Company news

Câu chuyện về chuyển đổi xanh ở cảng biển lớn nhất nước Anh

 12/08/2024

Hutchison Ports - Trên hành trình chuyển đổi xanh, cảng Felixstowe (Anh) đang tập trung vào việc sử dụng nhiên liệu không carbon và sản xuất hydro để cung cấp năng lượng vận hành trang thiết bị cảng, chẳng hạn như cần cẩu, xe đầu kéo, đầu máy xe lửa và các phương tiện khác vận hành tại cảng.

cau-chuyen-ve-chuyen-doi-xanh-o-cang-bien-lon-nhat-nuoc-anh
Nguồn ảnh: HutchisonPorts

Dự án hydro đang được tiến hành, do Hutchison Ports và Scottish Power đề xuất, nhằm mục đích triển khai sản xuất hydro điện phân có công suất 100 MW tại Cảng Felixstowe vào năm 2026. Cảng Felixstowe là cảng bận rộn nhất trên toàn Vương quốc Anh, và cũng nằm trong Freeport East, một trong tám Khu vực kinh tế đặc biệt mới tại Anh do chính phủ chỉ định.

Theo kế hoạch, Trung tâm hydro sẽ giúp Hutchison Ports và Freeport East giảm lượng khí thải nhà kính. Sáng kiến ​​này có thể hỗ trợ các doanh nghiệp lân cận giảm phát thải cacbon trong hoạt động sản xuất của họ và đáp ứng nhu cầu địa phương về hóa lỏng hydro và sản xuất amoniac. Vị trí xây dựng trung tâm cũng khá lý tưởng cho các công ty vận tải đường bộ và vận tải đường sắt thực hiện tiếp nhiên liệu.

Hutchison Ports đã đặt mục tiêu cho ba cảng của tập đoàn tại Anh là Cảng Felixstowe, Harwich International và London Thamesport, đạt được mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) đối với phạm vi 1 và phạm vi 2 vào năm 2035, sớm hơn 15 năm so với cam kết theo tiêu chuẩn SBTi phát thải ròng bằng 0 của cả Tập đoàn.

Mục tiêu Điện khí hóa!

cau-chuyen-ve-chuyen-doi-xanh-o-cang-bien-lon-nhat-nuoc-anh
Nguồn ảnh: HutchisonPorts

Để đạt được mục tiêu giảm phát thải đầy tham vọng của Tập đoàn, Cảng Felixstowe đã tiếp nhận 48 đầu kéo điện (electric Internal Tractor, eIT) trong giai đoạn 2022-23. Ngoài ra, cảng đã triển khai thí điểm đầu kéo tự hành (Autonomous Truck, AT) tích hợp công nghệ pin có thể hoán đổi mới nhất được gọi là 'PowerOnAir', cho phép xe sạc đầy/hoán đổi pin chỉ trong năm phút, đưa hiệu suất hoạt động cảng lên mức cao và tiến thêm một bước đến mục tiêu phát thải ròng bằng 0.

cau-chuyen-ve-chuyen-doi-xanh-o-cang-bien-lon-nhat-nuoc-anh
Nguồn ảnh: HutchisonPorts

Với thành công từ chương trình thí điểm AT, Cảng Felixstowe và Công ty Công nghệ Shanghai Westwell (Westwell) đã ký thỏa thuận để triển khai thêm 100 AT từ tháng 6/2023. Việc triển khai chính thức AT bắt đầu vào tháng 4 năm 2024.

Bên cạnh các thiết bị dùng điện thông thường và các AT mới, ban lãnh đạo cảng Felixstowe đang lên kế hoạch đưa vào sử dụng 150 eIT trong 2 năm tới tại cảng, con số số này chiếm 75% số lượng phương tiện được vận hành hàng ngày tại cảng.

cau-chuyen-ve-chuyen-doi-xanh-o-cang-bien-lon-nhat-nuoc-anh
Nguồn ảnh: HutchisonPorts

Để chinh phục mục tiêu phát thải Phạm vi 2 và đảm bảo sử dụng điện bền vững để vận hành thiết bị, Cảng Felixstowe đã ký thỏa thuận mới vào tháng 4/2023, trong đó đảm bảo rằng toàn bộ nguồn điện mà cảng sử dụng đều được chứng nhận là được tạo ra từ năng lượng mặt trời, điện gió ngoài khơi hoặc các nguồn năng lượng tái tạo khác.

Ngoài ra, từ năm 2024 trở đi, tất cả các thiết bị mới được mua trong tập đoàn Hutchison Ports sẽ hoạt động theo tiêu chí bền vững, tuân thủ theo chương trình điện khí hóa đầy tham vọng của tập đoàn. Thiết bị mới mua hoặc thay thế phải được vận hành bằng năng lượng xanh hoặc các lựa chọn nhiên liệu thay thế.

Theo HutchisonPorts

U&I Logistics