Company news

IATA: Nhu cầu vận chuyển hàng không tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ

 13/08/2024

Air Cargo News - Dữ liệu mới nhất do Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) tổng hợp cho thấy thị trường vận tải hàng không toàn cầu vẫn đang tiếp tục bùng nổ.

iata-nhu-cau-van-chuyen-hang-khong-tiep-tuc-tang-truong-manh-me
Nguồn ảnh: Shutterstock

Nhìn vào những số liệu thực tế của tháng 6, IATA nhận xét rằng “Giai đoạn nửa đầu năm 2024 đã chứng kiến vận chuyển đường hàng không đạt hiệu suất ấn tượng”, với khối lượng hàng hóa vận chuyển hàng không vượt ngưỡng so với các năm 2023 - 2024, thậm chí phá vỡ kỷ lục của năm 2021.

Nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không toàn cầu (Đơn vị: tấn/km) đã tăng 14,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Vào tháng 6/2024 vừa qua đã đánh dấu tháng thứ bảy liên tiếp lưu lượng vận tải hàng không tăng trưởng ở mức hai chữ số so với cùng kỳ năm ngoái.

Chỉ số năng lực vận tải hàng không (đo bằng tấn hàng hóa khả dụng (ACTK)) trong tháng 6 ghi nhận mức tăng 8,8% so với cùng kỳ năm 2023 và hệ số lấp đầy hàng hóa đã cải thiện thêm 2,1 điểm phần trăm, đạt mức 45,8%.

Tổng nhu cầu trong nửa đầu năm đã tăng 13,4% so với nửa đầu năm 2023, tăng 4,3% so với nửa đầu năm 2022 và tăng 0,02% so với nửa đầu năm 2021.

iata-nhu-cau-van-chuyen-hang-khong-tiep-tuc-tang-truong-manh-me
Nguồn ảnh: Air Cargo News

Willie Walsh, Tổng giám đốc của IATA, tuyên bố: “Nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không đã tăng vọt vào tháng 6 năm nay. Nhờ cầu vận chuyển tăng mạnh trên tất cả các khu vực và các tuyến thương mại chính, vận tải hàng không toàn cầu đã đạt được hiệu suất kỷ lục trong nửa đầu năm 2024.”

“Những hạn chế trong vận chuyển đường biển và sự bùng nổ của thương mại điện tử là một trong những yếu tố chính cho sự tăng trưởng của vận tải hàng không.”

“Trong khi ngành này (vận tải hàng không) không bị ảnh hưởng quá nhiều bởi những yếu tố kinh tế - chính trị ở thời điểm hiện tại, và cũng tránh được sự kiểm soát chặt chẽ của hải quan Mỹ đối với các đơn hàng thương mại điện tử từ Trung Quốc.”

Ông Walsh nói về điểm tích cực: “Vận tải hàng không có vẻ đang trên đà vững chắc để tiếp tục hoạt động mạnh mẽ trong nửa cuối năm 2024”.

Tuy nhiên, IATA cũng đã nêu lên một số yếu tố đáng lo ngại.

Đầu tiên là vào tháng 6, trong khi Chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng (PMI) đối với sản xuất toàn cầu cho thấy sự tăng trưởng (52,3), thì PMI đối với đơn hàng xuất khẩu mới lại ghi nhận sự sụt giảm nhẹ xuống dưới mức chuẩn - 50 là 49,3 điểm.

Thương mại xuyên biên giới toàn cầu tăng 0,1% so với tháng trước vào tháng 5, nhưng sản xuất công nghiệp vẫn không thay đổi so với tháng trước.

Những số liệu trong tháng 6 cho thấy một khung cảnh trái ngược về lạm phát. Tại EU và Nhật Bản, tỷ lệ lạm phát vẫn gần như không đổi so với tháng trước, ở mức lần lượt là 2,6% và 2,8%, trong khi ở Hoa Kỳ giảm xuống 3%.

Tuy vậy, tỷ lệ lạm phát của Trung Quốc vẫn ở mức gần bằng 0 (0,3%) phản ánh nhu cầu trong nước yếu trong bối cảnh thất nghiệp cao, tăng trưởng thu nhập chậm và khủng hoảng trong lĩnh vực bất động sản, một xu hướng đã kéo dài kể từ năm 2023, IATA cho biết.

Hiệu suất vận tải hàng không của các khu vực trên toàn cầu

Các hãng hàng không Châu Á - Thái Bình Dương ghi nhận mức tăng trưởng về nhu cầu vận chuyển đường hàng không trong tháng 6 tăng 17% so với năm trước đó, đây là mức tăng trưởng mạnh nhất trong tất cả các khu vực địa lý mà IATA đã phân tích. Bên cạnh đó, sức chở của các hãng vận tải trong khu vực ghi nhận tăng 10,7% so với năm trước đó.

Ngược lại, các hãng vận tải Bắc Mỹ chứng kiến tăng trưởng nhu cầu vận chuyển hàng không so với năm trước là 9,5%, mức yếu nhất trong tất cả các khu vực. Công suất chở hàng tại khu vực này cũng ghi nhận tăng 6% so với năm trước.

Các hãng hàng không châu Âu, được hưởng lợi từ nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không, ghi nhận tăng 16,1% so với cùng kỳ năm trước. Năng lực vận chuyển của châu  u trong tháng 6 đã tăng 9,1%, so với tháng 6 năm trước.

Các hãng vận tải Trung Đông chứng kiến ​​nhu cầu vận chuyển hàng không tăng trưởng 13,8% so với cùng kỳ năm trước, tính tới tháng 6. Sức chở hàng tăng 6,9% so với cùng kỳ năm trước.

Các hãng vận tải của Mỹ Latinh đã đạt được mức tăng trưởng 13,1% theo năm về nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không, tính tới tháng 6. Sức chở hàng tăng 15,5% so với cùng kỳ năm trước.

Cuối cùng, các hãng hàng không châu Phi chứng kiến tăng trưởng 11,8% về nhu cầu vận tải hàng không, tính tới tháng 6. Sức chở hàng tăng 23,8% so với cùng kỳ năm trước.

Theo Air Cargo News

U&I Logistics