19/02/2025
The Loadstar - Giá cước giao ngay trên các tuyến hàng hải chính tiếp tục giảm trong tuần lễ giữa tháng 2, tình thế này buộc các hãng tàu phải có động thái nếu muốn giá tăng trong tháng 3/2025, đặc biệt là trên tuyến Á-Âu.
Để ứng phó với nhiều tuần liền cước giao ngay giảm, các hãng vận tải đã công bố một loạt mức FAK [cước áp dụng cho mọi loại hàng] mới cho các lô hàng từ châu Á đến các cảng ở Bắc Âu và Địa Trung Hải.
Chỉ số cước Container toàn cầu (WCI) của Drewry, ghi nhận mức cước hàng tuần, cho thấy cước tuyến Thượng Hải-Rotterdam trong tuần 7 giảm 8% so với tuần 6, xuống còn 2.887 USD cho mỗi container 40ft, giảm xuống dưới mức 3.000 USD lần đầu tiên kể từ tháng 4 năm ngoái.
Tuyến Thượng Hải-Genoa, WCI ghi nhận cước giảm 2% so với tuần trước, xuống còn 4.163 USD cho mỗi container 40ft, trong khi Chỉ số cước xuất khẩu container Thượng Hải (SCFI) ngày 14/2 cho thấy giá cước sẽ còn giảm thêm nữa, với tuyến Thượng Hải-Bắc Âu giảm 11% và tuyến Thượng Hải-Địa Trung Hải giảm 7%.
Ghi nhận từ Châu Á cũng cho thấy các hãng trong liên minh Gemini (bao gồm Maersk và Hapag Lloyd) đang chào giá cước giao ngay thấp hơn mức trung bình của thị trường.
Đại diện một công ty giao nhận nói với The Loadstar rằng "Thị trường đang có hai câu chuyện, một là các hãng trong liên minh Gemini giảm giá cước giao ngay, còn các hãng khác thì ‘bình chân như vại’".
Tuy nhiên, ông cũng bổ sung rằng "nhưng mức cước hợp đồng thì vẫn ở mức cao, và chúng tôi chưa thấy hãng tàu nào nhượng bộ cả".
Sau khi kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kết thúc, có vẻ như mùa ký kết để chốt cước hợp đồng trên tuyến Á-Âu cuối cùng đã có thể bắt đầu, một công ty giao nhận lưu ý rằng khách hàng của công ty đã bắt đầu mở thầu năm 2025 trong tuần 7.
Một công ty giao nhận khác cho biết ông cảm nhận được cơ hội để các hãng vận tải săn hàng hóa cạnh tranh với nhau: "Tôi đang nhắm tới mức giá 2.100 USD/FEU tại thời điểm này", ông nói với The Loadstar.
Ở một mức độ đồng thuận đáng ngạc nhiên, tất cả các công ty giao nhận trao đổi với The Loadstar đều tin rằng cước giao ngay có khả năng sẽ tiếp tục giảm trong tháng này.
Tuy nhiên, tháng 3/2025 sẽ không yên ả, các hãng tàu đã bắt đầu nhắm tới mức giá FAK mới từ đầu tháng 3, với Maersk báo giá 4.000 USD cho mỗi container 40ft trên tuyến Thượng Hải-Rotterdam, trong khi Hapag-Lloyd báo mức 4.100 USD, 2 thành viên trong liên minh Ocean có mức cao hơn một chút, với Cosco chào 4.125 USD và CMA CGM báo giá 4.335 USD.
Các mức giá FAK mới cho các đơn hàng từ Châu Á-Địa Trung Hải cũng ở mức cao hơn, ví dụ, Hapag-Lloyd báo giá 5.300 USD cho mỗi container 40ft và CMA CGM báo giá 5.500 USD cho các cảng ở phía Tây vùng biển Địa Trung Hải.
Với tuyến châu Á – Bắc Mỹ, WCI ghi nhận cước tuyến Thượng Hải-Los Angeles trong tuần 7/2025 giảm 7% so với tuần 6, xuống còn 4.392 USD cho mỗi container 40ft, và tuyến Thượng Hải-New York cũng giảm 5% so với tuần trước, xuống còn 5.874 USD cho mỗi container 40ft.
Tuy nhiên, một số mức giá mà The Loadstar ghi nhận được trong tuần giữa tháng 2/2025 cho thấy một số lô hàng giao ngay đang được chào giá thấp hơn đáng kể so với các chỉ số ghi nhận, có hãng đã chào giá cho tuyến Thượng Hải-Los Angeles là 1.950 USD/FEU.
Drewry cho biết họ dự kiến giá cước giao ngay sẽ tiếp tục giảm trên tất cả các tuyến trong tuần 8/2025, chủ yếu là do nhu cầu thấp và lưu ý rằng các hãng tàu cần cắt giảm thêm năng lực để đẩy giá cước lên.
"Cước vận tải tiếp tục xu hướng giảm mặc dù số lượt hủy chuyến (blank sailing) đã tăng lên", hãng cho biết. "Sự sụt giảm này chủ yếu là do sự chậm lại theo mùa sau Tết Nguyên đán, giai đoạn mà theo truyền thống thì cầu vận chuyển luôn giảm.
Theo công cụ theo dõi chuyến đi bị hủy hàng tuần của Drewry, "Số chuyến bị hủy dự kiến sẽ tăng từ 104 chuyến vào tháng 1/2025 lên 133 chuyến vào tháng 2, nhưng có vẻ như việc điều chỉnh năng lực thực tế được triển khai này khó có thể đủ để bù đắp cho áp lực chung của thị trường do nhu cầu chậm lại, dẫn đến giá cước chung trên các tuyến hàng hải chính giảm".
Theo The Loadstar
U&I Logistics