Company news

Ông Trump tuyên bố ủng hộ ILA về những lo ngại liên quan đến tự động hóa

 17/12/2024

Supply Chain Dive - Tổng thống vừa đắc cử - Donald Trump đã lên tiếng phản đối công nghệ tự động hóa sau cuộc gặp với Chủ tịch Hiệp hội công nhân cảng quốc tế (ILA), ông Harold Daggett, vào ngày 12/12 vừa qua.

ong-trump-tuyen-bo-ung-ho-ila-ve-nhung-lo-ngai-lien-quan-den-tu-dong-hoa
Công nhân bến cảng đình công trong cuộc biểu tình bên ngoài Cảng Houston vào ngày 1/10/2024, tại Houston. Các cuộc đàm phán hợp đồng giữa ILA và Liên minh Hàng hải Hoa Kỳ (USMX) vẫn đang bế tắc về vấn đề tự động hóa. Nguồn: Brandon Bell/Getty Images

Tổng thống mới đắc cử Donald Trump đã bày tỏ sự ủng hộ đối với lập trường của ILA chống lại tự động hóa trong một bài đăng trên mạng xã hội Truth Social vào ngày 12/12.

Sau cuộc gặp với Chủ tịch của ILA - Harold Daggett vào thứ Năm ngày 12/12, ông Trump cho biết lợi ích tài chính từ tự động hóa "hoàn toàn không xứng đáng với những lo lắng, tổn thương và thiệt hại" mà công nghệ này gây ra cho người lao động.

ong-trump-tuyen-bo-ung-ho-ila-ve-nhung-lo-ngai-lien-quan-den-tu-dong-hoa
Phó Chủ tịch Điều hành ILA Dennis Daggett (trái), Tổng thống đắc cử Donald Trump (giữa) và Chủ tịch ILA Harold Daggett (phải) tại một cuộc họp vào ngày 12/12. Nguồn: ILA

Đáp lại tuyên bố của ông Trump, Liên minh Hàng hải Hoa Kỳ (USMX) cho rằng ứng dụng tự động hóa là điều cần thiết để hỗ trợ mức lương tốt hơn cho người lao động cũng như mang lại lợi ích cho người tiêu dùng Mỹ.

"Để đạt được điều này, chúng ta cần công nghệ hiện đại đã được chứng minh là cải thiện an toàn cho người lao động, tăng cường hiệu quả cảng, mở rộng công suất cảng và củng cố chuỗi cung ứng của chúng ta", USMX cho biết trong một tuyên bố.

"Đãi ngộ của các thành viên ILA tăng lên khi họ đảm nhận nhiều hàng hóa hơn – công suất cảng của chúng ta càng lớn và lượng hàng hóa được vận chuyển càng nhiều thì công nhân càng có thu nhập tốt hơn nhiều tiền trong túi của họ”.

Cuộc họp của ông Trump với ILA diễn ra gần một tháng sau khi các cuộc đàm phán hợp đồng giữa ILA và USMX bị đình trệ do tranh cãi kéo dài về tự động hóa. Cả hai bên đã gặp nhau vào tháng 11 sau cuộc đình công kéo dài ba ngày vào tháng 10, nhưng không thể tiến tới một thỏa thuận.

Một số chuyên gia cho rằng việc thiếu ứng dụng tự động hóa làm suy yếu khả năng cạnh tranh của các cảng ở bờ Đông và Bờ Vịnh Mỹ, trong khi những người khác lại cho rằng công nghệ này tạo ra căng thẳng giữa công nhân và các nhà điều hành cảng.

Với thời hạn để hoàn tất thỏa thuận mới là ngày 15/1 đang đến gần, vẫn chưa rõ liệu sự ủng hộ của Trump có tác động đến các cuộc đàm phán hợp đồng giữa ILA và USMX hay không.

“[Các hãng vận tải biển] không nên bào đến từng đồng lợi nhuận khi biết bao nhiêu gia đình đang bị tổn thương”, ông Trump nói vào hôm thứ Năm ngày 12/12.

“Các hãng đã có lợi nhuận kỷ lục, và tôi thà để những công ty nước ngoài chi tiền cho những con người tuyệt vời đang làm việc trên các bến cảng của chúng ta, hơn là chi cho máy móc, thứ rất tốn kém và sẽ liên tục phải thay thế. Cuối cùng, các hãng sẽ không có lợi gì, và tôi hy vọng họ sẽ hiểu vấn đề này quan trọng như thế nào đối với tôi”.

Theo Supply Chain Dive

U&I Logistics