Company news

Gaza ngừng bắn, nhưng tàu chưa ngừng vòng xuống mũi Hảo Vọng

 20/01/2025

The Loadstar - Trong động thái tiếp theo thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel và Hamas, lãnh đạo lực lượng Houthi ở Yemen đã đưa ra các tiêu chí thực thi, dù vẫn còn chưa rõ ràng, để lực lượng này chấm dứt các cuộc tấn công ở Biển Đỏ.

gaza-ngung-ban-nhung-tau-chua-ngung-vong-xuong-mui-hao-vong
Nguồn: Mauricio Valenzuela/dpa/Alamy

"Chúng tôi sẽ tiếp tục tuân thủ các giai đoạn thực hiện thỏa thuận", lãnh đạo Houthi Abdulmalik Al-Houthi cho biết. "Lập trường của chúng tôi liên quan đến dải Gaza gắn liền với vị thế của người Palestine, và bắt đầu từ Chủ Nhật (19/1), chúng tôi sẽ sát cánh cùng họ trong giai đoạn lệnh ngừng bắn có hiệu lực… bất kỳ hành động vi phạm, tấn công hoặc bao vây nào của Israel — chúng tôi sẽ sẵn sàng ngay lập tức cung cấp hỗ trợ quân sự cho người Palestine".

Trước đó, tuần báo The Economist cho rằng Houthi có thể kiếm được tới 2,1 tỷ USD mỗi năm từ việc các thỏa thuận đi qua Biển Đỏ một cách an toàn, trích lời của chuyên gia tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc hồi tháng 11/2024. Nếu đúng như vậy, tờ báo lập luận, điều này sẽ tạo cho Houthi động lực quan trọng để duy trì các cuộc tấn công.

Ông Hans Tino Hansen, người đứng đầu Risk Intelligence (RI), nói với The Loadstar rằng RI không cho rằng các cuộc tấn công của Houthi sẽ kết thúc với thỏa thuận ngừng bắn. Ông giải thích, “RI không tin rằng chính lệnh ngừng bắn sẽ kéo giảm các cuộc tấn công từ Houthi, nhưng nếu lệnh ngừng bắn dẫn đến kết quả tích cực, thì đó là hướng đi đúng”.

gaza-ngung-ban-nhung-tau-chua-ngung-vong-xuong-mui-hao-vong
Ông Hans Tino Hansen, người đứng đầu Risk Intelligence. (Nguồn: Risk Intelligence)

Trong một phân tích về lệnh ngừng bắn, bà Destine Ozuygur, Trưởng bộ phận Phân tích của eeSea (một cơ quan dịch vụ thông tin hàng hải), đã phát biểu: “Đặt qua một bên câu hỏi về việc phải làm gì với năng lực vận chuyển dư thừa (mà các hãng tàu) đã triển khai khá tốt và yêu cầu được đảm bảo rằng Houthi sẽ không tấn công các tàu thương mại nữa, có một thực tế khắc nghiệt khác là các hãng tàu đang kề cận với giai đoạn điều chỉnh lớn mạng lưới vận chuyển, nội dung vốn đã được các hãng lên kế hoạch cẩn thận cho hệ thống liên minh mới vào năm 2025.

“Việc thay đổi lịch trình tàu cho Premier Alliance (bao gồm ONE, HMM và Yang Ming) và Gemini Cooperation (gồm Maerks và Hapag-Lloyd) dự kiến ​​bắt đầu ngay từ ngày 1 tháng 2 tới sẽ là một nỗ lực lớn đòi hỏi sự tin tưởng hoàn toàn vào các khoản bồi thường chính trị, cùng với sự sẵn sàng của các hãng để gánh chịu khoản lỗ ngắn hạn”.

Ông Albrecht Grell, người đứng đầu OceanScore, nhấn mạnh rằng mặc dù việc nối lại các tuyến vận tải Biển Đỏ có thể sẽ có lợi cho các hãng tàu, nhưng các hãng lại không có nhiều động lực để làm như vậy.

“Hải trình ngắn hơn, tàu có thể chạy chậm lại, hóa đơn nhiên liệu, chi phí phát thải ETS sẽ giảm”, ông nói. “Mặc dù điều này nghe có vẻ là tin tốt, nhưng khoản cắt giảm này sẽ được chuyển cho khách hàng, do đó các hãng tàu không có lợi ích thực sự nào. Thay vào đó, các hãng được hưởng lợi từ tình trạng thiếu hụt năng lực vận chuyển do các cuộc tấn công gây ra”.

Theo ước tính gần đây của Drewry, nếu việc đi qua Biển Đỏ và Kênh đào Suez trở lại bình thường, ​​năng lực vận chuyển container nói chung sẽ tăng lên khoảng 25% so với hiện tại.

gaza-ngung-ban-nhung-tau-chua-ngung-vong-xuong-mui-hao-vong
Nếu việc đi qua Biển Đỏ và Kênh đào Suez trở lại bình thường, ​​năng lực vận chuyển container nói chung sẽ tăng lên khoảng 25% so với hiện tại

“Việc chấm dứt tình trạng thiếu hụt này sẽ gây thêm áp lực cho các chủ tàu, chủ yếu là trong lĩnh vực vận chuyển container, phân khúc đã vận hành rất ổn cho đến thời điểm này”, ông Grell nói thêm. “Nếu thị trường trở nên cạnh tranh hơn, đó lại không phải là tin tốt vui cho các chủ tàu”.

Trao đổi với Reuters, đại diện các hãng Maersk và Hapag-Lloyd cho biết họ sẽ không dễ dàng bị “dụ” sớm quay trở lại Suez. Phát ngôn viên của Maersk cho biết "còn quá sớm để tính toán", trong khi Hapag-Lloyd cho biết họ sẽ "phân tích chặt chẽ những diễn biến mới nhất".

Bà Ozuygur nói thêm rằng các hãng tàu có nhiều khả năng là hãng tiên phong quay lại tuyến đi qua Suez là CMA CGM, Cosco và OOCL, các hãng này được cho là đang xem xét đến các tuyến tạm thời (ad hoc) đi qua khu vực này.

"Mặc dù chúng tôi không thể khẳng định chắc chắn hãng nào sẽ là hãng đầu tiên chính thức quay trở lại tuyến này, nhưng thời hạn còn khá dài cho việc triển khai mạng lưới mới Day 9 của Ocean Alliance vào tháng 4 và các chuyến thử nghiệm trước đây của CMA CGM, OOCL và Cosco trên các dịch vụ độc lập, là tín hiệu cho thấy các hãng này có thể sẽ là những người tiên phong quay lại kênh đào Suez".

The Loadstar

U&I Logistics