Company news

Vốn đầu tư mạo hiểm vào khởi nghiệp ngành logistics giảm mạnh

 07/09/2024

Logistics Insider - Trong khi chuỗi cung ứng toàn cầu gần như đang hân hoan trong bối cảnh bùng nổ do đại dịch, một báo cáo gần đây của McKinsey tiết lộ rằng nguồn vốn đầu tư mạo hiểm cho các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực logistics đã giảm mạnh từ mức chưa từng có là 25,6 tỷ USD vào năm 2021 xuống chỉ còn 2,9 tỷ USD vào năm 2023. Mức giảm gần 90% trong hai năm này đánh dấu mức vốn đầu tư thấp nhất cho lĩnh vực này kể từ năm 2015.

Báo cáo được biên soạn bởi các chuyên gia hàng đầu của McKinsey và cho rằng có một số yếu tố đã góp phần vào sự sụt giảm mạnh này. Trong số các yếu tố này có lãi suất cao, suy thoái toàn cầu trong ngành vận tải biển và tình trạng dư thừa công suất của các hãng tàu khiến giá cước vận tải giảm. Do đó, nhiều nhà đầu tư đã rút lui.

von-dau-tu-mao-hiem-vao-khoi-nghiep-nganh-logistics-giam-manh

Báo cáo đã xem xét khoảng 650 công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực logistics, chiếm hơn 98 tỷ USD vốn đầu tư mạo hiểm được huy động trong những thập kỷ qua. Theo đó, trên phạm vi toàn cầu, nguồn vốn đầu tư mạo hiểm trên tất cả các ngành đã giảm khoảng 35% từ năm 2022 đến năm 2023. Tuy nhiên, các công ty khởi nghiệp về logistics bị ảnh hưởng đặc biệt nặng nề, khi lĩnh vực này chỉ nhận được 0,8% tổng số vốn đầu tư mạo hiểm vào năm 2023, giảm so với mức khoảng 3% trong 5 năm trước đó.

Trước đại dịch COVID-19, chi tiêu cho thương mại điện tử đã tăng trưởng với tốc độ hàng năm là 10-15%, với mức tăng ấn tượng 29% vào năm 2020. Tuy nhiên, dù vẫn tiếp tục tăng trưởng sau đó, tốc độ tăng hàng năm đã giảm về khoảng 5%. Sự giảm tốc này dẫn đến sự sụt giảm về khối lượng vận chuyển hàng hóa toàn cầu, với cả khối lượng vận chuyển hàng không và đường biển đều trì trệ trong giai đoạn 2022 và 2023.

Nhưng bất chấp suy thoái chung, một số phân khúc trong ngành logistics vẫn tiếp tục thu hút vốn đầu tư mạo hiểm. Ví dụ, lĩnh vực giao hàng chặng cuối đã chứng kiến ​​sự gia tăng 5 điểm phần trăm trong tổng nguồn vốn hậu cần từ năm 2022 đến năm 2023.

Ngoài ra, các công ty khởi nghiệp về phần mềm và hệ thống đã tăng tỷ lệ vốn đầu tư mạo hiểm vào mình, điều được thúc đẩy bởi nhu cầu ngày càng tăng của ngành logistics đối với các giải pháp số hóa và AI. Các công ty khởi nghiệp có mô hình kinh doanh dựa trên phần mềm, đặc biệt là những công ty có nguồn doanh thu minh bạch từ lượt đăng ký (subscription), vẫn chứng tỏ sức hấp dẫn đối với các nhà đầu tư.

von-dau-tu-mao-hiem-vao-khoi-nghiep-nganh-logistics-giam-manh

Trên bình diện toàn cầu, báo cáo cho thấy các công ty khởi nghiệp về logistics của Ấn Độ đã tăng đáng kể tỷ lệ nhận vốn đầu tư mạo hiểm, gần gấp đôi từ năm 2022 đến năm 2023, cân bằng với số vốn đổ vào các doanh nghiệp châu Âu. Sự tăng trưởng này là do các tập đoàn đang đa dạng hóa sản xuất và chuỗi cung ứng, qua đó định vị Ấn Độ là điểm đến sản xuất được ưa chuộng và thu hút đầu tư nước ngoài đáng kể.

Bất chấp sự suy thoái ghi nhận trong giai đoạn hiện tại, báo cáo của McKinsey vẫn cho thấy niềm tin dài hạn vào lĩnh vực logistics vẫn mạnh mẽ, xét đến vai trò quan trọng của lĩnh vực này trong nền kinh tế toàn cầu, chiếm 10% GDP. Tuy nhiên, đối với các công ty khởi nghiệp, việc tập trung vào lộ trình thực tiễn để đạt được lợi nhuận sẽ là điều cần thiết. Các nhà đầu tư dự kiến ​​sẽ ưu tiên triển vọng tài chính khả thi, do áp lực chi phí đáng kể và sự phân mảnh trong ngành.

Khi niềm tin của thị trường quay trở lại và một nền tảng định giá trung gian mới được thiết lập, dự kiến ​​các công ty khởi nghiệp trong ngành logistics sẽ một lần nữa thu hút hơn 1% tổng số vốn đầu tư mạo hiểm, như những gì ngành này đã làm từ những năm trước.

von-dau-tu-mao-hiem-vao-khoi-nghiep-nganh-logistics-giam-manh

Theo Logistics Insider

U&I Logistics