04/03/2025
Air Cargo News - Số lượng các chuyến bay chở hàng xuyên Thái Bình Dương vẫn chưa phục hồi sau Tết Nguyên Đán, điều này phản ánh tác động từ chính sách thuế quan của Mỹ đối với Trung Quốc, cũng như ảnh hưởng từ việc tạm thời loại bỏ chính sách miễn thuế de minimis* trong thời gian ngắn.
*Chính sách de minimis cho phép các kiện hàng trị giá dưới 800 USD nhập khẩu vào Mỹ mà không phải chịu thuế. (Nguồn: WTO)
Theo dữ liệu từ Rotate, hai tuần sau khi Tết Nguyên Đán kết thúc, số chuyến bay chở hàng giữa châu Á và Mỹ “vẫn giảm” 13%, tương đương với giảm 12 chuyến bay mỗi ngày.
Các nhà phân tích và tư vấn từ Rotate nhận xét rằng sự sụt giảm này tương đương với việc có 24 máy bay chở hàng được chuyển sang phục vụ các thị trường khác.
Phó chủ tịch kiêm Giám đốc phụ trách Tư vấn của Rotate, Tim van Leeuwen, nhận định rằng sự thay đổi này phản ánh tác động của thuế quan Mỹ đối với Trung Quốc. Tuy nhiên, ông cũng cho biết sẽ dễ dàng đánh giá tình hình hơn nếu tình trạng này diễn ra ngoài khoảng thời gian Tết Nguyên Đán và mùa cao điểm vận chuyển hoa vào dịp Valentine, khi các chuyến bay thường được chuyển sang phục vụ các thị trường nhập khẩu hoa.
Khi phân tích sâu vào các số liệu, các hãng hàng không có mạng lưới cố định (network carrier) đã phục hồi nhanh nhất với số chuyến bay mỗi ngày đạt 45, so với 47 chuyến trong giai đoạn trước Tết, tương đương với việc 2 máy bay bị rút khỏi thị trường.
Ngược lại, các hãng hàng không thuê chuyến bay ghi nhận số chuyến bay mỗi ngày giảm xuống còn 18, so với 24 chuyến trước Tết, tương đương với 12 máy bay không tiếp tục bay. Còn các hãng bay tích hợp chuyến bay giảm xuống còn 14 chuyến mỗi ngày, so với 18 chuyến trước kia, tương đương với 8 máy bay bị rút khỏi thị trường.
“Có lẽ những tuần vừa qua đã cho chúng ta một cái nhìn thoáng qua về điều gì sẽ xảy ra nếu thuế quan kéo dài, với việc các hãng hàng không thuê chuyến là nhóm cắt giảm nhiều nhất (và vẫn giảm -25%)”, ông van Leeuwen cho biết.
“Nếu tình trạng này diễn ra ngoài dịp Tết Nguyên Đán và mùa cao điểm vận chuyển hoa, việc phân tích đã trở nên dễ dàng hơn”.
Không chỉ về mặt nguồn lực vận chuyển, thị trường vận tải hàng không châu Á đang gặp khó khăn trong việc đánh giá nhu cầu. Vào trung tuần tháng 2/2025, nhà cung cấp dữ liệu WorldACD cho biết rằng các số liệu về nhu cầu từ Trung Quốc đến Mỹ vào cuối tháng 1 và đầu tháng 2 đã giảm mạnh.
Báo cáo từ WorldACD cho thấy hàng loạt chuyến bay vận chuyển hàng thương mại điện tử đã bị hủy, nhưng lại cho biết rất khó để đánh giá phần nào trong số này là do Tết Nguyên Đán và phần nào là do thuế quan và sự thay đổi về miễn trừ de minimis.
Ngược lại, dữ liệu từ TAC Index cho thấy giá cước trung bình các tuyến từ Châu Á đến Mỹ vẫn duy trì ổn định, mặc dù một số nguồn tin cho biết giá cước vận chuyển từ Hồng Kông có thể chịu áp lực giảm trong tuần thứ 2 của tháng 2/2025.
Theo Air Cargo News
U&I Logistics