Company news

Quy định về giảm phát thải cacbon đang làm giảm tốc độ trung bình của tàu chở hàng rời toàn cầu

 15/10/2024

Container News - Ước tính lượng khí thải carbon từ các tàu chở hàng rời đã giảm 5 triệu tấn, tương đương 2,5%, kể từ đầu năm 2021, mặc dù khoảng cách và thời gian di chuyển của tàu hàng tăng lên, theo một nghiên cứu mới của Veson Nautical (Veson), nhà cung cấp dữ liệu hàng hải và giải pháp quản lý vận tải.

quy-dinh-ve-giam-phat-thai-cacbon-dang-lam-giam-toc-do-trung-binh-cua-tau-cho-hang-roi-toan-cau
Caption

Nghiên cứu được công bố trong sách trắng có chủ đề “Quy định CII và EEXI đang ảnh hưởng như thế nào đến thị trường hàng rời?” chỉ ra rằng nguyên nhân chính của sự thay đổi này là do các tàu chở hàng rời đã giảm tốc độ trung bình để tuân thủ các quy định về hiệu suất do Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) áp dụng.

Ông Oliver Kirkham, Chuyên gia phân tích định giá từ VesselsValue, cho biết: "Mối quan hệ lập phương giữa tốc độ chạy tàu và công suất yêu cầu có nghĩa là tốc độ cao hơn dẫn đến mức tiêu thụ nhiên liệu cao hơn theo tỷ lệ tương ứng. Do đó yếu tố quan trọng góp phần làm giảm tổng lượng khí thải CO2 chính là nhờ việc giảm tốc độ vận chuyển trung bình liên tục từ năm 2021.”

quy-dinh-ve-giam-phat-thai-cacbon-dang-lam-giam-toc-do-trung-binh-cua-tau-cho-hang-roi-toan-cau
Ước tính tổng lượng khí thải CO2 của đội tàu chở hàng rời

Kirkham bổ sung rằng các tàu chở hàng cỡ lớn như tàu Panamax đã giảm tốc độ trung bình từ 11,66 hải lý/giờ (năm 2018) xuống còn 11,27 hải lý/giờ tính đến thời điểm hiện tại của năm 2024, giảm 3,3% so với năm 2018. Việc giảm tốc độ trung bình vẫn diễn ra dù giá thuê tàu cho cùng loại tàu này (Panamax) đã đạt đỉnh 17.815 USD/ngày vào tháng 4/2024, tăng 23% so với mức cao 14.500 USD/ngày vào năm 2018.

“Các chuyên gia cũng nhận thấy xu hướng tương tự diễn ra đối với phân khúc tàu Capesize và Supramax,” Kirkham cho biết. “Điều này cho thấy việc giảm tốc độ di chuyển là yếu tố chính thúc đẩy sự gia tăng hiệu quả hoạt động của đội tàu chở hàng rời.”

quy-dinh-ve-giam-phat-thai-cacbon-dang-lam-giam-toc-do-trung-binh-cua-tau-cho-hang-roi-toan-cau
Tốc độ trung bình của tàu Panamax và giá thuê tàu thời hạn 1 năm

Sách trắng cũng cho rằng các động lực chính thúc đẩy sự thay đổi này là các quy định mới nhằm giảm cường độ phát thải carbon đối với các tàu chở hàng lớn. Việc Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) giới thiệu quy định Chỉ số Cường độ Carbon (CII) đã cung cấp thước đo lường hiệu quả hoạt động chuẩn hóa đầu tiên cho ngành vận tải biển, đánh giá xếp hạng tàu dựa trên lượng tiêu thụ dầu nhiên liệu, tốc độ chạy tàu và khoảng cách di chuyển được thu thập trong suốt cả năm.

Từ ngày 1/1/2023, IMO bắt buộc tất cả các tàu hiện có phải tính toán Chỉ số thiết kế hiệu quả năng lượng đối với các tàu hiện có (EEXI) để đo lường hiệu quả về năng lượng và kỹ thuật của tàu sau đó thực hiện báo cáo và phân loại chỉ số CII. Chương trình EEXI yêu cầu các chủ tàu phải điều chỉnh các tàu không tuân thủ để đáp ứng các tiêu chí thiết kế hiệu suất mới, nghiêm ngặt hơn được quy định trong các quy định EEXI.

Kirkham cho biết thêm: “Đối với các tàu cũ, cách hiệu quả và kinh tế nhất là lắp đặt các công cụ giới hạn công suất động cơ (EPL) giúp giảm tốc độ trung bình và tuân thủ các quy định mới”.

Báo cáo kết luận rằng khi chủ tàu chịu nhiều áp lực hơn trong việc cải thiện đội tàu của mình, thị trường cho thuê tàu sẽ phân chia thành hai cấp độ, trong đó mức giá thuê cao hơn sẽ được trả cho các tàu mới, ít phát thải carbon hơn.

“Phân tích cơ sở dữ liệu thông số kỹ thuật của chúng tôi cho thấy hiện tại, 99% các tàu chở hàng rời đang hoạt động bằng động cơ chạy nhiên liệu đơn,” Kirkham cho biết. “Đây là một ‘kịch bản cơ sở’ mà mô hình đã được xác thực của chúng tôi cung cấp các số liệu ước tính về mức tiêu thụ nhiên liệu, nghĩa là tác động của động cơ chạy nhiên liệu kép đối với lượng khí thải CO2 trên toàn đội tàu hiện được cho là tối thiểu trong lĩnh vực tàu chở hàng rời.”

Theo Container News

U&I Logistics