Company news

Ứng dụng Gen AI trong chuỗi cung ứng: Đột phá, nhưng chưa tăng tốc

 15/01/2025

Supply Chain Management Review - Cả hai hãng tư vấn hàng đầu là Deloitte và Gartner đều nhận thấy việc áp dụng Gen AI (AI tạo sinh) vào chuỗi cung ứng đang diễn ra không nhanh như kỳ vọng.

*AI tạo sinh (Generative AI) là một loại trí tuệ nhân tạo tập trung vào việc tạo ra nội dung/dữ liệu mới dựa trên dữ liệu hiện có. AI tạo sinh sẽ "học" cách thực hiện các hành động được yêu cầu nhờ vào các dữ liệu đã thu thập được trong quá khứ. Các mô hình GenAI tiếp tục đào tạo hoặc học hỏi từ dữ liệu có sẵn, cung cấp cho người tiêu dùng nội dung cuối các phản hồi mới,  liên tục và phát triển. (Nguồn: Intel, Báo Thanh niên)

Trong khi hãng tư vấn Gartner dự đoán AI tạo sinh sẽ nhanh chóng được áp dụng rộng rãi vào hoạt động thu mua trong hai năm tới, thì một báo cáo gần đây từ Deloitte cho thấy công nghệ này vẫn chưa thực sự có độ phủ trên quy mô rộng của hệ sinh thái chuỗi cung ứng.

ung-dung-gen-ai-trong-chuoi-cung-ung-dot-pha-nhung-chua-tang-toc
Nguồn: Midjourney

Báo cáo của Deloitte: “AI tạo sinh đang thay đổi ngành vận tải: Bài học từ những người đi trước khi ứng dụng công nghệ mới nổi”, cho thấy mặc dù gần như tất cả các lãnh đạo ngành vận tải (99%) kỳ vọng công nghệ sẽ thay đổi ngành của họ, chỉ 1/5 số công ty được khảo sát đã thúc đẩy các nỗ lực triển khai AI tạo sinh đến giai đoạn triển khai rộng rãi. Thêm vào đó, Deloitte chỉ ra rằng 71% trong số hơn 200 lãnh đạo được khảo sát kỳ vọng quá trình chuyển đổi sẽ mất hơn ba năm, chậm hơn so với hầu hết các ngành khác.

Trong ngành vận tải: quản lý tài sản/phương tiện, tối ưu hóa tuyến đường và hoạt động kho vận là các mảng đang có tỷ lệ ứng dụng Gen AI cao nhất cho đến nay, nhưng hầu hết những sự triển khai vẫn còn ở mức hạn chế. Dù vậy, các công ty được khảo sát đều đang báo cáo về giá trị kinh tế "rất cao" hoặc "cao" từ các trường hợp sử dụng Gen AI.

ung-dung-gen-ai-trong-chuoi-cung-ung-dot-pha-nhung-chua-tang-toc
Nguồn: Deloitte

Cuộc khảo sát được hoàn thành vào tháng 7/2024, phát hiện rằng các công ty tập trung vào các mục tiêu định tính có tỷ lệ thành công cao hơn. Ngược lại, các công ty hướng đến “những lợi ích tài chính” như cải thiện hiệu quả và giảm chi phí đang tụt lại phía sau.

Trong số những người tham gia khảo sát, các trường hợp sử dụng AI tạo sinh phổ biến nhất là để cải thiện khả năng truy xuất nguồn gốc (75%), cho phép quyết định chuỗi cung ứng linh hoạt (74%) và tối ưu hóa hiệu quả tồn kho (67%). Quản lý rủi ro (39%) và quản trị (33%) là những rào cản lớn nhất đối với việc áp dụng AI tạo sinh trong ngành vận tải.

Tuy nhiên, mối lo ngại lớn nhất là dữ liệu, với 40% người tham gia khảo sát cho rằng việc sử dụng sai dữ liệu là rủi ro lớn nhất liên quan đến Gen AI.

“Mặc dù [hiện nay] có thể vẫn còn ở giai đoạn đầu của việc áp dụng Gen AI, công nghệ này có khả năng nhanh chóng từ sự mới mẻ trở thành thiết yếu. Các nhà lãnh đạo sẽ ngày càng kỳ vọng vào hiệu quả từ các khoản đầu tư vào Gen AI của họ. Hiểu được lĩnh vực nào đang gặt hái được thành công trong việc ứng dụng AI và những thách thức nào xuất hiện thường xuyên nhất, đồng thời học cách những người am hiểu điều hướng, có thể giúp vạch ra lộ trình triển khai hiệu quả và nắm vị trí dẫn đầu trong quá trình chuyển đổi ngành sắp tới”, Deloitte viết trong báo cáo của mình.

ung-dung-gen-ai-trong-chuoi-cung-ung-dot-pha-nhung-chua-tang-toc
Nguồn: Deloitte

Trong toàn bộ chuỗi cung ứng, 18% số người tham gia cho biết họ đã triển khai AI tạo sinh ở quy mô rộng rãi, trong khi có 57% người được khảo sát cho biết đang triển khai ít nhất là ở một chức năng nhất định. 16% khác cho biết họ đang triển khai một dự án thí điểm.

Kết quả khảo sát trong báo cáo này là không quá khác biệt so với các khảo sát khác. Mặc dù có sự quan tâm mạnh mẽ đến việc triển khai AI tạo sinh và sự đồng thuận rộng rãi về tác động tiềm năng của nó, nhiều công ty vẫn đang tiến hành các dự án một cách chậm rãi.

Giới công nghệ thông tin (CNTT) hào hứng, các lĩnh vực khác còn hờ hững

Cùng thời điểm với khảo sát của Deloitte, một khảo sát khác từ Gartner phát hiện ra rằng trong khi các bộ phận CNTT hào hứng với AI tạo sinh, nhưng các vị trí lãnh đạo kinh doanh lại ít nhiệt tình hơn, với chỉ 12% bộ phận trong doanh nghiệp cho biết AI tạo sinh là ưu tiên hàng đầu, so với 28% ở các vị trí CNTT. Gartner lưu ý rằng dữ liệu này có thể cho thấy các trường hợp ứng dụng AI tạo sinh hiện đang được đánh giá là chưa cụ thể và ít gắn kết trực tiếp với các quy trình cốt lõi của chuỗi cung ứng.

Cụ thể, mức độ ưu tiên cho AI (bao gồm Học máy - Machine learning) nói chung còn thấp ở các công ty trong khu vực Tây Âu, với chỉ 14% người tham gia khảo sát coi đây là ưu tiên hàng đầu. Con số này ở khu vực Bắc Mỹ là cao hơn, với 26% các lãnh đạo ở đây cho rằng đó là ưu tiên quan trọng.

ung-dung-gen-ai-trong-chuoi-cung-ung-dot-pha-nhung-chua-tang-toc
Nguồn: Freepik

Ông Michael Dominy, Phó Chủ tịch phân tích tại bộ phận Chuỗi cung ứng của Gartner cho biết: "Dù sự hứng thú với cả AI truyền thống và AI Tạo sinh vẫn ở mức cao trong chuỗi cung ứng, mức độ ưu tiên khác biệt rất lớn giữa các vai trò, khu vực và ngành nghề". Các công ty châu Âu có xu hướng ưu tiên các công nghệ phù hợp với mục tiêu của Công nghiệp 4.0, như sản xuất thông minh. Bên cạnh sự khác biệt theo khu vực, một số ngành nghề ưu tiên các trường hợp sử dụng cụ thể, chẳng hạn như robot hoặc học máy, hiện được xem là các khoản đầu tư thực tiễn hơn so với Gen AI”.

Gartner lưu ý rằng các khu vực mà ở đó sản xuất chiếm tỷ trọng lớn hơn trong môi trường kinh doanh, thì là những nơi có xu hướng ưu tiên robot hơn AI hoặc AI Tạo sinh. Ví dụ, 14% các công ty Tây Âu coi robot trong sản xuất là ưu tiên hàng đầu, trong khi chỉ 1% các công ty Bắc Mỹ đồng ý rằng robot là ưu tiên quan trọng nhất.

Ông Dominy cho biết: "Sự khác biệt trong các ưu tiên theo khu vực có những tác động đáng kể đối với việc xây dựng lộ trình công nghệ chuỗi cung ứng. Các công ty có chuỗi cung ứng và hoạt động ở nhiều khu vực địa lý có thể thấy đầu tư vào công nghệ số theo từng khu vực sẽ mang lại lợi ích lớn hơn so với các cách tiếp cận phổ biến, vốn thường dựa trên chức năng".

Các trường hợp sử dụng AI tạo sinh đang được mở rộng

Với những nội dung như trên, các trường hợp sử dụng AI tạo sinh vẫn đang không ngừng gia tăng.

Năm vừa qua đã chứng kiến ​​số lượng  trường hợp sử dụng Gen AI ở quy mô rộng hơn, với các nhà cung cấp liên tục bổ sung các ứng dụng mới trong lĩnh vực tìm nguồn cung ứng và thu mua, Gartner cho biết. Những ứng dụng này bao gồm quản lý hợp đồng, tìm nguồn cung ứng và quản lý nhà cung cấp. Các trường hợp sử dụng khác dự kiến bao gồm hỗ trợ quản lý hiệu suất nhà cung cấp, quy trình P2P và phân tích dữ liệu.

Bà Kaitlynn Sommers, Giám đốc phân tích cao cấp tại bộ phận Chuỗi cung ứng của Gartner, cho biết: "Cơ hội để tạo lợi thế cạnh tranh thông qua việc sớm áp dụng AI tạo sinh trong lĩnh vực thu mua đang dần hẹp lại. Mặc dù vậy, các nhà lãnh đạo công nghệ trong lĩnh vực thu mua cần lưu ý đến những trở ngại đối với việc triển khai thành công, đặc biệt là trong các vấn đề về chất lượng dữ liệu và tích hợp AI tạo sinh với các hệ thống hiện tại của họ”.

Bà Sommers bổ sung rằng các công ty nên triển khai “các dự án thí điểm theo trường hợp sử dụng mục tiêu rõ ràng” để làm rõ những khả năng nào có thể mở rộng. Ngoài ra, hãy theo dõi diễn biến trên thị trường và tìm cơ hội tận dụng AI tạo sinh mà không cần phải xây dựng cơ sở hạ tầng riêng biệt.

 

Theo Supply Chain Management Review

U&I Logistics