05/11/2024
The Loadstar - Giá cước giao ngay trên các tuyến xuất khẩu chính đi từ Trung Quốc tiếp tục giảm trong tuần cuối tháng 10, sự sụt giảm xuất hiện trên cả các tuyến xuyên Thái Bình Dương và châu Á - châu Âu.
Trái ngược với xu hướng giảm ở các tuyến trên, Chỉ số Cước vận chuyển container quốc tế (WCI) của Drewry ghi nhận giá cước giao ngay (cuối tháng 10) trên tuyến xuyên Đại Tây Dương tăng 28% so với tuần trước đó, lên $2,663/40ft, trên chặng Rotterdam - New York.
Giá cước chiều về trên chặng New York - Rotterdam cũng tăng 4%, lên $761/40ft, các công ty giao nhận (forwarder) cho rằng phụ phí trước khi xảy ra đình công ở bờ Đông nước Mỹ đã gây ra tác động lạm phát lên giá cước trong tháng này.
"Tóm lại, các hãng vận tải đã triển khai thành công việc áp dụng Phụ phí Mùa cao điểm (PSS) vào tháng 9 nhờ nhu cầu mạnh mẽ và nguồn cung vận chuyển giảm," đại diện của một forwarder chuyên vận chuyển xuyên Đại Tây Dương chia sẻ với The Loadstar.
“Sau đó, họ đưa ra 'phụ phí gián đoạn lao động' để dự đoán tác động của cuộc đình công đối với Bờ Đông và vùng Vịnh Mỹ – nhưng cuối cùng các phụ phí đã được bãi bỏ hoặc chỉ được áp dụng trong một thời gian rất ngắn trước khi bị xóa bỏ vì cuộc đình công đã kết thúc nhanh chóng.
Đại diện của forwarder này cho biết thêm: "Mức giá giao ngay ở một số tuyến đã tăng và chúng tôi vẫn thấy nhu cầu vẫn mạnh mẽ giữa các ràng buộc về sức chở khi tình trạng tắc nghẽn do cuộc đình công ngắn gây ra được giải quyết".
Trong khi đó, dữ liệu của Xeneta cũng cho thấy giá cước tăng vào đầu tháng 9 và tháng 10 trên tuyến vận chuyển xuyên Đại Tây Dương, nhà phân tích Peter Sand đã nói với The Loadstar rằng “chúng tôi dự đoán sự tăng trưởng ổn định bắt đầu vào đầu tháng 11”, đồng thời nói thêm rằng việc giảm nguồn lực vận chuyển cũng đã đóng vai trò quan trọng trong sự thay đổi này.
Ông giải thích: “Vào tháng 9 và tháng 10, các hãng vận chuyển đã triển khai ít hơn 6%-7% sức chở so với các tháng trước, và điều này có vẻ sẽ tiếp tục trong tháng 11, nếu tình trạng hủy chuyến vẫn giữ nguyên.”
“Nhu cầu thương mại vẫn ổn định, nhưng có thể đã tăng nhẹ vào tháng 9 do áp dụng hình thức mua trước, và giá giao ngay đã có phản ứng với điều này bằng cách tăng cao.”
“Vì mối đe dọa đình công hiện đã qua, chúng tôi dự đoán rằng sự bất ổn sẽ giữ cho giá cước ở mức cao hơn so với tháng 8 và kéo dài cho đến năm mới” ông nói thêm.
Theo dữ liệu của WCI, tuyến Thượng Hải - Rotterdam đã giảm 7% trong tuần cuối tháng 10, kết thúc ở mức 3.123 USD/40ft, trong khi tuyến Thượng Hải - Genoa giảm 4%, kết thúc ở mức 3.296 USD/40ft.
Chỉ số giá cước vận chuyển đường biển của Xeneta (XSI) cho thấy tuyến Viễn Đông - châu Âu của Xeneta trong tuần cuối tháng 10 là 3.253 USD/40ft.
Bức tranh tương tự cũng xảy ra ở các tuyến xuyên Thái Bình Dương, dữ liệu của WCI cho thấy giá cước tuần cuối tháng 10 của tuyến Thượng Hải - Los Angeles đã giảm 3% so với tuần trước đó, xuống còn 4.814 USD/40ft, trong khi tuyến Thượng Hải - New York giảm 6% so với tuần trước đó, xuống còn 5.266 USD/40ft.
Ông Sand cho biết việc giá cước các tuyến châu Á - Bắc Mỹ liên tục giảm là do tình trạng dư thừa sức chở trên các tuyến thương mại này, mặc dù điều này diễn ra trong bối cảnh nhu cầu vận chuyển gần đạt mức kỷ lục.
“Lượng container nhập khẩu vào bờ Tây Hoa Kỳ trong tháng 8 đạt mức cao thứ hai trong lịch sử, chỉ xếp sau tháng 5/2021 trong thời kỳ đỉnh điểm của Covid-19.”
“Sản lượng trong tháng 9 giảm 3,4% so với tháng 8 khi thị trường vượt qua đỉnh hàng nhập khẩu, nhưng vẫn đạt mức cao nhất mọi thời đại cho tháng 9, và là tháng có sản lượng cao thứ sáu trong lịch sử.”
Tuy nhiên, theo dữ liệu từ Sea-Intelligence, trong quý 3, các hãng tàu đã triển khai nhiều hơn 19% nguồn lực so với quý 2, tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái.
“Nhưng liệu các hãng tàu đã vượt quá công suất chưa?” ông Sand đặt câu hỏi. “Thị trường giao ngay có vẻ cho thấy điều đó, với giá cước trung bình giảm 10,4% trong tháng 9 và thêm 6,4% trong tháng 10. Hướng đến tháng 11, dường như có rất ít sự thay đổi về nguồn lực vận chuyển được cung cấp cho các chủ hàng và đơn vị giao nhận trên các tuyến thương mại này, ngay cả khi tính đến một số chuyến tàu bị hủy đã được thông báo.”
“Trừ khi các hãng tàu hành động quyết liệt hơn để cân đối cung vận chuyển container với nhu cầu, thông qua việc hủy tạm thời vài chuyến tàu hoặc hủy hoàn toàn các tuyến dịch vụ trong mùa cao điểm, nếu không giá cước thị trường ngắn hạn có khả năng giảm với tốc độ thậm chí còn nhanh hơn so với tháng 10”, ông Sand kết luận.
Những tin tức mới nhất về ngành Logistics được U&I Logistics cập nhật mỗi tuần tại bản tin #LogisticsUpdate. Truy cập unilogistics.vn và đăng ký nhận bản tin ngay nhé!
Theo The Loadstar
U&I Logistics