Company news

Evergreen có thay cảng trung chuyển từ Malaysia sang Singapore?

 10/12/2024

The Loadstar - Hãng tàu số 1 Đài Loan Evergreen vẫn đang giữ im lặng trước suy đoán về việc hãng tàu này có thể chuyển cảng trung chuyển chính của mình từ Tanjung Pelepas của Malaysia sang Singapore.

Tin đồn bắt đầu vào cuối tháng trước sau khi Evergreen đồng ý phát triển một bến cảng tại Singapore, thông qua liên doanh với nhà khai thác cảng PSA Singapore, dự kiến bắt đầu khai thác ngay cuối năm 2025.

evergreen-co-thay-cang-trung-chuyen-tu-malaysia-sang-singapore
Hãng tàu Evergreen

Linerlytica cho rằng động thái này cho thấy Liên minh Ocean, liên minh mà Evergreen là thành viên sáng lập, sẽ đưa hàng về trung chuyển khu vực Đông Nam Á của liên minh về cảng Singapore từ tháng 2 năm sau, thời điểm mà mạng lưới vận chuyển mới của liên minh có hiệu lực.

Đại diện Evergreen trao đổi với The Loadstar rằng việc hãng có một bến cảng tại Singapore, cùng với các yếu tố khác, là để khai thác được vai trò của cảng như một trung tâm tiếp nhiên liệu. Hãng tàu hàng đầu châu Á này cho biết thêm: "Là một phần trong các sáng kiến ​​phát triển bền vững của mình, Evergreen đang hợp tác với PSA để phát triển một bến cảng chiến lược, đây là một kế hoạch quan trọng.

"Nỗ lực này nhằm mục đích thiết lập một cảng trung chuyển (hub) để cải thiện lịch trình, tạo điều kiện cho các giải pháp tiếp nhiên liệu thay thế trong tương lai và cung cấp hỗ trợ tốt nhất cho đội ngũ thuyền viên."

Nhưng hãng này nói thêm: “Tuy nhiên, cam kết của chúng tôi trong việc hợp tác với các cảng ở Malaysia và thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh chung vẫn không thay đổi”.

evergreen-co-thay-cang-trung-chuyen-tu-malaysia-sang-singapore
Nhà phân tích Tan Hua Joo từ hãng tư vấn Linerlytica

Nhà phân tích kỳ cựu Tan Hua Joo của hãng tư vấn Linerlytica lưu ý rằng hiện tất cả các chuyến ghé cảng Tanjung Pelepas của liên minh Ocean Alliance đều là các tàu của Evergreen cập. Các thành viên khác của Ocean, Cosco/OOCL và CMA CGM, đều đã có các cảng liên doanh với PSA, được đưa vào hoạt động lần lượt vào năm 2003 và 2016. Trong đó, việc CMA CGM cập cảng Singapre là một phần của thỏa thuận mua lại của hãng tàu Pháp khi tiếp quản hãng tàu lớn nhất Singapore ở thời điểm đó là Neptune Orient Lines (NOL), công ty sở hữu thương hiệu APL.

Với thương vụ mua lại khá nổi tiếng này, CMA CGM đã đưa nhiều hàng container hơn đến cảng Singapore.

Hiện tại, các chuyến ghé cảng Tanjung Pelepas của Ocean Alliance do Evergreen thực hiện bao gồm hai tuyến dịch vụ Châu Á-Bắc Âu: tuyến NEU6, có 14 tàu được triển khai với sức chứa trung bình là 22.600 TEU; và tuyến NEU7, cũng triển khai 14 tàu, với sức chứa trung bình là 16.200 TEU.

Theo The Loadstar

U&I Logistics