21/01/2025
The Loadstar - Khởi động năm mới, thị trường chứng kiến hãng tàu CMA CGM mời báo giá từ các xưởng đóng tàu Hàn Quốc và Trung Quốc để đóng thêm một loạt tàu mới.
CMA CGM đã mời báo giá đối với 12 tàu có sức chở 18.000 TEU, đồng thời đang cân nhắc thêm 10 tàu mới khác có sức chở 11.000 TEU. Hãng tàu này cũng dự định mở rộng đơn đặt hàng từ tháng 7 năm ngoái bằng việc đặt hàng thêm 12 tàu có sức chở 15.500 TEU từ HD Hyundai Heavy Industries – tất cả đều sử dụng nhiên liệu kép LNG.
Hiện tại, với đội tàu có sức chở 3,84 triệu TEU, CMA CGM là hãng vận tải biển lớn thứ ba thế giới, sau MSC và Maersk. Tuy vậy, đơn đặt hàng đóng tàu mới của hãng này lên tới 1,14 triệu TEU, vượt xa Maersk với 757.980 TEU. Nếu CMA CGM hoàn tất các đơn đặt hàng dự kiến, hãng có thể vượt qua Maersk trong bảng xếp hạng khi các tàu mới được giao vào năm 2027 và 2028.
Cũng trên đường đua mở rộng quy mô đội tàu của mình là Evergreen, hãng tàu này được cho là đang có ý định mở rộng thêm 11 tàu mới với sức chở 24.000 TEU và đã mời các xưởng đóng tàu đấu thầu. Kawa Shipping, một tân binh trong ngành, cũng đang tìm kiếm tàu mới.
Kawa Shipping đã ra mắt tuyến dịch vụ Ningbo-Wilhelmshaven vào trung tuần tháng 1. Theo Alphaliner, hãng tàu này đã đặt mua ba tàu có sức chở 4.800 TEU tại xưởng đóng tàu Wuhu của Trung Quốc, với tùy chọn cho một tàu khác. Mỗi tàu có giá khoảng 60 triệu USD và dự kiến giao hàng vào nửa đầu năm 2027.
Theo dữ liệu của Clarksons, giá hiện tại của một tàu đóng mới có sức chứa từ 1.800 - 2.100 TEU vào khoảng 32,5 triệu USD, tăng khoảng 7% so với năm ngoái.
Kawa, được cho là thuộc sở hữu của các nhà đầu tư từ Thổ Nhĩ Kỳ và UAE, được ghi nhận là đang vận hành bốn tàu thuê với sức chở từ 1.600 đến 2.400 TEU.
Trong khi đó, các chủ tàu Đức - Elbdeich Reederei đã tìm đến xưởng CSSC Huangpu Wenchong Shipbuilding để đặt đóng hai tàu 1.900 TEU sử dụng nhiên liệu truyền thống, với tùy chọn đóng thêm hai tàu nữa. Mỗi tàu có giá 32,2 triệu USD và dự kiến giao hàng vào đầu năm 2027.
Đơn đặt hàng trước đây của Elbdeich Reederei gồm bốn tàu container có sức chở 1.250 TEU chạy bằng nhiên liệu kép methanol được đóng tại xưởng Wenchong, các tàu này sẽ được cho thuê dài hạn cho Unifeeder. Khi bàn giao vào năm 2026, các tàu này sẽ được Unifeeder phân bổ vào mạng lưới vận chuyển nội châu Âu của họ.
Theo The Loadstar
U&I Logistics