24/09/2024
Container News - Maersk và Hapag-Lloyd đã thuê thêm tàu để mở rộng đội tàu của mình trước khi ra mắt liên minh Gemini Cooperation vào tháng 2/2025.
Trong đó, Maersk đã thuê tàu Portsmouth (hạ thủy năm 2004) có sức chở 2.478 TEU từ Conbulk Management, Maersk thuê trong 2 năm với giá thuê là 24.250 USD/ngày. Hãng tàu từ Đan Mạch này cũng đã ký hợp đồng thuê tàu San Alberto với sức chở 1.819 TEU đóng vào năm 2007 bởi Goldenport Group, tàu AS Serena sức chở 1.713 TEU đóng vào năm 2007 của MPC Group và tàu Annaba có sức chở 1.578 TEU đóng vào năm 2006 từ chủ tàu Peter Doehle, hợp đồng thuê các tàu này sẽ kéo dài từ 8 tháng đến 1 năm, với mức giá thuê giao động từ 17.500 USD - 20.500 USD/ngày.
Dữ liệu báo cáo từ hãng tư vấn Linerlytica nêu rõ, “Maersk đã hoạt động đặc biệt tích cực trong tháng qua, bao gồm việc chốt các hợp đồng thuê tàu dài hạn kéo dài đến quý 1 năm 2025 trong thời điểm hãng cố gắng đảm bảo tàu để đáp ứng nhu cầu tải trọng cho năm tới, khi liên minh Gemini dự kiến sẽ bắt đầu hoạt động từ tháng 2.”
Dù Linerlytica có đề cập đến việc Hapag-Lloyd bắt đầu thuê tàu Laem Chabang Express có sức chở 10.100 TEU (đóng xong vào năm 2018) từ Seaspan Corporation với giá 32.000 USD/ngày và thời hạn thuê tàu lên đến 94 - 100 tháng, tuy nhiên, người phát ngôn của hãng tàu Đức chia sẻ với Container News rằng Hapag-Lloyd đã thuê tàu này từ năm 2022 như một phần trong chiến lược mở rộng đội tàu, trong đó một số tàu (Laem Chabang Express) được chốt cho các hợp đồng thuê dài hạn với mức giá ưu đãi, tàu được giao cho HPL khai thác trong năm nay.
Người phát ngôn của Hapag-Lloyd cho biết: “Các hợp đồng thuê này được thỏa thuận độc lập với các hoạt động của liên minh Gemini”. Khác với MSC và Premier Alliance (sẽ được đổi tên từ THE Alliance), Gemini giới thiệu mô hình ‘hub and spoke’ (Tạm dịch: Mô hình “trục và nan hoa”, mô hình này nhận hàng hóa từ nhiều địa điểm khác nhau, gom các sản phẩm và vận chuyển trực tiếp đến nơi giao hàng cuối cùng) với các dịch vụ vận chuyển chuyên dụng sử dụng tàu trung chuyển.
Người phát ngôn của Maersk chia sẻ thêm với Container News: “Ngoài các tuyến dịch vụ chính, chúng tôi đã giới thiệu một khái niệm hoàn toàn mới về dịch vụ trung chuyển, ví dụ như 13 dịch vụ mới ở Châu Âu và 12 dịch vụ ở Châu Á. Các dịch vụ trung chuyển này hứa hẹn sẽ cung cấp độ phủ nội vùng rộng rãi, hỗ trợ hiệu quả cho các dịch vụ chính.
Theo Container News
U&I Logistics