29/10/2024
The Loadstar - Bất chấp tình trạng khô hạn gây cản trở cho việc tiếp nhận tàu, lượng tàu container đi qua Kênh đào Panama trong năm nay hầu như không giảm, nhờ vào nguồn tài chính dồi dào từ chính các hãng tàu container.
Theo kết quả cả năm 2024 của Cơ quan quản lý Kênh đào Panama (ACP), trong khi số lượng tất cả các loại tàu giảm 29,4% so với cùng kỳ năm trước, xuống còn 9.926 tàu tính đến hết tháng 9, số chuyến tàu container qua kênh gần như không thay đổi, ở mức 2.733 chuyến – chỉ giảm 14 chuyến, tương đương với mức giảm 0,5%.
Số liệu này bao gồm cả lượng tàu qua các âu tàu gốc và các âu tàu neo-panamax khai trương vào năm 2014 – riêng với các âu tàu neo-panamax, lượng tàu container đi qua đã tăng lên 1.787 chuyến, tăng 2,1% so với năm 2023. Điều này có nghĩa là tỷ lệ tàu container so với tổng số tàu đã tăng từ khoảng 20% lên 26%.
Hãng tư vấn Alphaliner giải thích rằng các âu tàu mới đang ngày càng trở nên phổ biến với các hãng tàu container, vốn đã đưa vào hoạt động nhiều tàu neo-panamax (sức chở lên tới 14.000 TEU) trong vài năm qua để phục vụ các tuyến hàng hải đi qua kênh, đặc biệt là trên các tuyến từ châu Á - bờ Đông Mỹ. Trong số tất cả các tàu container qua kênh, 63% đã đi qua các âu tàu neo-panamax, so với 48% vào năm 2023.
Alphaliner cho biết thêm: “Các hãng tàu container có nguồn tài chính dồi dào đã tận dụng hệ thống đặt trước mà cơ quan quản lý kênh đã đưa ra trong giai đoạn kênh đào kiểm soát lượng tàu qua kênh, bao gồm các lượt qua (slot) được đấu giá với giá cao, trong khi các loại tàu khác, đặc biệt là tàu chở hàng khô, đã chọn cách chuyển hướng vận chuyển và để lại nhiều slot trống hơn.”
Tình trạng khô hạn do thiếu mưa đã bắt đầu ảnh hưởng đến mực nước trong kênh từ những tháng đầu năm ngoái, đạt mức thấp nhất vào cuối năm 2023, và vào tháng 2 năm nay cơ quan quản lý đã cảnh báo rằng số chuyến qua kênh có thể giảm tới 50%.
Tuy nhiên, nhờ vào việc quản lý nước khoa học và lượng mưa tăng trong năm nay, ACP có thể cho phép 35 chuyến qua kênh mỗi ngày, chỉ thấp hơn một chút so với công suất thiết kế là 36 đến 38 chuyến.
Trong khi đó, trong một bài phát biểu tại Diễn đàn Hàng hải New York hôm qua, người đứng đầu ACP, ông Ricaurte Vasquez, cho biết các biện pháp cải thiện hiệu quả của tổ chức để ứng phó với hạn hán đã giúp giảm 1% thời gian chờ của tàu. Điều đó có nghĩa là thời gian chờ trung bình đã giảm khoảng 15 giờ, giảm 1% từ khi tàu đến âu đầu tiên cho đến khi ra khỏi âu cuối cùng, giảm 4% thời gian tàu ở trong kênh, với mức giảm trung bình 16 giờ, và giảm 5% lượng nước sử dụng cho mỗi chuyến vận chuyển của các tàu neo-panamax.
Và mặc dù lưu lượng giảm, ACP vẫn ghi nhận doanh thu năm 2024 tăng 9%, lên 3,5 tỷ USD, so với 3,2 tỷ USD của năm trước.
Tháng trước, ông Vasquez đã phát biểu tại Diễn đàn Nhà đầu tư 2025 của Sở Giao dịch Chứng khoán Panama: “Chúng tôi đã thiết kế một cấu trúc định giá khác nhau dựa trên các âu tàu mà tàu sử dụng, từ đó xác lập giá trị cho việc sử dụng nước cho vận hành kênh đào.”
“Các quốc gia khác có thể coi trọng giá trị kinh tế của dầu mỏ hoặc các loại khoáng sản, còn chúng tôi [Panama] đã xác định được giá trị kinh tế của mình là của nước trong các hồ. Theo cách này, chiến lược của chúng tôi, được điều chỉnh theo thực tế môi trường, cho phép chúng tôi tối ưu hóa doanh thu, giảm chi phí vận hành và duy trì khả năng cạnh tranh trên thị trường.”
Theo The Loadstar
U&I Logistics