Company news

Tích hợp theo chiều dọc chưa chắc đã phù hợp với vận tải đa phương thức

 04/03/2025

The Loadstar - Tại Hội nghị thượng đỉnh về vận tải hàng hóa toàn cầu diễn ra hồi cuối tháng 1 năm nay tại thành phố cảng Bruges (Bỉ), các đại biểu tham dự đã được lắng nghe các quan điểm về tích hợp theo chiều dọc. Theo đó, một số diễn giả cho rằng việc các hãng tàu và chủ hàng hiện đang nuôi tham vọng trở thành đơn vị tích hợp muốn "loại bỏ doanh nghiệp giao nhận (forwarder)" khỏi chuỗi cung ứng, chủ trương này chưa chắc đã là giải pháp phù hợp cho vận tải đa phương thức.

Ông Philippe Beaujean, Cố vấn phát triển kinh doanh quốc tế tại cảng Antwerp-Bruges, khẳng định điều mà ông gọi là "vấn đề lớn" trong vận tải đa phương thức – chính là sự thiếu tích hợp giữa các bên liên quan trên các phương thức vận tải khác nhau.

tich-hop-theo-chieu-doc-chua-chac-da-phu-hop-voi-van-tai-da-phuong-thuc
Ông Philippe Beaujean, Cố vấn phát triển kinh doanh quốc tế tại cảng Antwerp-Bruges. Nguồn: Linkedin/Philippe Beaujean

"Chúng ta thấy rằng hiện nay, có rất nhiều sự tích hợp theo chiều dọc trong chuỗi cung ứng và nhiều doanh nghiệp nghĩ rằng tích hợp như vậy là yếu tố quan trọng để trở thành ông trùm của toàn bộ chuỗi cung ứng.

"Khi tôi nhìn vào khách hàng hiện hữu của cảng Antwerp-Bruges, là các hãng tàu, tôi có thể chỉ ra hãng MSC đang làm rất tốt bằng cách tự vận hành tàu hỏa và đội sà lan của riêng mình, và hiện hãng đã có máy bay riêng. Hai hãng khác, Maersk và CMA CGM, cũng đều có máy bay", ông Beaujean cho biết.

Nhưng việc các hãng tàu tìm cách "loại bỏ doanh nghiệp giao nhận và sở hữu mọi thứ trên hành trình vận chuyển hàng hóa" không nhất thiết là giải pháp phù hợp cho vận tải đa phương thức, ông cảnh báo.

Ông Peter Roberts, Giám đốc chiến lược thương mại vận tải tại Eurotunnel (công ty chuyên cung cấp dịch vụ vận chuyển qua eo biển Manche), phân tích thêm: "Khi các doanh nghiệp trong ngành cùng tham gia chia sẻ dữ liệu, cùng hợp tác và tiếp cận để tạo ra một luồng thông tin liền mạch, thì vận chuyển đa phương thức là cực kỳ đơn giản. Nhưng khi một số bên cố gắng làm điều gì đó mới mẻ, thì câu chuyện lại trở nên khó khăn hơn".

Còn ông Beaujean nêu quan điểm: "Khi bạn muốn có các giải pháp đa phương thức tốt, bạn cần kết hợp các luồng hàng hóa lớn với nhau. Với bối cảnh hiện tại, các hãng tàu có xu hướng chỉ giới hạn sự kết hợp như vậy cho hàng mà hãng vận chuyển, không cho các đối thủ cạnh tranh tham gia vào những luồng độc quyền đó".

tich-hop-theo-chieu-doc-chua-chac-da-phu-hop-voi-van-tai-da-phuong-thuc
Hiện nay không chỉ có các hãng tàu đang triển khai các sáng kiến ​​tích hợp theo chiều dọc, mà các nhà khai thác cảng và cả những chủ hàng cũng đã lên kế hoạch cho riêng mình

Vấn đề là theo các diễn giả, thì hiện nay không chỉ có các hãng tàu đang triển khai các sáng kiến ​​tích hợp theo chiều dọc, mà các nhà khai thác cảng và cả những chủ hàng cũng đã lên kế hoạch cho riêng mình.

"Tập đoàn DP World đang mua vào rất nhiều tài sản logistics, DSV cũng đang y chang vậy. Và một số chủ hàng lớn, lớn đến mức giờ đây họ cũng đang nghĩ rằng 'doanh nghiệp mình cũng có thể tự làm được'", ông Beaujean cho biết.

Ông nêu ví dụ về nhà sản xuất xe điện Trung Quốc, BYD, đã đặt hàng cho hai tàu chở ô tô và xe tải với sức chở đến 7.000 đơn vị tại xưởng Guangzhou Shipyard, dự kiến ​​sẽ được giao trong năm nay, mỗi tàu có giá từ 90 đến 93 triệu USD. Trước đó, Loadstar đưa tin là BYD có thể sẽ đặt hàng tới tám tàu.

Khi đồng thời sản xuất và vận hành tàu, thì BYD vừa là một hãng vận chuyển, vừa là một chủ hàng.

"Khách hiện tại thì khá rõ ràng, nhưng chúng tôi không chắc ai sẽ là khách hàng của mình trong 10 đến 20 năm nữa", ông Beaujean phân vân.

Mặc dù các hãng tàu hiện khá nổi bật với việc để mắt đến khả năng chiếm phần lớn hơn trong thị trường vận tải, ông Roberts cho biết chính các hãng vận chuyển hàng không lại đang làm rất tốt việc hợp tác giữa các phương thức vận chuyển.

tich-hop-theo-chieu-doc-chua-chac-da-phu-hop-voi-van-tai-da-phuong-thuc
Các hãng vận chuyển hàng không lại đang làm rất tốt việc hợp tác giữa các phương thức vận chuyển

"Các hãng bay đang làm việc với các đối tác nội địa để đưa ra một giải pháp toàn diện, ví dụ, có thể kết nối trực tiếp với Anh qua sân bay Frankfurt... Các hãng sẽ sắp xếp xe tải và tích hợp liền mạch vào hệ thống của hãng... Xe tải đến các cơ sở của Eurotunnel và được tích hợp với hệ thống của chúng tôi để hãng hàng không có thể theo dõi vị trí của xe tải... sau đó các hãng cung cấp thông tin cho bên giao nhận và cuối cùng là cho các chủ hàng", ông giải thích.

Tuy nhiên, ông tin rằng trên thị trường vẫn còn nhiều cơ hội chưa được khai thác đầy đủ để thúc đẩy tính hiệu quả vận tải đa phương thức.

Ông Roberts nhận định, “Tôi nghĩ các cơ quan và tổ chức chính phủ có thể hỗ trợ thêm cho sự phát triển của vận tải đa phương thức. Cơ sở hạ tầng đường sắt tại châu Âu hiện vẫn chưa được khai thác hết công suất để vận chuyển hàng hóa, chúng ta còn thời gian để xem rằng liệu câu chuyện này có tiếp diễn trong bốn năm tới hay không”.

Vị chuyên gia này kết luận: “Các hãng hàng không đang làm tốt, tôi nghĩ các cảng đang làm tốt, các bên đều mong muốn hệ thống vận chuyển đa phương thức hiệu quả, nhưng sự hiệu quả sẽ đòi hỏi khả năng hợp tác cao hơn (chứ không phải mạnh ai nấy làm)".

Theo The Loadstar

U&I Logistics