Company news

Công nhân và nhà điều hành cảng bờ Đông đạt được thỏa thuận, đình công kết thúc ngay lập tức

 04/10/2024

Reuters - Công nhân và các nhà khai thác cảng ở Mỹ đã đạt được một thỏa thuận tạm thời để chấm dứt ngay lập tức cuộc đình công kéo dài ba ngày gây thiệt hại nghiêm trọng và làm tê liệt hoạt động vận hành tại các cảng Bờ Đông và vùng Vịnh Mỹ.

Thỏa thuận tạm thời bao gồm việc tăng lương khoảng 62% trong vòng 6 năm, theo hai nguồn tin trong ngành chia sẻ với Reuters, một trong hai nguồn tin là từ một công nhân tham gia đình công đã nghe thông báo. Việc tăng lương sẽ nâng mức lương trung bình của công nhân từ 39 USD/giờ lên khoảng 63 USD/giờ trong suốt thời hạn của hợp đồng.

Được biết, Hiệp hội Công nhân Cảng Quốc tế (ILA) đã yêu cầu mức tăng lương 77%, trong khi nhóm sử dụng lao động - Hiệp hội với Liên minh Hàng hải Hoa Kỳ (USMX) đưa ra  mức đề nghị 50%.

cong-nhan-va-nha-dieu-hanh-cang-bo-dong-dat-duoc-thoa-thuan-dinh-cong-ket-thuc-ngay-lap-tuc
Công nhân từ Hiệp hội Công nhân Cảng Quốc tế (ILA) tham gia đình công tại Cổng quốc tế Virginia (VIG) tại Portsmouth, Virginia, Mỹ.​​​​​​

Thỏa thuận này đã chấm dứt tình trạng đình công lớn nhất trong gần nửa thế kỷ qua, sự vụ gây gián đoạn việc dỡ hàng từ các tàu container tại các cảng từ Maine đến Texas, đe dọa nguồn cung hàng hóa tiêu dùng và gây ra tình trạng ùn tắc tàu neo đậu bên ngoài các cảng lớn.

Công đoàn và các nhà khai thác cảng cho biết trong một tuyên bố chung rằng họ sẽ gia hạn hợp đồng chính cho đến ngày 15/1/2025 và sẽ quay lại đàm phán về tất cả các vấn đề còn tồn đọng.

Tuyên bố chung nêu rõ: "Thỏa thuận có hiệu lực ngay lập tức, mọi hành động đình công hiện tại sẽ chấm dứt và tất cả các công việc thuộc phạm vi Hợp đồng Chính sẽ được tiếp tục".

Một trong những vấn đề chính vẫn chưa được giải quyết là tự động hóa, điều mà các công nhân cảng lo ngại sẽ dẫn đến mất việc làm.

Chủ tịch công đoàn Harold Daggett trước đó đã tiết lộ, các hãng vận tải như Maersk và chi nhánh APM Terminals North America không đồng ý với yêu cầu ngừng các dự án tự động hóa cảng, vốn đe dọa đến việc làm của công nhân cảng.

Trong bối cảnh này, Chính quyền Tổng thống Joe Biden đã đứng về phía công đoàn, gây sức ép buộc các bên sử dụng lao động phải nâng mức giá để đạt được thỏa thuận, đồng thời viện dẫn lý do từ lợi nhuận kỷ lục của ngành vận tải biển sau đại dịch COVID-19 để đưa vào đàm phán về quyền lợi người lao động.

Ông Biden cho biết thỏa thuận tạm thời "đại diện cho sự tiến bộ quan trọng là nền tảng cho hợp đồng lao động được đồng ý bởi hai bên" và cho rằng "Đàm phán tập thể thật sự có hiệu quả".

Chính quyền của ông đã nhiều lần phản đối lời kêu gọi từ các nhóm các doanh nghiệp thương mại và các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa về việc sử dụng quyền lực liên bang để chấm dứt cuộc đình công - một động thái có thể làm suy yếu sự ủng hộ đối với đảng Dân chủ từ công đoàn trước thềm cuộc bầu cử tổng thống ngày 5/11.

Các nguồn tin cho biết Nhà Trắng đã tham gia sâu vào các cuộc đàm phán để đạt được thỏa thuận.

Sau nhiều ngày đàm phán, Chánh văn phòng Nhà Trắng Jeff Zients đã triệu tập một cuộc họp trực tuyến lúc 5:30 sáng (giờ địa phương) ngày 3/10 với giám đốc điều hành của các hãng vận tải biển và nhấn mạnh về nhu cầu mở cửa lại các cảng để đẩy nhanh nỗ lực phục hồi sau bão, theo một nguồn tin tóm tắt về sự việc.

Cuộc đình công diễn ra trùng thời điểm các tiểu bang đông nam nước Mỹ đang gặp khó khăn trong việc cung cấp hàng hóa sau cơn bão Helene.

cong-nhan-va-nha-dieu-hanh-cang-bo-dong-dat-duoc-thoa-thuan-dinh-cong-ket-thuc-ngay-lap-tuc
Container xếp đầy bãi Cảng Portsmouth Marine (PMT), trong khi công nhân cảng từ Hiệp hội Công nhân Cảng Quốc tế (ILA) tham gia đình công ở Portsmouth, Virginia, Mỹ.​​​​​​

Cố vấn kinh tế hàng đầu của Nhà Trắng, Lael Brainard, nói với các hãng tàu trong cuộc họp rằng họ cần đưa ra một đề nghị mới để chấm dứt cuộc đình công và yêu cầu họ đưa ra một đề nghị này ngay trên bàn đàm phán. Đến giữa trưa, các hãng vận tải đã đồng ý đưa ra một đề nghị mới cao hơn.

Quyền Bộ trưởng Lao động Julie Su đã nói với các hãng vận tải rằng họ có thể đưa công đoàn đến bàn đàm phán và các lãnh đạo công đoàn sẽ đồng ý gia hạn hợp đồng nếu có một đề nghị mới cao hơn.

'TIN TỐT'

ILA đã phát động cuộc đình công với sự tham gia của 45.000 công nhân cảng, đây là cuộc đình công lớn đầu tiên của công đoàn kể từ năm 1977, sau khi các cuộc đàm phán về ký kết hợp đồng 6 năm mới thất bại.

Theo trang phân tích Everstream Analytics, ít nhất 45 tàu container không thể dỡ hàng đã phải neo đậu bên ngoài các cảng ở Bờ Đông và Bờ Vịnh do ảnh hưởng bởi cuộc đình công vào 2/10, tăng mạnh so với con số 3 tàu vào ngày 30/9, trước khi cuộc đình công bắt đầu.

cong-nhan-va-nha-dieu-hanh-cang-bo-dong-dat-duoc-thoa-thuan-dinh-cong-ket-thuc-ngay-lap-tuc
Container xếp đầy bãi tại Cảng Portsmouth Marine (PMT), trong khi công nhân cảng từ Hiệp hội Công nhân Cảng Quốc tế (ILA) tham gia đình công ở Portsmouth, Virginia, Mỹ.​​​

Các nhà phân tích của JPMorgan cho biết cuộc đình công khiến nền kinh tế Mỹ thiệt hại khoảng 5 tỷ USD mỗi ngày. Đình công xảy ra đã ảnh hưởng đến 36 cảng - bao gồm New York, Baltimore và Houston - nơi tiếp nhận nhiều loại hàng hóa đóng container.

"Quyết định chấm dứt cuộc đình công hiện tại và cho phép các cảng bờ biển phía Đông và bờ Vịnh mở cửa trở lại là tin tốt cho nền kinh tế quốc gia", Liên đoàn Bán lẻ quốc gia Mỹ (NRF) cho biết trong một tuyên bố. "Càng sớm đạt được thỏa thuận (cuối cùng) thì sẽ càng tốt cho tất cả các gia đình nước Mỹ".

Giám đốc điều hành Hiệp hội Các nhà sản xuất Quốc gia (NAM) Jay Timmons cho biết "các bên đã bình tĩnh hơn và các cảng sẽ mở cửa trở lại" và gọi đây là "chiến thắng cho tất cả các bên liên quan - bảo vệ việc làm, bảo vệ chuỗi cung ứng và ngăn chặn những nguy cơ gián đoạn kinh tế."

Theo các nhà kinh tế của Morgan Stanley, việc đóng cửa cảng sẽ không làm tăng giá tiêu dùng ngay lập tức vì các công ty đã tăng tốc giao hàng trong những tháng gần đây đối với các hàng hóa thiết yếu. Tuy nhiên, nếu tình trạng đình trệ bị kéo dài cũng sẽ ảnh hưởng đến thị trường, với thực phẩm có thể là mặt hàng bị ảnh hưởng đầu tiên.

Theo Reuters

U&I Logistics