29/10/2024
The Loadstar - Các hãng hàng không đang chuyển dịch hoạt động sang khu vực châu Á Thái Bình Dương - Bắc Mỹ sau khi thời điểm kỳ nghỉ Tuần lễ Vàng của Trung Quốc kết thúc và mùa cao điểm Giáng sinh bắt đầu.
Theo Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia Mỹ (NRF), chi tiêu của người tiêu dùng trong mùa lễ hội dự kiến sẽ tăng từ 2,5% đến 3,5% so với năm ngoái, trong khi thương mại điện tử dự kiến tăng từ 8% đến 9%, đạt 297,9 tỷ USD.
Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của NRF - Matthew Shay, cho biết: “Tình hình kinh tế vẫn cơ bản ổn định và tiếp tục duy trì đà tăng trưởng khi bước vào những tháng cuối năm. Kỳ nghỉ đông là một truyền thống quan trọng đối với các gia đình Mỹ, nhất là khi khả năng chi tiêu của người Mỹ được thúc đẩy bởi thị trường việc làm tăng trưởng mạnh mẽ và tiền lương tăng.”
NRF cũng lưu ý rằng năm nay sẽ có ít hơn 5 ngày giữa Lễ Tạ ơn và Giáng sinh so với năm ngoái và các cơn bão gần đây có thể gây ra tác động kinh tế.
Tuy nhiên, chuyên gia về kinh tế của NRF, Jack Kleinhenz, nói thêm: “Chúng tôi vẫn lạc quan về nhịp độ nền kinh tế và tăng trưởng dự kiến trong nửa cuối năm. Tài chính hộ gia đình đang ở trạng thái tốt, là động lực cho chi tiêu mạnh mẽ khi bước vào mùa lễ hội.”
Chắc chắn các hãng hàng không đang điều chỉnh nguồn lực hàng không của mình vào các thị trường sinh lời. Theo Dữ liệu về nguồn lực hàng không của Rotate (Rotate’s capacity database), sức chở từ châu Á Thái Bình Dương - Bắc Mỹ đã tăng 6% so với tuần trước, trong khi sức chở đến châu Âu cũng tăng 4%.
Mức tăng lớn nhất được ghi nhận là tuyến Thượng Hải - Bắc Mỹ, với sức chở ghi nhận tăng 17,5% so với tuần trước, và tuyến Hồng Kông - Bắc Mỹ với sức chở tăng 11,7%.
Giám đốc Kinh doanh và Khách hàng của Cathay Pacific, Lavinia Lau, cho biết vào ngày 22/10: “Chúng tôi dự đoán nhu cầu sẽ tăng mạnh trong mùa cao điểm truyền thống, được thúc đẩy bởi thương mại điện tử, hàng công nghệ cao và hàng điện tử từ Trung Quốc đại lục, Đông Nam Á và Ấn Độ, cũng như hàng hóa dễ hỏng từ khu vực Tây Nam Thái Bình Dương và châu Mỹ.”
Cathay ghi nhận khối lượng hàng hóa tăng 11% trong tháng 9 so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 10% tính từ đầu năm đến nay.
“Chúng tôi đã quan sát thấy sự gia tăng trong các chuyến hàng Cathay Fresh (dịch vụ vận chuyển hàng hóa tươi sống) của chúng tôi từ Tây Nam Thái Bình Dương, Đông Nam Á và Bắc Mỹ vào Hồng Kông và Trung Quốc đại lục do nhu cầu tăng cao trong dịp Tết Trung thu”, bà Lau giải thích. “Cũng có sự gia tăng trong các chuyến hàng Cathay Priority (dịch vụ vận chuyển ưu tiên) của chúng tôi do nhu cầu ngày càng tăng đối với các chuyến hàng yêu cầu về thời gian vận chuyển đến Châu Mỹ và Châu Âu. Từ Khu vực Vịnh lớn (Quảng Đông - Hồng Kông - Macao), các lô hàng thương mại điện tử tiếp tục là yếu tố chính trong việc gia tăng lượng hàng xuất khẩu của chúng tôi”.
Tuy vậy việc bổ sung sức chở không gây áp lực lên giá cước. Chỉ số TAC hôm nay cho thấy giá cước từ Hồng Kông đã tăng 1,6% so với tuần trước, trong khi ở Thượng Hải giá cước tăng 3,6%.
Trong khi đó, NRF đã cảnh báo vào tuần trước rằng bất kỳ mức thuế mới nào từ Mỹ cũng sẽ ảnh hưởng đến chi tiêu của người tiêu dùng. NRF lưu ý rằng Viện Kinh tế Quốc tế Peterson và một số tổ chức khác ước tính rằng các mức thuế nhập khẩu hiện tại đã khiến mỗi hộ gia đình Mỹ tốn khoảng 1.500-3.000 USD, nhưng mức thuế này sẽ tăng lên trung bình hơn 4.000 USD nếu ông Trump đắc cử lần hai.
Ông Shay bổ sung: “Nhà nhập khẩu là bên chịu thuế quan chứ không phải quốc gia sản xuất, và chi phí đó sẽ được chuyển cho người tiêu dùng. Đây là một loại thuế mà người tiêu dùng phải gánh chịu.”
“Thuế quan có thể là một công cụ hữu ích tạm thời trong các cuộc đàm phán thương mại, có thể được sử dụng một cách chiến lược và tiết kiệm, nhằm đạt được lợi ích trong mối quan hệ thương mại.”
Theo The Loadstar
U&I Logistics