Company news

Tắc nghẽn hàng không ở châu Á dần rõ nét khi mùa cao điểm đến gần

 01/10/2024

The Loadstar - Trước thềm mùa cao điểm của ngành vận tải hàng không, hầu hết các cửa ngõ hàng không tại châu Á vẫn hoạt động suôn sẻ, tuy vậy một số điểm nghẽn đã bắt đầu xuất hiện, đặc biệt là từ Đông Nam Á và Philippines.

Theo Báo cáo Vận tải hàng hóa Châu Á - Thái Bình Dương mới nhất của Dimerco, mặc dù khối lượng hàng hóa giảm, các nhà xuất khẩu sử dụng dịch vụ của hãng tàu container cũng đang phải đối mặt với những thách thức do số chuyến bị hủy (blank sailing) tăng mạnh.

Sau một tháng 9 trầm lắng, khi mà thương mại điện tử và đồ điện tử không đạt kỳ vọng về khối lượng xuất khẩu, Dimerco Express Group dự đoán lưu lượng vận tải hàng không sẽ tăng đột biến, bắt đầu từ bây giờ [đầu tháng 10] và kéo dài đến giữa tháng 10.

Nhưng cần lưu ý rằng, hoạt động sản xuất sẽ bị hạn chế hơn nữa khi kỳ nghỉ Tuần lễ Vàng của Trung Quốc đã bắt đầu, nhiều nhà máy đóng cửa, gây nên tình trạng gấp rút vận chuyển hàng hóa trước kỳ nghỉ.

Theo khuyến cáo của một công ty logistics có trụ sở tại Hồng Kông, các tuyến vận chuyển nội Á sẽ là các tuyến chịu nhiều áp lực nhất, tuy vậy các hãng vận chuyển vẫn có thể điều chỉnh sức chở trên các chuyến bay đường dài để đáp ứng nhu cầu cấp thiết trong mùa cao điểm.

Trừ một vài địa điểm, sức chở hàng không từ châu Á - Thái Bình Dương đến châu Âu đều bị hạn chế, vậy nên các nhà xuất khẩu cần sắp xếp vận chuyển hàng trước. Với lượng phương tiện tiếp nhận lớn, sân bay Changi của Singapore nổi bật là sân bay bận rộn nhất mùa vận chuyển này.

Hồng Kông và Đài Loan là 2 cửa ngõ duy nhất tại châu Á đáng ứng ổn nhu cầu hàng không cho thị trường Mỹ, trong khi hầu hết các cửa ngõ khác đang đạt ngưỡng tối đa. Changi của Singapore và hai cảng hàng không chính của Việt Nam đang tắc nghẽn. Dimerco đánh giá tình hình ở Philippines là nghiêm trọng nhất, với nhiều đơn đặt hàng bị từ chối và có khả năng cần phải điều chỉnh để có các lộ trình thay thế.

tac-nghen-hang-khong-o-chau-a-dan-ro-net-khi-mua-cao-diem-den-gan
Nguồn: Uskarp

Dimerco khuyến cáo các chủ hàng nên chuyển những lô hàng quan trọng ra khỏi Manila và  lưu ý thêm rằng sức chở không chỉ đang bị thắt chặt ở Philippines mà còn ở các trung tâm kết nối hàng không khác.

Đây là thách thức cho các chủ hàng cần vận chuyển hàng hóa ra khỏi các địa điểm có mạng lưới kết nối yếu hơn, chẳng hạn như Việt Nam. Các lô hàng vận chuyển hàng không đi từ Việt Nam đang gặp nhiều chậm trễ do khối lượng lớn gây tắc nghẽn.

Hơn nữa, sự gấp rút trong mùa cao điểm đã khiến các hãng vận chuyển tập trung nhiều hơn vào hoạt động vận tải đường dài, gia tăng áp lực lên nhu cầu vận tải trong khu vực.

Cathy Liu, Phó chủ tịch Kinh doanh và Marketing toàn cầu của Dimerco, cảnh báo: "Vận chuyển của các tuyến đường trong khu vực châu Á sẽ bị thắt chặt, trong khi đó các tuyến đường dài sẽ được ưu tiên trong mùa cao điểm".

Thách thức tương tự cũng ảnh hưởng đến lưu lượng hàng hóa vận chuyển từ Thái Lan và Indonesia, nơi sức chở đến châu Âu và Mỹ bị hạn chế.

Tại Trung Quốc, ngoại trừ khu vực miền bắc nơi có lượng yêu cầu báo giá cao nhưng không đủ để lấp đầy chỗ trống vận chuyển, đặc biệt là tại Thiên Tân, nguồn lực vận chuyển của các sân bay Trung Quốc nhìn chung đang bị thắt chặt và sẽ tiếp tục thắt chặt hơn nữa.

Hoạt động xuất khẩu từ Hàn Quốc sang châu Âu và Mỹ cũng đang gặp khó khăn, khi xuất khẩu vẫn tăng đều đặn và dự kiến ​​sẽ còn tăng thêm.

"Việc đảm bảo có chỗ cho các lô hàng thiết bị bán dẫn đang ngày càng trở nên khó khăn, đòi hỏi phải đặt chỗ trước ít nhất 2 tuần nhưng với mức giá mới nhất," Dimerco khuyến cáo.

Khi mùa cao điểm đối với vận chuyển container kết thúc, vốn đã có dấu hiệu hạ nhiệt vào cuối tháng 7 về giá cước, đã khiến các hãng tàu container điều chỉnh quy mô sức chở. Trong các tuần từ 38 đến 42, Dimerco cập nhật là có thêm 53 chuyến tàu bị hủy.

Theo Drewry Shipping, có 90 chuyến tàu bị hủy trong tổng số 692 chuyến theo lịch trình đã được công bố, tương ứng với tỷ lệ hủy chuyến là 13%. Trong đó, 67% ảnh hưởng đến các tuyến xuyên Thái Bình Dương đi từ Viễn Đông, 21% các tuyến đi từ Châu Á đến Châu Âu/Địa Trung Hải và 12% là các tuyến xuyên Đại Tây Dương.

Giá cước đến châu Âu và Viễn đông qua Thái Bình Dương đang tiếp tục giảm, mức giảm lớn nhất được ghi nhận là các tuyến đến bờ đông Mỹ, đã giảm từ 15% - 27% so với tháng 8. Dimerco lưu ý rằng một số hãng vận tải biển đã đưa ra mức giá cước đặc biệt cho các tuyến liên quan đến Mỹ khi tỷ lệ chỗ trống đạt 50%.

Các nhà phân tích lưu ý rằng mặc dù sức chở hàng đến bờ biển phía tây Hoa Kỳ đã đạt tối đa nhưng giá cước vẫn đang giảm.

Sức chở đối với vận chuyển đường biển đang là một vấn đề ở một số khu vực ở châu Á. Dimerco nhận thấy tình trạng hàng hóa tồn đọng 1-2 ngày tại Đài Loan. Sức chở của tàu cũng đang bị thắt chặt từ Đông Nam Á đến khu vực phía Đông Bắc Á. Tình trạng tắc nghẽn tại Cảng Klang đã được cải thiện, nhưng các chuyến hủy và việc bỏ không cập cảng vẫn đang gây ra sự chậm trễ cho các tàu tại đây.

Theo The Loadstar

U&I Logistics