26/11/2024
The Loadstar - Việc lập kế hoạch trước của các hãng vận tải hàng không có vẻ như là đã giúp thị trường vận tải hàng không có quý 4/2024 hoạt động vừa hiệu quả, vừa ổn định.
Giá cước đang dần tăng lên, nhưng không theo tốc độ thường thấy trong quý 4 mà theo các chiều hướng khác so với dự kiến – tuy nhiên, mức giá này vẫn cao hơn đáng kể so với năm ngoái.
Dữ liệu từ WorldACD cho biết tuần 46, tính đến ngày 17/11, đã chứng kiến một "sự tăng vọt" trong giá cước giao ngay từ châu Âu, đặc biệt là giao đến khu vực châu Mỹ. Giá cước đi từ châu Âu đã tăng 10% so với tuần trước, lên mức 2,71 USD/kg, cao hơn 23% so với năm ngoái. Trong bối cảnh đó, cước khu vực châu Á – Thái Bình Dương vẫn giữ ở mức ổn định.
WorldACD lưu ý rằng những thay đổi lớn nhất trong vài tuần qua đã xảy ra trên tuyến xuyên Đại Tây Dương, theo chiều châu Á - Bắc Mỹ, một phần do cung vận chuyển giảm khi các hãng hàng không điều chỉnh lịch bay mùa đông, và một phần do nhu cầu hàng hóa trước dịp Lễ Tạ ơn, khi hệ số tải đã ở mức cao.
Tuyến châu Âu - Mỹ đã chứng kiến tăng giá liên tiếp, với mức tăng 16% và 17% trong tuần 45 và 46 – tức là tăng 36% trong 2 tuần, nếu tính trong khoảng 5 tuần, thì giá cước đã tăng 48%.
Tuyến châu Âu – Nam Mỹ chứng kiến giá cước tăng 36% từ tuần 44 đến tuần 46, đạt 4,32 USD/kg. Các thị trường liên quan đến Brazil chứng kiến mức tăng mạnh nhất, với mức tăng 57%, lên 6,58 USD/kg, sau tình trạng tắc nghẽn tại sân bay GRU và lệnh cấm vận hàng hóa kéo dài 5 ngày.
Tuy nhiên, khu vực châu Á – Thái Bình Dương vẫn tương đối ổn định. Mặc dù giá cước giao ngay từ Trung Quốc, Hong Kong và Hàn Quốc đến châu Âu đã tăng lần lượt 11%, 5% và 4%, nhưng giá cước đến Mỹ lại giảm 4%.
“Hiện tại, giá cước cao hơn khoảng 20% so với cùng kỳ năm trước. Còn nhớ rằng vào năm 2023, chúng ta đã chứng kiến một quý 4 rất mạnh mẽ”, ông Niall van de Wouw nhận định trong buổi phỏng vấn trên The Loadstar Podcast vào tuần trước.
Tuy nhiên, ông cũng bổ sung rằng: “Chúng tôi đã cảnh báo các chủ hàng ngay từ trong quý 3/2024 rằng nếu họ không chuẩn bị kỹ càng trong đàm phán với các đơn vị giao nhận hàng hóa, chúng ta có thể sẽ chứng kiến một cơn bão đang ập đến gần thị trường và một quý 4 khá phức tạp đang chờ đón các chủ hàng phía trước”.
“Chúng tôi nghe nói rằng các chủ hàng, các công ty giao nhận hàng hóa và hãng hàng không đã chuẩn bị tốt hơn nhiều cho quý 4 năm nay so với năm ngoái. Thị trường mặc dù rất bận rộn, nhưng không đến mức điên cuồng. Chúng tôi không thấy giá cước tăng vọt. Có vẻ như chỉ đơn giản là rất bận rộn”.
“Vì vậy, đây là một quý 4 bận rộn, nhưng có thể nói là không phải là đỉnh điểm của mọi đỉnh điểm như bình luận từ một số bên khác, bao gồm cả nhận định từ chúng tôi, nhận định có từ khi Loadstar xem xét dữ liệu trong quý 3”.
Ông van de Wouw cho biết thị trường có khả năng sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ vào năm sau, với giá cước hiện tại cao hơn từ 20% đến 25% so với năm ngoái.
“Việc tăng giá cước sẽ tiếp tục. Vì vậy, chúng ta sẽ bước vào quý 1/2025 với mức giá cước cao hơn so với khi bước vào quý 1/2024 trên hầu hết các tuyến vận tải".
Ông van we Wouw nói thêm rằng thị trường có vẻ "được điều phối tốt hơn" khi các hãng hàng không chuyển nguồn lực vận chuyển sang châu Á - mặc dù phải đánh đổi thị trường châu Phi và Nam Mỹ - và các chủ hàng đã kiên quyết hơn.
“Chúng tôi nhận thấy các chủ hàng đã đồng ý các điều khoản và điều kiện cụ thể hơn với bên giao nhận hàng hóa của họ, để chuẩn bị tốt hơn về mặt cung ứng hàng hóa cũng như duy trì quan hệ đối tác với hãng vận tải”.
Tiến vào tháng 1/2025, khi các hãng vận chuyển có thể phải đối mặt với nhiều nguy cơ tiềm ẩn như cuộc đình công tại các cảng Mỹ, mức thuế quan mới của ông Trump, sự ra mắt của Liên minh Gemini hay Tết Nguyên Đán Trung Quốc. Các hãng có nhận định thế nào?
Ông van we Wouw cười trước câu hỏi, và nói, “Câu trả lời đơn giản là, biết thế quái nào được?”
Ông tiếp tục, rằng: “Tôi có ấn tượng rằng, khi tôi nói chuyện với cộng đồng các chủ hàng, rằng họ không bắt đầu vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không quá sớm [để tránh thuế]. Tết Nguyên Đán thường là một yếu tố thúc đẩy một chút cho vận tải hàng không, nhưng dịp này cũng rất ngắn... vì vậy tôi không chắc chắn điều đó sẽ tạo ra mức tăng trưởng lớn như thế nào”.
“Cuộc đình công cảng ở bờ Đông và vùng Vịnh hồi đầu tháng 10, mặc dù chỉ kéo dài 3 ngày, nhưng đã có tác động đến vận tải hàng không. Và mọi người cũng đang tự hỏi rằng một cuộc đình công tiếp nữa có bắt đầu hay không, vì vậy vào tuần thứ hai của tháng 1/2025, tôi nghĩ chúng ta sẽ thấy một sự chuyển dịch, từ vận tải biển sang vận tải hàng không”.
Theo The Loadstar
U&I Logistics