25/02/2025
Splash247 - Mỹ đang xem xét áp các khoản phí khổng lồ đối với tàu do Trung Quốc đóng khi cập cảng, đồng thời thắt chặt kiểm soát quyền sở hữu của Trung Quốc đối với các nhà ga trên lãnh thổ nước này.
Cơ quan Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) đã vạch ra các biện pháp mà Washington có thể sử dụng để kìm hãm sự thống trị của Trung Quốc trong lĩnh vực hàng hải, đặc biệt là đóng tàu, sau một cuộc điều tra kéo dài nhiều tháng do chính quyền cựu Tổng thống Joe Biden khởi xướng. Giờ đây, người kế nhiệm ông Biden tại Nhà Trắng, đương kim Tổng thống Donald Trump, phải cân nhắc liệu có nên thực thi các đề xuất của USTR hay không.
USTR đề xuất mức phí lên đến 1,5 triệu USD cho mỗi lượt cập cảng Mỹ đối với tàu do Trung Quốc đóng. Nội dung của đề xuất này có thể ảnh hưởng đến bất kỳ hãng tàu nào, ngay cả khi những hãng tàu này chỉ sở hữu hoặc đặt hàng một tàu do Trung Quốc đóng.
Báo cáo của USTR nêu ra một loạt cáo buộc nhằm vào Bắc Kinh, bao gồm việc cắt giảm chi phí lao động, ép buộc chuyển giao công nghệ và đánh cắp tài sản trí tuệ.
Trước những cáo buộc này, người phát ngôn của Bộ Thương mại Trung Quốc bình luận: “Các biện pháp của Mỹ không những không thể hồi sinh ngành đóng tàu của nước này mà còn làm tăng chi phí vận chuyển trên các tuyến liên quan, làm trầm trọng thêm lạm phát nội địa, giảm khả năng cạnh tranh toàn cầu của hàng hóa Mỹ và gây tổn hại đến lợi ích của các nhà khai thác cảng cũng như công nhân bến cảng”.
Mỹ đã hợp tác với các công ty đóng tàu của Hàn Quốc và Nhật Bản trong nỗ lực muộn màng nhằm củng cố ngành đóng tàu đang suy yếu của mình. Trong khi đó, một trong những động thái đầu tiên của ông Trump khi trở lại nắm quyền là áp thuế 10% đối với toàn bộ hàng nhập khẩu từ Trung Quốc.
Ngoài ra, các đề xuất khác do USTR đưa ra nhằm giành lại một số quyền kiểm soát hàng hải bao gồm việc tăng cường sử dụng tàu treo cờ Mỹ. Đại diện thương mại kêu gọi vận chuyển 1% hàng xuất khẩu của Mỹ trên các tàu treo cờ Mỹ do các nhà khai thác tàu trong nước vận hành, với mục tiêu nâng tỷ lệ này lên 5% trong 3 năm tới và 15% sau 7 năm.
Lars Jensen, Giám đốc tư vấn về vận tải container tại Vespucci Maritime, đưa lời bình luận trên trang mạng xã hội LinkedIn: "Nếu hướng đến mục đích là tăng chi phí cho các nhà nhập khẩu Mỹ và làm cho hàng xuất khẩu của Mỹ kém cạnh tranh, thì đề xuất của USTR có lẽ sẽ đạt được mục tiêu".
Tổng thống sẽ phải quyết định liệu có nên thực thi các khuyến nghị của USTR hay không.
Một sắc lệnh hành pháp khác của Nhà Trắng được đệ trình vào trung tuần tháng 2 có thể sẽ chấm dứt các khoản đầu tư của Trung Quốc vào các cảng của Mỹ. Chính sách đầu tư Nước Mỹ Trước tiên (America First Investment Policy) mới do chính quyền Trump công bố nêu rõ rằng Mỹ không nên cho phép Trung Quốc thâu tóm cơ sở hạ tầng quan trọng, bao gồm các bến cảng.
Công ty vận tải biển lớn nhất thế giới COSCO, một doanh nghiệp nhà nước của Trung Quốc điều hành, hiện có cổ phần tại cảng Long Beach thông qua công ty con OOCL.
Trong những tuần cuối cùng của chính quyền Biden, COSCO cùng nhiều công ty vận tải biển khác của Trung Quốc đã bị đưa vào danh sách theo dõi. Dù không đi kèm các lệnh trừng phạt cụ thể, việc có tên trong danh sách đen của Lầu Năm Góc vẫn khiến các công ty Mỹ dè chừng khi giao dịch với những doanh nghiệp bị giám sát chặt chẽ.
Theo Splash 247
U&I Logistics