Company news

Lực lượng Houthi ‘rục rịch’ cầm súng khi lệnh ngừng bắn ở Gaza bên bờ vực thẳm

 19/02/2025

Splash 247 - Lãnh đạo của Houthi đã cảnh báo rằng các chiến binh của tổ chức này đang "sẵn sàng cầm súng" để nối lại chiến dịch tấn công tàu hàng đi qua Biển Đỏ nếu lệnh ngừng bắn giữa Israel và Hamas đổ vỡ.

Cập nhật: Theo báo Tin tức, đến thời điểm ngày 16/2, đàm phán giai đoạn 2 ngừng bắn Israel-Hamas chuẩn bị được nối lại

Tính đến thời điểm hiện tại, không có tàu thuyền nào bị tấn công trong năm (2025), với việc Houthi tuyên bố rằng họ sẽ rút lui nếu cuộc chiến giữa Israel và Hamas kết thúc – tuy nhiên, thỏa thuận ngừng bắn này đang có dấu hiệu lung lay.

Nội các An ninh Israel đã ủng hộ yêu cầu của Tổng thống Donald Trump về việc trả tự do cho tất cả con tin lại trong một tuyên bố vào ngày 8/2.

luc-luong-houthi-‘ruc-rich’-cam-sung-khi-lenh-ngung-ban-o-gaza-ben-bo-vuc-tham
Nguồn: X/army21ye

Thủ tướng Israel - Benjamin Netanyahu đã ra lệnh cho quân đội tập trung vào khu vực bên trong và xung quanh Gaza để đáp trả tuyên bố của Hamas về việc hoãn việc thả thêm con tin cho đến khi có thông báo mới.

Lệnh ngừng bắn vốn đã căng thẳng vào tuần đầu tháng 2, sau khi ông Trump kêu gọi việc trục xuất người dân Gaza khỏi lãnh thổ của họ và đề xuất Mỹ tiếp quản khu vực này để tái phát triển thành “Riviera của Trung Đông”.

Đáp lại căng thẳng gia tăng ở khu vực trong và xung quanh Gaza, lãnh đạo Houthi, Abdulmalik al-Houthi, đã phát biểu trên truyền hình vào ngày 11/2: “Chúng tôi đã sẵn sàng nổ súng và sẽ ngay lập tức gia tăng xung đột với Israel nếu họ tiếp tục gây áp lực lên Dải Gaza”.

Mặc dù không có sự cố nào xảy ra kể từ khi Houthi tuyên bố ngừng bắn vào tháng 1/2025, nhưng theo Trung tâm Thông tin Hàng hải Liên hợp, số lượng tàu đi qua Vịnh Aden vẫn không thay đổi. Các chủ tàu lớn, đặc biệt là các hãng vận tải container, vẫn thận trọng trong việc quay trở lại Biển Đỏ.

Nhằm ủng hộ Hamas, Houthi đã phát động chiến dịch tấn công các tàu hàng đi qua Biển Đỏ và Vịnh Aden, nhắm vào hơn 100 tàu kể từ tháng 11/2023, dẫn đến việc thay đổi lộ trình đáng kể của hầu hết tàu thuyền đi giữa Châu Á và Châu Âu.  

Theo Splash 247

U&I Logistics