Company news

Giữa bối cảnh "nền kinh tế chiến tranh", EU bãi bỏ các cam kết chuỗi cung ứng quan trọng khỏi thỏa thuận xanh

 04/03/2025

The Loadstar - Liên minh châu Âu (EU) đã loại bỏ một số mục tiêu khỏi Thỏa thuận Công nghiệp Sạch (CID), bao gồm cam kết giảm 90% lượng khí thải so với mức năm 1990.

giua-boi-canh-nen-kinh-te-chien-tranh-eu-bai-bo-cac-cam-ket-chuoi-cung-ung-quan-trong-khoi-thoa-thuan-xanh
Nguồn: Shutterstock

Theo như công bố ngày 26/2, chiến lược CID được sửa đổi nhằm thúc đẩy phát triển chuỗi cung ứng năng lượng tái tạo trong châu Âu và giảm sự phụ thuộc vào các nguồn tài nguyên từ bên ngoài như khí đốt tự nhiên, lithium và coban.

Dự luật mới yêu cầu 40% công nghệ năng lượng tái tạo, như pin năng lượng mặt trời và tua bin gió, phải được sản xuất tại EU, kèm theo các khoản trợ cấp để thúc đẩy phát triển chuỗi sản xuất năng lượng tái tạo của châu Âu.

Tuy nhiên, chiến lược CID đã được điều chỉnh để phù hợp với bối cảnh địa chính trị mới, trong đó EU rút lại các điều khoản quan trọng về chuỗi cung ứng nhằm nới lỏng kiểm soát, qua đó nâng cao khả năng cạnh tranh của khối.

Một trong những thay đổi đáng chú ý là việc điều chỉnh Chỉ thị về Thẩm định tính bền vững của doanh nghiệp (CSDDD), vốn được thông qua vào tháng 5/2024, yêu cầu các công ty EU khắc phục bất kỳ "tác động tiêu cực đến quyền con người và môi trường" trong chuỗi cung ứng của họ.

“Châu Âu biết cách tự cải cách chính mình… mà không cần có một chính sách cắt giảm kinh tế cực đoan nào, điều này là nhờ những cá nhân có năng lực, biết lắng nghe trong kinh tế”, ông Stephane Sejourne, trưởng ban Công nghiệp EU, ám chỉ chính sách cải cách kinh tế của Tổng thống Argentina, Javier Milei.

giua-boi-canh-nen-kinh-te-chien-tranh-eu-bai-bo-cac-cam-ket-chuoi-cung-ung-quan-trong-khoi-thoa-thuan-xanh
Ông Stephane Sejourne, trưởng ban Công nghiệp EU. Nguồn: AFP

“Trên thực tế, bối cảnh địa chính trị ngày càng căng thẳng và chúng ta không thể yêu cầu các doanh nghiệp châu Âu đầu tư phần lớn công sức vào báo cáo nguồn lực, trong khi họ đang hoạt động trong ‘nền kinh tế thời chiến’ (war economy) và đang trong quá trình giảm phát thải cacbon”, ông nói thêm.

EU kỳ vọng rằng việc đơn giản hóa thủ tục cấp phép và các khoản trợ cấp cho năng lượng tái tạo sẽ giúp đối phó với sự cạnh tranh từ Trung Quốc và sự phản đối đối với khái niệm năng lượng xanh từ chính quyền Mỹ đương nhiệm.

Nghiên cứu của các chuyên gia cho thấy việc thay thế các nhiên liệu nhập khẩu đắt đỏ như dầu mỏ và khí đốt bằng điện khí hóa và sản xuất năng lượng tái tạo trong nước có thể giúp EU tiết kiệm lên tới 130 tỷ Euro mỗi năm cho đến năm 2030.

“(Các dự án năng lượng tái tạo) cần khoản đầu tư rất lớn”, Ủy viên Năng lượng EU, ông Dan Jorgensen, chia sẻ với Reuters. “Nhưng chúng ta phải nhớ rằng việc không hành động cũng tốn kém. Vì vậy, chúng ta tiết kiệm tiền bằng cách không nhập khẩu nhiên liệu từ bên ngoài”.

Vào cuối tháng 1/2025, Hiệp hội Chủ tàu Liên minh châu Âu đã đề xuất rằng "các yêu cầu cung cấp nhiên liệu dành riêng cho các nhà sản xuất nhiên liệu tại các cảng châu Âu" sẽ là yếu tố then chốt để đảm bảo quá trình chuyển đổi xanh.

“Chúng tôi kêu gọi các nhà hoạch định chính sách đảm bảo và tận dụng lợi thế cạnh tranh này bằng cách đầu tư vào nhiên liệu sạch và công nghệ sáng tạo cho quá trình chuyển đổi năng lượng”, ông Sotiris Raptis, Tổng thư ký Hiệp hội cho biết. “Chúng ta cần sự chung tay để duy trì sức cạnh tranh của ngành và đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050”.

giua-boi-canh-nen-kinh-te-chien-tranh-eu-bai-bo-cac-cam-ket-chuoi-cung-ung-quan-trong-khoi-thoa-thuan-xanh
Ông Sotiris Raptis, Tổng thư ký Hiệp hội Chủ tàu Liên minh châu Âu. Nguồn: ECSA

Tuy nhiên, một số chuyên gia nhận định CID thiếu các điều khoản để cải cách nhiên liệu xanh phục vụ vận chuyển.

Trong một bài đăng trên LinkedIn, ông Faïg Abbasov, Giám đốc Chương trình Vận tải biển tại tổ chức phi chính phủ Transport & Environment (T&E), cho rằng cho rằng chính sách hiện tại của EU khuyến khích chuyển đổi sang biofuels (nhiên liệu sinh học) thay vì e-fuels (nhiên liệu điện tử tổng hợp), methanol xanh và amoniac xanh - những loại nhiên liệu được sản xuất từ năng lượng tái tạo.

"Việc thúc đẩy ngành vận tải biển và hàng không sử dụng nhiên liệu sinh học có khả năng sẽ gây tác động tiêu cực đến khí hậu. Nghiên cứu chỉ ra rằng, nếu các loại nhiên liệu sinh học thế hệ đầu tiên như dầu cọ được tái định danh và bán dưới dạng biofuel ‘dư thừa’ hay ‘chất thải’ - một cách làm phổ biến trong ngành hiện nay - có thể dẫn đến việc lượng khí thải CO2 cao hơn so với nhiên liệu hóa thạch truyền thống”, ông cảnh báo.

“Giảm rủi ro cho hydro xanh cũng là một bước đi cần thiết, và văn bản của Ủy ban châu Âu rất rõ ràng trong việc đảm bảo không sử dụng hydro ở những nơi có thể sử dụng các giải pháp thay thế như điện khí hóa”, bà Aurelia Leeuw, Giám đốc Chính sách EU tại Opportunity Green và Liên minh SASHA nhận định. “Điều còn thiếu là sự đảm bảo rằng các cơ chế hỗ trợ tài chính hỗ trợ khử cacbon trong ngành vận tải biển sẽ do chính ngành này chi trả”.

“Chiến lược Kinh tế sinh học vừa được công bố đang gây lo ngại vì nó tạo điều kiện cho việc sử dụng nhiên liệu sinh học trong ngành hàng hải. Nhiên liệu sinh học giảm khí thải ít hơn nhiên liệu điện tử, nhưng lại gây nguy hại cho đa dạng sinh học, làm suy yếu an ninh năng lượng và thực phẩm, và dễ bị gian lận. Việc sử dụng chúng sẽ chỉ làm suy yếu quá trình sản xuất nhiên liệu điện tử trong ngành hàng hải. Chúng không sạch, và chắc chắn không có khả năng cạnh tranh”, bà khẳng định. 

Theo The Loadstar

U&I Logistics