10/03/2025
Splash247 - CMA CGM, hãng tàu tích cực nhất trong việc mua tàu trong năm nay, đã tạo nên một cột mốc mới trong lịch sử phát triển của hãng.
Tính đến đầu tháng 3, hãng tàu có trụ sở tại Marseille đã vượt qua đối thủ Maersk để giành vị trí thứ hai trong bảng xếp hạng hãng tàu về quy mô đội tàu, tính cả đơn hàng đóng tàu của hãng.
Dữ liệu mới nhất từ hãng tư vấn Alphaliner cho thấy đội tàu của CMA CGM – bao gồm cả các tàu đang đặt mua – đạt 5,42 triệu slot (chỗ), nhiều hơn Maersk khoảng 140.000 TEU. MSC vẫn là cái tên dẫn đầu với khoảng cách khá xa, đội tàu của hãng có trụ sở tại Geneva – bao gồm cả các tàu đang đặt mua – hiện nay đạt 8,47 triệu slot, lớn hơn đội tàu hiện tại của CMA CGM và Maersk cộng lại.
Bên cạnh việc là bên mua tàu container cũ lớn nhất trong những tháng đầu năm 2025, CMA CGM cũng đã tích cực đặt mua các tàu mới. Splash đã đưa tin vào tuần đầu tháng 3 về loạt tàu container mới mà CMA CGM vừa đặt tại Trung Quốc, bao gồm 12 tàu container có sức chở 18.000 TEU chạy bằng nhiên liệu kép LNG tại Xưởng đóng tàu CSSC Jiangnan. Đây là đơn hàng thứ 2 của hãng cho các tàu container lớn trong năm nay, sau hợp đồng đầu tiên trị giá 2,6 tỷ USD cho 12 tàu có sức chở 18.000 TEU chạy bằng nhiên liệu kép LNG tại xưởng đóng tàu HD Hyundai Heavy Industries của Hàn Quốc.
CMA CGM được thành lập từ năm 1978, khi Jacques Saadé thành lập Compagnie Maritime d’Affrètement (CMA) - chuyên khai thác tàu trong khu vực Địa Trung Hải. Vào năm 1996, Saadé đã sáp nhập CMA với Compagnie Générale Maritime (CGM) để tạo ra hãng tàu lớn thứ 12 thế giới vào thời điểm đó. Ông Saadé, sinh năm 1937 tại Beirut (Lebanon), sau đó đã mua lại nhiều hãng tàu nổi tiếng khác, bao gồm Australian National Line (ANL), American President Lines (APL), và Cheng Lie Navigation. Con trai ông, Rodolphe, đã tiếp quản công ty sau khi Saadé qua đời vào năm 2018 và đã thực hiện nhiều thương vụ mua lại trong lĩnh vực logistics bên cạnh việc mua tàu.
Trong khi đó, Maersk tập trung vào việc vận hành một đội tàu có sức chở khoảng 4 triệu đến 4,4 triệu TEU, một chính sách được cựu CEO Soren Skou đề ra và tiếp tục được người kế nhiệm Vincent Clerc thực hiện. Chiến lược của Maersk đã chứng kiến MSC vượt qua Maersk để trở thành hãng tàu lớn nhất thế giới vào đầu năm 2021.
Ngoài ra, cũng có những thay đổi đáng chú ý khác trong bảng xếp hạng tàu của Alphaliner. Khi tính cả các tàu đang đặt mua, Evergreen của Đài Loan vừa vượt qua Ocean Network Express (ONE) của Nhật Bản để chiếm vị trí thứ 6, trong khi Wan Hai - cũng đến từ Đài Loan, gia nhập top 10, đẩy hãng tàu đồng hương Yang Ming ra khỏi vị trí này.
Theo Splash247
U&I Logistics