Company news

Chủ hàng được khuyến cáo tạm hoãn đấu thầu các tuyến vận chuyển đường hàng không cho đến hết mùa cao điểm

 15/10/2024

Air Cargo News - Các chủ hàng được khuyến cáo nên tạm thời trì hoãn việc đấu thầu các tuyến vận chuyển của năm 2025 cho đến sau thời gian cao điểm dự kiến sẽ đầy biến động của năm nay.

Trong một loạt đề xuất về thích ứng với diễn biến thị trường, ông Niall van de Wouw - Giám đốc vận tải hàng không của Xeneta, cho biết các công ty nên đảm bảo chặt chẽ các điều khoản và điều kiện (T&C) trong hợp đồng, nên tránh các điểm đến hàng không nhạy cảm với sự bùng nổ thương mại điện tử, tận dụng lợi thế từ việc thiếu nhu cầu vận chuyển hàng hóa cho chuyến bay khứ hồi, tối ưu hóa dữ liệu và hoãn đấu thầu các chuyến vận chuyển mới để tránh mùa cao điểm sắp tới.

chu-hang-duoc-khuyen-cao-tam-hoan-dau-thau-cac-tuyen-van-chuyen-duong-hang-khong-cho-den-het-mua-cao-diem
Nguồn ảnh: Shutterstock

Ông de Wouw cho biết: “Tâm lý thị trường hiện tại ảnh hưởng đến cả hai phía của bàn đàm phán và các nhà cung cấp sẽ lợi dụng tình hình hỗn loạn trong mùa cao điểm để vẽ nên bức tranh ảm đạm hơn cho năm 2025”.

“Thiên kiến gần đây (recency bias) làm cho các sự kiện gần nhất trở nên quan trọng hơn, vì vậy cả chủ hàng và nhà cung cấp khi thảo luận về thị trường năm 2025 sẽ bị ảnh hưởng bởi những gì đang diễn ra ở thời điểm hiện tại.”

“Miễn là bạn có T&C chuẩn, bạn có thể kiên nhẫn chờ đợi và vượt qua cơn bão. Thị trường có thể sẽ rất khác vào đầu năm 2025 và khi nắm rõ T&C bạn sẽ ở vị trí tốt hơn để tham gia đàm phán với sự rõ ràng và quyết đoán.”

Về các T&C, van de Wouw cho biết nếu các điều khoản này được thống nhất và đưa vào thực hiện sẽ giúp đôi bên tránh được tình trạng “thay đổi mục tiêu” và cho phép cả hai bên hợp tác để vượt qua những biến động phức tạp trong mùa cao điểm.

Ông nói thêm rằng việc phớt lờ các mối đe dọa từ thương mại điện tử là một trong những sai lầm lớn nhất mà chủ hàng có thể mắc phải.

“Nếu có thể, hãy tránh các trung tâm hàng không nhạy cảm nhất với sự bùng nổ thương mại điện tử,” ông nói. “Ví dụ, khi vận chuyển hàng không giữa Đông Nam Á và Bắc Mỹ, hãy cố gắng tránh các trung tâm hàng không ở Hồng Kông và miền Nam Trung Quốc.”

Tuy nhiên, ông cũng bổ sung rằng sự bùng nổ thương mại điện tử cũng mang đến những cơ hội, giải thích rằng tình hình này đã làm trầm trọng thêm sự mất cân bằng giữa vận chuyển hàng đi (fronthaul) và hàng quay về (backhaul).

Các nhà vận chuyển có khối lượng hàng vận chuyển đường về có thể tận dụng điều này để đàm phán để đảm bảo được tiếp cận tốt hơn vào vận chuyển và giá cước so với vận chuyển hàng đi.

chu-hang-duoc-khuyen-cao-tam-hoan-dau-thau-cac-tuyen-van-chuyen-duong-hang-khong-cho-den-het-mua-cao-diem
Nguồn ảnh: FreightWaves

“Đừng đánh giá thấp khả năng đàm phán của bạn – trong nhiều khía cạnh, khối lượng hàng mà bạn có thể cung cấp cho nhà cung cấp trong vận chuyển hàng quay về còn có giá trị hơn cả khối lượng vận chuyển hàng đi, vì nó khó kiếm hơn và đóng vai trò quan trọng để đạt được lợi nhuận tổng thể,” ông nói.

Nhìn chung, Xeneta đã vẽ nên một bức tranh ảm đạm cho mùa cao điểm. 

“Những đám mây đen đang tập hợp khi thị trường hàng không chuẩn bị tiến tới một mùa cao điểm cuối năm được dự đoán sẽ vô cùng khó khăn,” báo cáo cho biết.

“‘Cơn bão’ đã hình thành từ quý IV/2023 khi nhu cầu tăng đột biến do cuộc khủng hoảng Biển Đỏ và sự tăng trưởng mạnh mẽ trong thương mại điện tử ở Trung Quốc đã khiến các chủ hàng bất ngờ. Kể từ đó, thị trường đã chứng kiến mức giá cước vận chuyển tăng vọt ở nhiều hành lang vận chuyển hàng không châu Á – ngay cả trong giai đoạn mùa hè vốn thường ít hoạt động hơn.”

Dữ liệu đã chỉ ra rằng Hệ số lấp đầy (dynamic load-factor) của Xeneta – thước đo về sức chở so với lượng hàng hóa đã vận chuyển – hiện đã cao hơn 4 điểm phần trăm so với năm 2023, với giá cước vận chuyển từ khu vực Châu Á-Thái Bình Dương tăng từ 25%-40%.

Theo Air Cargo News

U&I Logistics