Company news

Các đối thủ cạnh tranh xoay sở để theo kịp MSC

 04/12/2024

Splash247 - Quy mô vượt trội và tham vọng tăng trưởng của hãng tàu Mediterranean Shipping Co (MSC) đang khiến các đối thủ cạnh tranh phải xoay sở trong việc tăng nguồn cung vận chuyển của mình.

Theo báo cáo từ Alphaliner, MSC đã mua lại nhiều hơn 400 tàu cũ kể từ khi hãng bắt đầu chiến dịch mua sắm vào tháng 8/2020, trong bối cảnh đại dịch COVID-19 còn diễn ra. Alphaliner ghi nhận MSC có tổng cộng 402 tàu, trong khi hãng tư vấn Linerlytica thống kê MSC có 420 tàu.

cac-doi-thu-canh-tranh-xoay-so-de-theo-kip-msc
Nguồn: Denys Yelmanov

Cùng với số lượng tàu đặt mua khổng lồ, MSC hiện đang nắm giữ hơn 20% thị phần sức chở vận tải container toàn cầu, trở thành hãng tàu đầu tiên trên thế giới phá vỡ nhiều kỷ lục về quy mô như vượt mốc 5 triệu TEU, rồi sau đó nhanh chóng cán mức 6 triệu TEU.

Trong tuần lễ cuối tháng 11/2024, Alphaliner đã liệt kê thêm 8 tàu cũ được MSC mua lại, với sức chở mỗi tàu dao động từ 1.740 - 8.814 TEU.

Theo phân tích từ Linerlytica, những động thái quyết liệt của MSC trên thị trường tàu cũ đóng vai trò quan trọng trong việc đưa giá thuê tàu tăng cao.

“MSC chịu trách nhiệm lớn trong việc làm giảm quy mô của tàu cho thuê có sẵn trên thị trường, khi đã khiến cho số lượng tàu cho thuê giảm 17% trong 4 năm qua và khiến các đối thủ phải chật vật tranh giành thuê những tàu còn lại. Nhiều hợp đồng thuê tàu của MSC hiện được với thời hạn kéo dài đến tận năm 2025 và 2026”, Linerlytica nêu rõ trong báo cáo hàng tuần mới nhất của mình.

Theo Linerlytica, cơn sốt mua sắm của MSC vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại, với các thương vụ mua thêm vẫn đang được xem xét. Linerlytica cho rằng điều này sẽ tiếp tục làm thị trường tàu cũ và thị trường thuê tàu trở nên khan hiếm trong năm tới.

Tình hình ngành vận tải container vẫn hoàn toàn trái ngược với tình trạng trầm lắng trên thị trường mua bán tàu hàng rời khô và tàu chở dầu.

cac-doi-thu-canh-tranh-xoay-so-de-theo-kip-msc

“Thị trường tiếp tục phát triển mạnh mẽ với sự quan tâm lớn từ người mua, thúc đẩy các cuộc đàm phán cạnh tranh đối với những tàu đang được chào bán”, hãng môi giới MB Shipbrokers nhận định.

Trong báo cáo về thị trường container hàng tuần mới nhất của mình, Braemar nhận định: “Khi thị trường cho thuê tàu tiếp tục đà tăng trưởng mạnh mẽ và thị trường mua bán tàu (S&P) không hề có dấu hiệu giảm nhiệt. Mặc dù nhận định thông thường cho rằng thị trường sẽ suy yếu do căng thẳng toàn cầu và khó khăn kinh tế, nhưng thị trường container hiện tại dường như là một ngoại lệ với các tín hiệu tích cực trên mọi phương diện. Điều này có thể sẽ tiếp tục vào năm 2025 khi các tàu có sẵn để thuê giảm dần, số lượng tàu có thể mua cũng giảm đi, và với việc người mua nhiều hơn tàu, giá cả dường như sẽ tiếp tục tăng thêm”.
 

Theo Splash247

U&I Logistics