Company news

CEO của MSC: Các chủ hàng sẽ ưu tiên chọn tuyến dịch vụ ghé cảng trực tiếp hơn là thời gian vận chuyển

 12/10/2024

The Loadstar - CEO của MSC - ông Soren Toft, dự đoán rằng chuỗi cung ứng toàn cầu sẽ ngày càng phân mảnh trong tương lai gần, điều này dẫn đến việc các chủ hàng ưu tiên các tuyến đường ghé cảng trực tiếp hơn là thời gian vận chuyển.

Phát biểu tại phiên khai mạc Hội nghị Cảng biển Thế giới thường niên của Hiệp hội Cảng Biển Quốc tế (IAPH) vào sáng ngày 8/10, ông Toft giải thích rằng mạng lưới dịch vụ độc lập năm 2025 mới được công bố của MSC phản ánh niềm tin rằng các chuỗi cung ứng đang trải qua nhiều thay đổi sâu sắc.

ceo-cua-msc-cac-chu-hang-se-uu-tien-chon-tuyen-dich-vu-ghe-cang-truc-tiep-hon-la-thoi-gian-van-chuyen
Ông Soren Toft phát biểu tại phiên khai mạc Hội nghị Cảng biển Thế giới thường niên của Hiệp hội Cảng Biển Quốc tế (IAPH)

“Chuỗi cung ứng sẽ không chỉ tập trung vào một vài quốc gia và sẽ không phải phụ thuộc vào các thị trường chính mà đang trở nên phân tán hơn. Chúng tôi tin rằng điều này đòi hỏi phạm vi bao phủ của các cảng phải rộng lớn hơn trong mạng lưới vận chuyển.”

“Chúng tôi không cho rằng việc chủ hàng ưu tiên tuyến vận chuyển ghé cảng trực tiếp hơn là do việc chuyển sản xuất về gần nơi tiêu thụ (near-shoring) – Tôi không nghĩ người Mỹ rồi sẽ tự sản xuất ly tách và đồ chơi, chúng tôi đã quyết định hoạt động độc lập vì chúng tôi có đội tàu đủ lớn, và cũng bởi điều này mang lại cho chúng tôi sự linh hoạt để ứng phó với những thách thức trên thế giới."

“Tôi không biết sự kiện thiên nga đen* tiếp theo sẽ là gì, nhưng tôi muốn luôn chuẩn bị sẵn sàng khi một sự kiện như thế xuất hiện.

“Trong các tuyến dịch vụ Châu Á - Bắc Âu, chúng tôi ghé 12 cảng ở Châu Á – đối thủ cạnh tranh nhất của chúng tôi ghé 9 cảng – và ở Châu Âu, tàu của MSC cập 13 cảng trong khi đối thủ cạnh tranh nhất chỉ ghé 7 cảng.

"Chúng tôi sẽ cung cấp tổng cộng 1.900 cặp cảng trực tiếp vì chúng tôi tin rằng khách hàng muốn có sự chắc chắn về một chuyến tàu cập thẳng đến cảng đích, và các kết nối trực tiếp như vậy quan trọng hơn so với thời gian vận chuyển. Mạng lưới dịch vụ của chúng tôi tương thích với chuỗi cung ứng phân tán hơn trong tương lai," ông giải thích.

Ông Toft cho biết chiến lược này cũng là nền tảng cho các khoản đầu tư đáng kể của công ty vào các cảng và bến cảng.

"Hệ thống cảng rộng khắp cho phép chúng tôi có duy trì hoạt động vận tải liền mạch và ít gián đoạn – chúng tôi không đầu tư và hạ tầng cảng chỉ để kiếm thêm dăm ba đồng lợi nhuận."

“Tôi thích nghĩ về hệ thống cảng của MSC giống như các điểm dừng kỹ thuật trong đua xe Công thức 1 (F1) vậy – nếu chúng tôi có thể rút ngắn thời gian làm hàng tại cảng nhanh hơn một đến hai giờ (điều có thể thực hiện được nếu MSC sở hữu/có cổ phần trong bến cảng đó-ND), 1-2 giờ đó sẽ góp phần vào hiệu quả cho toàn bộ mạng lưới vận chuyển.”

Trong khi đó, thương vụ MSC mua lại 49% cổ phần của tập đoàn khai thác cảng HHLA đã được các cơ quan quản lý cạnh tranh của Ủy ban châu Âu (EC) phê duyệt vào ngày 4/10 vừa qua và hiện chỉ chờ sự chấp thuận của chính phủ Ukraine để hoàn tất, vì HHLA có một bến cảng ở Odessa. Ông Toft cho biết thỏa thuận này sẽ làm thay đổi sâu sắc cảng theo chiều hướng tích cực hơn.

Ông cho biết: “Chúng tôi thực sự tự hào khi được hợp tác với thành phố Hamburg với tư cách là một phần HHLA”.

ceo-cua-msc-cac-chu-hang-se-uu-tien-chon-tuyen-dich-vu-ghe-cang-truc-tiep-hon-la-thoi-gian-van-chuyen
Nguồn ảnh: Cảng Hamburg - HHLA

“Chúng tôi cam kết phát triển cảng, mở rộng HHLA và muốn cho thành phố Hamburg thấy chúng tôi nghiêm túc như thế nào – năm nay chúng tôi đã bổ sung thêm một số tuyến chính từ Châu Á đến Hamburg và lượng hàng hóa của chúng tôi khai thác tại cảng đã tăng trưởng ở mức hai chữ số.”

Ông Toft cũng kêu gọi Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) đẩy nhanh việc phát triển các quy định về giảm lượng khí thải carbon – Tổng thư ký IMO, Arsenio Dominguez, đã có mặt trong khán phòng của Hội nghị của IAPH vào ngày 8/10.

“Chúng tôi có nghĩa vụ trở thành một công ty có trách nhiệm, nhưng chúng tôi cần hai điều để làm được điều đó – thứ nhất là một quy định ở phạm vi toàn cầu, chúng tôi không thể điều hành một doanh nghiệp toàn cầu bằng các quy định khu vực và thứ hai là chúng tôi cần phải thực tế.

“Vấn đề thực sự với quá trình giảm lượng khí thải cacbon trong ngành hàng hải là câu chuyện về nhiên liệu, và đó là lý do tại sao chúng tôi quyết định sử dụng LNG, đây là loại nhiên liệu có sẵn và có những loại nhiên liệu “xanh” hơn nữa như LNG tổng hợp”, ông nói, đồng thời cho biết rằng khoản đầu tư của MSC vào tàu chạy bằng nhiên liệu kép hiện đã vượt quá 20 tỷ USD.

* Sự kiện thiên nga đen (Black swan event) là một thuật ngữ xuất phát từ tác giả Nassim Nicholas Taleb, đề cập đến những sự kiện hiếm và bất ngờ, mang đến những hệ lụy lớn và không thể dự báo trước (Theo FBSP).

Theo The Loadstar

U&I Logistics