Company news

Hoạt động tái chế tàu giảm mạnh nhờ thị trường vận chuyển hàng rời tăng trưởng

 08/10/2024

Container News - Đến thời điểm hiện tại của năm 2024, chỉ có 45 con tàu được tái chế, tương đương với 2,5 triệu tấn trọng tải toàn phần (DWT) hoặc 0,2% của đội tàu. Hoạt động tái chế giảm trong tất cả các phân khúc, với số lượng tàu Capesize (loại tàu chuyên hoạt động trên tuyến đường qua Mũi Hảo Vọng và Mũi Sừng) và Supramax (tàu có trọng tải từ 50.000-60.000 DWT) ghi nhận mức giảm mạnh nhất, chỉ còn gần một nửa so với năm ngoái.

Trong ba năm qua, nhu cầu thị trường đã góp phần làm tăng mạnh hoạt động hàng rời nhiều hơn dự kiến. Các lệnh trừng phạt đối với mặt hàng than từ Nga và việc chuyển hướng khỏi Biển Đỏ và kênh đào Panama đều góp phần làm tăng khoảng cách đi biển, khiến tàu ở lại trên biển lâu hơn.

Filipe Gouveia, nhà phân tích tại Công hội hàng hải quốc tế và vùng Baltic (BIMCO) cho biết: “Trong 8 tháng đầu năm 2024, số lượng tàu được tái chế đã giảm 42% so với cùng kỳ năm trước, đây là mức thấp thứ hai trong 16 năm. Thị trường đã chứng kiến giá cước vận tải cao và nhu cầu mạnh, những điều này đã làm chậm quá trình tái chế tàu cũ. Các đội tàu phát triển chậm cũng làm hạn chế khả năng làm mới đội tàu.”

Về phía cung, lĩnh vực hàng rời đã chứng kiến số lượng giao tàu thấp và lượng đặt đóng mới ít trong bối cảnh hợp đồng đóng mới không có quá nhiều, giá đóng mới tàu cao và sự không chắc chắn về các loại nhiên liệu mới.

Kể từ năm 2021, sự cạnh tranh chỗ (slot) tại các xưởng đóng tàu đã tăng lên, trước tiên là do sự bùng nổ trong các đơn đặt hàng tàu container và tàu chạy LNG, và kể từ năm 2023 là sự gia tăng trong các hợp đồng đóng tàu chở dầu thô và dầu thành phẩm.

“Trong ngắn hạn, việc làm mới đội tàu không phải là thách thức đáng kể đối với ngành. Đội tàu lớn tuổi nhất từng được sử dụng là đội tàu ghi nhận vào năm 2011, nhưng chỉ 9% tàu trong đội tàu này là từ 20 năm tuổi trở lên. Hơn nữa, con số này vẫn trẻ hơn cả đội tàu chở dầu và đội tàu container,” Gouveia cho biết.

hoat-dong-tai-che-tau-giam-manh-nho-thi-truong-van-chuyen-hang-roi-tang-truong
Hoạt động tái chế tàu giảm mạnh nhờ thị trường vận chuyển hàng rời tăng trưởng

Các tàu hàng rời thường được thiết kế để hoạt động trong khoảng 25 năm và hiện chỉ có 3% tổng công suất của nhóm tàu này là có tuổi đời từ 25 năm trở lên. Những con tàu cũ đặc biệt phổ biến loại tàu Handysize (tàu hàng rời cỡ nhỏ), chiếm 8% nguồn lực trong loại tàu này, trong khi các tàu trong phân khúc Capesize hiếm khi đạt đến độ tuổi 25 trước khi tái chế.

Sẽ có nhiều tàu được thay thế trong tương lai để tuân thủ các quy định môi trường sắp tới vì hiệu quả năng lượng và nhiên liệu sẽ là yếu tố chính để giảm phát thải carbon. Mặc dù thiết kế tàu không có thay đổi đáng kể trong 20 năm qua, nhưng các tàu trẻ hơn có hiệu suất cao hơn và cũng là những ứng cử viên tốt hơn cho đầu tư công nghệ tiết kiệm nhiên liệu nhờ vào tuổi thọ dài hơn của chúng.

Ông Gouveia bình luận: “Trong những năm tới, hoạt động tái chế tàu dự kiến sẽ dần phục hồi khi các chuyến đi qua kênh đào Panama và Biển Đỏ hoạt động bình thường trở lại và thị trường thích ứng với các cú sốc về cầu khác. Các tàu cũ, kém cạnh tranh mà lẽ ra đã được bán sắt vụn trong 3 năm qua sẽ có khả năng bị loại bỏ. Về trung hạn, các chính sách môi trường nghiêm ngặt hơn sẽ thúc đẩy việc tái chế nhiều hơn.”

Theo Container News

U&I Logistics