Company news

Cước vận tải hàng không ổn định trong khi nguồn lực hạn chế

 13/11/2024

Air Cargo News - Giá cước vận tải hàng không vẫn ổn định trong tháng 10 dù tăng trưởng về nhu cầu không đạt mức cao như kỳ vọng, trong khi đó, việc đảm bảo nguồn lực vận chuyển có thể trở thành một thách thức lớn hơn trong thời gian tới.

cuoc-van-tai-hang-khong-on-dinh-trong-khi-nguon-luc-han-che
Cước vận tải hàng không ổn định trong khi nguồn lực hạn chế

Trong bài nhận định hàng tháng, Neil Wilson, biên tập viên của TAC Index, cho biết Chỉ số Vận tải Hàng không toàn cầu của Baltic do TAC Data tính toán đã tăng 8,1% trong bốn tuần tính đến ngày 4/11, tăng 10,9% so với mức cùng kỳ năm trước.

Giá cước được cải thiện nhờ các thị trường hàng đi từ châu Á, với chỉ số hàng xuất khẩu từ Hồng Kông trong tháng 11 tăng 8,2% so với tháng 10 và tăng hơn 10% so với năm trước.

Wilson cho biết: “Xuất khẩu từ Thượng Hải còn tăng nhiều hơn – 12,6% so với tháng trước (MoM), đưa mức tăng lên con số ấn tượng hơn nữa là 22,4% so với cùng kỳ năm ngoái”.

“Giá cước trên các tuyến khác từ châu Á, chẳng hạn như từ Ấn Độ, Việt Nam và Thái Lan, cũng vẫn cao hơn nhiều so với mức giá năm 2023”.

Tuy nhiên, hiệu quả hoạt động cao như nhiều người kỳ vọng.

“Kết quả là, tháng 10 đã ghi nhận thêm một loạt các mức tăng ổn định trong năm nay, đặc biệt là trên các tuyến xuất khẩu lớn từ châu Á đến châu Âu và Bắc Mỹ”, Wilson cho biết.

“Tuy nhiên, mức tăng này không ngoạn mục như một số người đã mong đợi, đặc biệt là trong giai đoạn thị trường bước vào mùa cao điểm truyền thống trước Lễ Tạ ơn và kỳ nghỉ Giáng sinh”.

Các công ty giao nhận (forwarders) đang nhận thấy rằng mùa cao điểm sẽ trầm lắng hơn so với dự báo trước đó. Forwarder lớn nhất thế giới Kuehne+Nagel gần đây đã nhận xét rằng vận tải hàng không bị ảnh hưởng bởi việc nhập hàng sớm để tránh gián đoạn tiềm ẩn trong mùa cao điểm.

Mặc dù vận tải hàng không trong năm 2024 đặc trưng bởi nhu cầu tăng vọt, những năm tới có thể sẽ gây chú ý bởi vấn đề đảm bảo sức chở hàng hóa.

Wilson chỉ ra các vấn đề sản xuất mà Boeing gặp phải đối với việc sản xuất máy bay vận chuyển mới và tình trạng thiếu vật liệu để chuyển đổi.

cuoc-van-tai-hang-khong-on-dinh-trong-khi-nguon-luc-han-che
Boeing gặp phải trở ngại với việc sản xuất máy bay vận chuyển mới (Nguồn: Boeing)

Các nguồn tin gần đây cho biết với Air Cargo News rằng các vấn đề về sản xuất máy bay và động cơ khiến các hãng hàng không chở khách giữ lại máy bay lâu hơn so với kế hoạch trước đây do sự chậm trễ trong việc bàn giao máy bay mới. Điều này làm giảm lượng vật liệu đầu vào cho việc chuyển đổi máy bay.

Wilson đã trích dẫn giám đốc phân tích thị trường của Boeing, Aaron Tayler, người đã nói tại một sự kiện gần đây rằng nhu cầu dự kiến sẽ tăng trưởng trung bình 2,7% mỗi năm, nhanh hơn đáng kể so với khả năng tăng trưởng của nguồn cung của ngành trong cùng khung thời gian.

“Vì vậy, mùa cao điểm năm nay có thể không tăng mạnh như dự đoán. Tuy nhiên, với việc giá cước vận tải hàng không tăng trong khi giá nhiên liệu máy bay trung bình giảm khoảng 20,7% trong 12 tháng tính đến ngày 1/11, theo dữ liệu của Platt, năm 2024 vẫn sẽ là một năm có lợi nhuận đáng kể cho các hãng hàng không”, Wilson viết.

“Ngoài ra, với việc sức chở có khả năng sẽ lại thắt chặt trong tương lai, thị trường vận tải hàng không có vẻ sẽ còn tăng trưởng mạnh hơn nữa. Tất nhiên là nếu không có những diễn biến địa chính trị và những thay đổi lớn trong mô hình thương mại toàn cầu”.

Theo Air Cargo News

U&I Logistics