phòng điều khiển trung tâm. Tại đây, các nhân viên điều hành theo dõi và vận hành hệ thống cần cẩu tự động dỡ container từ tàu, sau đó các phương tiện dẫn đường tự động sẽ vận chuyển chúng trong khu vực bãi.

Tuy nhiên, các chuyên gia vẫn chưa thống nhất về mức độ hiệu quả của robot trong việc cải thiện năng suất và tiết kiệm chi phí. Một khảo sát của McKinsey năm 2017 đối với 40 giám đốc cảng trên toàn cầu, các nhà cung cấp thiết bị và các bên liên quan cho thấy tự động hóa có thể giúp giảm chi phí vận hành từ 15-35%, nhưng lại không đạt được kỳ vọng năng suất tăng 35%.

Thực tế, khảo sát cho thấy năng suất giảm 11%. Theo báo cáo của McKinsey, những trở ngại chính trong quá trình tự động hóa cảng bao gồm sự thiếu hụt kỹ sư có chuyên môn, dữ liệu và hệ thống công nghệ thông tin chưa tối ưu, sự phối hợp chưa chặt chẽ giữa các bộ phận trong cảng và nhiều tình huống phát sinh ngoài quy trình tiêu chuẩn.

Một số cảng ở Mỹ đã thực hiện tự động hóa hoàn toàn "đánh giá quá cao" mức độ tiết kiệm chi phí lao động mà họ có thể đạt được, theo lời bà Geraldine Knatz, cựu giám đốc điều hành của Cảng Los Angeles, hiện là giáo sư tại Đại học Southern California.

Những thách thức trong quá trình tự động hóa cảng biển

cac-nha-dieu-hanh-cang-my-day-manh-chuyen-doi-sang-tu-dong-hoa (1)
Nguồn: Lauren Justice/Bloomberg

Một trong những rào cản lớn nhất của quá trình tự động hóa là chi phí đầu tư cho hệ thống robot. Theo các nhà điều hành cảng được Văn phòng Kiểm toán Chính phủ Mỹ phỏng vấn, việc triển khai tự động hóa đòi hỏi khoản đầu tư ban đầu rất lớn, nhưng lợi ích mang lại có thể không đủ để bù đắp chi phí trước khi thiết bị xuống cấp trong vòng 10-20 năm.

Ngoài vấn đề tài chính, các công nhân cảng cho rằng công nghệ hiện nay vẫn gặp khó khăn trong việc chuyển container giữa các phương tiện vận tải khác nhau, so với việc chỉ di chuyển chúng từ tàu này sang tàu khác.

Bên cạnh đó, người lao động có khả năng thích ứng nhanh hơn trước những biến động trong chuỗi cung ứng, chẳng hạn như gián đoạn thời đại dịch Covid-19. Hiệp hội Công nhân Cảng Quốc tế (ILA), tổ chức đại diện cho người lao động tại các cảng bờ Đông và vùng vịnh Mexico của Mỹ, đã chỉ trích các bến cảng tự động hóa ở Los Angeles và Long Beach vì đã gây ra tình trạng ùn tắc kéo dài nhiều tháng khiến 86 con tàu phải neo đậu ngoài khơi Thái Bình Dương do hàng hóa bị đình trệ (vào thời điểm tháng 11/2021).

“Tự động hóa không phải là giải pháp vạn năng như nhiều người nghĩ”, nhà lãnh đạo ILA tuyên bố vào năm 2024.

Các công đoàn công nhân bến cảng, bao gồm ILA, cũng đang đấu tranh quyết liệt chống lại sự lan rộng của các công cụ tự động hóa, vì họ lo ngại rằng điều này sẽ đe dọa đến công việc của họ.

Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng nếu nhu cầu nhập khẩu tiếp tục tăng trưởng như dự đoán, các nhà khai thác cảng sẽ buộc phải mở rộng việc ứng dụng tự động.

Nếu không, ông Rodrigue cảnh báo: “Chỉ trong khoảng một thập kỷ nữa, với tốc độ tăng trưởng lượng hàng hóa như hiện nay, việc vận hành cảng ở Mỹ sẽ trở nên gần như bất khả thi”.

Theo The Financial Times

U&I Logistics