Company news

Nguy cơ xảy ra đình công gây tắc nghẽn cảng ở Mỹ

 27/09/2024

The Loadstar - Một cuộc đình công kéo dài tại các cảng phía Đông và vùng Vịnh Mỹ có thể sẽ gây nên tác động tiêu cực đến chuỗi cung ứng container toàn cầu – dù ít hay nhiều ngày, cuộc đình công này vẫn có khả năng gây ra tác động lâu dài, thậm chí ảnh hưởng đến năm 2025.

Phát biểu hôm 25/9 vừa qua, ông Peter Sand - Chuyên gia phân tích tại Xeneta cho biết: Có sự quan ngại nhất định về hiệu ứng dây chuyền xảy ra khi các tàu bị mắc kẹt tại các khu neo đậu để chờ cầu bến ở bờ Đông và vùng Vịnh Mỹ, điều này sẽ ảnh hưởng đến khả năng duy trì lịch trình của các hãng tàu trên nhiều tuyến thương mại khác.

Theo ông Sand: “Hiện tại, có nhiều tàu biển chở hàng hóa trị giá hàng tỷ USD đang hướng đến các cảng ở bờ Đông và vùng Vịnh Mỹ.”

nguy-co-xay-ra-dinh-cong-gay-tac-nghen-cang-o-my
Nguồn: Getty Images

Phân tích của Loadstar về lịch trình tàu đến cảng New York và New Jersey ở bờ Đông (thông qua cơ sở dữ liệu của Tổ chức dịch vụ thông tin hàng hải eeSea) cũng cho thấy, trong tuần 40, dự kiến có 39 tàu container sẽ cập cảng – trong đó, 28 tàu đang theo đúng lịch trình, và 11 tàu lẽ ra đã cập cảng trong tuần này nhưng hiện đang bị trì hoãn.

Theo dữ liệu của eeSea, tàu đầu tiên dự kiến cập cảng sau ngày 1/10 (thời hạn kết thúc đàm phán trước khi diễn ra cuộc đình công) là tàu Monte Tamaro có sức chở 5.500 TEU, tàu hoạt động trên tuyến dịch vụ Tango giữa bờ Đông Nam Mỹ - Bắc Mỹ, được khai thác chung bởi Hapag-Lloyd và Maersk. Tàu dự kiến sẽ đến cảng Elizabeth của APM Terminals vào lúc 4:15 sáng ngày 1/10.

Các tàu OOCL Guangzhou, OOCL Chongqing và Seaboard Pioneer đều dự kiến sẽ cập cảng New York vào cùng ngày 1/10, cả 3 tàu đều hoạt động trên các tuyến thương mại xuyên Đại Tây Dương. Tình huống tương tự cũng có thể sẽ diễn ra tại các cảng khác ở bờ Đông và vùng Vịnh của Mỹ.

nguy-co-xay-ra-dinh-cong-gay-tac-nghen-cang-o-my
Nguồn: Jerzy Nowak

Ông Sand nói thêm: “Những tàu hàng này không thể quay đầu và không thể điều chỉnh lộ trình để đến bờ Tây nước Mỹ.”

“Có thể một số tàu sẽ chuyển hướng đến các cảng ở Canada hoặc thậm chí bờ Đông Mexico, nhưng phần lớn tàu sẽ chỉ chờ bên ngoài các cảng bị ảnh hưởng cho đến khi cảng hoạt động trở lại.”

“Nếu cuộc đình công diễn ra, hậu quả sẽ rất nghiêm trọng, không chỉ gây tắc nghẽn tại các cảng của Mỹ, mà quan trọng hơn, những con tàu này sẽ bị chậm trễ khi quay trở lại Viễn Đông cho các hành trình tiếp theo.”

Ông Sand giải thích: “Một cuộc đình công kéo dài trong 1 tuần sẽ ảnh hưởng đến lịch trình của các tàu rời Viễn Đông trên các chuyến đi đến Mỹ vào cuối tháng 12/2024 và trong suốt tháng 1/2025.”

Theo số liệu mới nhất về sản lượng hàng hóa qua cảng của Mỹ từ nhà kinh tế hàng hải John McCown, tổng giá trị hàng hóa đi qua các cảng của nước này vào tháng 8 lên tới 194 tỷ USD, 50,6% trong đó là hàng hóa tại bờ Đông và vùng Vịnh Mỹ.

Theo phân tích của ông McCown, khoảng 16% đội tàu vận chuyển container toàn cầu được triển khai cho các dịch vụ đến bờ Đông và vùng Vịnh Mỹ, ông lưu ý thêm rằng đây là con số “gấp đôi so với mức giảm của toàn ngành do tình hình tại Biển Đỏ”, và ông lập luận rằng tác động kinh tế đối với các nhà xuất nhập khẩu của Mỹ, cũng như nền kinh tế Mỹ, làm cho khả năng xảy ra một cuộc đình công kéo dài là thấp hơn so với kịch bản mà một số bên lo ngại.

“Theo quan điểm của tôi, chính tác động kinh tế thảm khốc của cuộc đình công xảy ra ở bờ Đông và vùng Vịnh khiến điều đó [cuộc đình công] khó có thể xảy ra, vì khi đó Tổng thống Biden sẽ buộc phải áp dụng Đạo luật Taft-Hartley yêu cầu công đoàn chấm dứt cuộc đình công.

nguy-co-xay-ra-dinh-cong-gay-tac-nghen-cang-o-my
Nguồn: Cảng Houston - FreightWaves

“Cả công đoàn lẫn chính quyền đều không muốn điều này xảy ra. Tôi dự đoán sẽ có một số cuộc đình công hạn chế xảy ra ở một số cụm cảng và bến cảng. Mặc dù những hành động này có thể gây ra một số gián đoạn nhất định, nhưng khó có khả năng chúng đủ nghiêm trọng để kích hoạt Đạo luật Taft-Hartley”, ông McCown viết trong bài phân tích hàng tháng mới nhất của mình.

Ông Sand cũng cho rằng khả năng chính phủ can thiệp vào vấn đề đang ngày càng cao: “Việc cản trở hàng hóa giao thương vào Hoa Kỳ ở quy mô lớn như vậy, ngay cả trong thời gian ngắn, cũng sẽ gây tổn hại rất lớn đến nền kinh tế, do đó tình huống này cần có sự can thiệp của chính phủ để giải quyết vấn đề vì lợi ích của quốc gia.”

“Sự can thiệp của chính phủ nên được coi là một điểm mạnh, nhờ có sự can thiệp này sẽ ngăn chặn tranh chấp giữa một nhóm lợi ích nhỏ hơn – dù đó là công nhân cảng hay chủ cảng – mà không ảnh hưởng đáng kể đến sự thịnh vượng của quốc gia.”

“Nếu các bên không thể tự giải quyết tranh chấp thì phải có người giải quyết thay họ vì việc đóng cửa giao thương ở bờ Đông và vùng Vịnh Mỹ trong thời gian dài sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chuỗi cung ứng cũng như đến nền kinh tế” ông Sand lập luận.

Theo The Loadstar

U&I Logistics