Company news

Căng thẳng chuỗi cung ứng leo thang trong bối cảnh Chính quyền Biden ủng hộ đình công

 02/10/2024

Theo Lloyd’s List - Chính quyền Biden sẽ không can thiệp và dừng cuộc đình công tại các cảng bờ Đông và khu vùng Vịnh của Mỹ tại thời điểm này. Cuộc đình công sẽ chỉ sớm kết thúc nếu các hãng tàu thực hiện theo nguyện vọng của công đoàn. Các hãng tàu lại đang thể hiện sự kiên định trong đàm phán, diễn biến cho thấy cảng sẽ tiếp tục không hoạt động.

Cộng đồng doanh nghiệp đã hy vọng rằng Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ nhanh chóng dừng cuộc đình công tại các cảng bờ Đông và vùng Vịnh bằng cách viện dẫn Đạo luật Taft-Hartley (một đạo luật được thiết kế để giảm bớt sức mạnh của công đoàn). Những hy vọng đó đã bị dội gáo nước lạnh vào ngày 1/10 vừa qua khi Biden đưa ra một tuyên bố rất ủng hộ Hiệp hội công nhân cảng quốc tế (ILA) và không ủng hộ hãng tàu nước ngoài.

"Thương lượng tập thể là cách tốt nhất để người lao động nhận được mức lương và phúc lợi mà họ xứng đáng được hưởng", Biden nói và yêu cầu Liên minh Hàng hải Hoa Kỳ (USMX), "đại diện cho một nhóm các hãng tàu nước ngoài" phải "đưa ra một thỏa thuận công bằng" cho ILA.

Biden cho biết trong thời kỳ đại dịch, lợi nhuận của các hãng tàu "trong một số trường hợp đã tăng 800% so với lợi nhuận trước đại dịch", dẫn đến mức lương và cổ tức rất cao cho lãnh đạo hãng tàu, và "cũng công bằng thôi" nếu công nhân ILA "cũng nhận được mức tăng lương thỏa đáng".

Các hãng tàu đã công bố phụ phí tắc nghẽn bắt đầu trong những ngày tới. Tổng thống Biden cảnh báo, "Chính quyền sẽ theo dõi mọi hoạt động tăng giá có lợi cho các hãng vận tải biển, bao gồm cả những hãng trong liên minh USMX".

Về tình huống mà cuộc đình công đang diễn ra trùng với các nỗ lực cứu trợ khẩn cấp cho nạn nhân của cơn bão Helene ở vùng đông nam Mỹ, Biden đổ lỗi thẳng cho các hãng tàu về bất kỳ hậu quả tiềm ẩn nào, không phải ILA.

"Khi đất nước chúng ta vượt qua hậu quả từ cơn bão Helene, công nhân cảng sẽ đóng vai trò thiết yếu trong việc cung cấp cho cộng đồng các nguồn lực mà họ cần. Bây giờ không phải là lúc để các hãng tàu từ chối đàm phán mức lương công bằng cho những người lao động thiết yếu này trong khi đã thu về lợi nhuận kỷ lục", Tổng thống nhấn mạnh.

Các hãng vận tải tàu bị chỉ trích nặng nề trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng

Thư ký báo chí Nhà Trắng, bà Karine Jean-Pierre, đã bị chất vấn về cuộc đình công trong cuộc họp báo vào thứ Ba. Bà đã cung cấp thêm thông tin về tuyên bố trước đó của Tổng thống Biden.

Jean-Pierre liên tục đổ lỗi cho USMX, tuyên bố rằng người sử dụng lao động cần đưa ra "thỏa thuận công bằng cho người lao động", tuyên bố này thực chất xác nhận một điều là Washington tin rằng mức tăng lương 50% do USMX đưa ra là không công bằng.

cang-thang-chuoi-cung-ung-leo-thang-trong-boi-canh-chinh-quyen-biden-ung-ho-dinh-cong
Thư ký báo chí Nhà Trắng - Karine Jean-Pierre

Bà cũng liên tục nói rằng khoản đãi ngộ cho công nhân ILA cần phải "cân bằng với mức mà những đối tượng tương tự được hưởng", điều này dường như cho thấy rằng chính quyền tin rằng hợp đồng với ILA mới phải phù hợp với hợp đồng mà Liên đoàn lao động Bến cảng và Kho bãi Quốc tế đã đàm phán tại các cảng bờ tây Hoa Kỳ vào năm ngoái.

Jean-Pierre đã nhấn mạnh về tầm quan trọng của tiền lương và phúc lợi của công nhân trong liên đoàn, nhưng từ chối trả lời các câu hỏi về lập trường của chính quyền đối với các yêu cầu của ILA về giới hạn tự động hóa, điều này có thể ngụ ý rằng các hãng tàu có nhiều không gian hơn trên mặt trận này.

Khi bị hỏi nhiều lần về việc liệu chính quyền sẽ viện dẫn Đạo luật Taft-Hartley hay không, ngay cả trong trường hợp đình công kéo dài, Jean-Pierre vẫn kiên quyết rằng Tổng thống Biden không thay đổi lập trường của mình. "Thông điệp đã rất rõ ràng. Chúng tôi chưa đụng đến đạo luật Taft-Hartley và chúng tôi cũng chưa có kế hoạch sử dụng".

Đàm phán bế tắc

ILA và USMX thậm chí còn chưa từng ngồi đối diện nhau trong cùng một phòng tại nơi gọi là "bàn đàm phán".

ILA đã hủy bỏ các cuộc đàm phán chính thức vào tháng 6. USMX đã đệ đơn khiếu nại lên Ban quan hệ lao động quốc gia vào tuần trước "do ILA liên tục từ chối ngồi vào bàn đàm phán".

ILA phản bác rằng họ đã có nhiều lần liên lạc (không phải tại bàn đàm phán) với USMX, nhưng cho biết mức lương mà USMX đưa ra là quá thấp.

cang-thang-chuoi-cung-ung-leo-thang-trong-boi-canh-chinh-quyen-biden-ung-ho-dinh-cong
Cảng New York, một trong những cảng lớn nhất ở bờ Đông, đang đình trệ

Jean-Pierre đổ lỗi cho USMX, thúc giục họ "đi vào bàn đàm phán" với một mức lương tốt hơn, mặc dù thực tế là USMX đã sẵn sàng ngồi vào bàn đàm phán, và theo những gì ILA đã chia sẻ, thì công đoàn sẽ không ngồi vào bàn đàm phán cho đến khi nhận được mức lương “coi được” trước.

Nhưng USMX vẫn giữ nguyên mức lương mới nhất, mức khiến cho ILA cảm thấy không xứng đáng để ngồi vào bàn đàm phán.

Trong một thông cáo phát hành vào cuối ngày thứ Ba  1/10 sau tuyên bố của Biden và cuộc họp báo của Jean-Pierre, USMX khẳng định, "Đề nghị hiện tại của chúng tôi về mức tăng lương gần 50% là vượt xa mọi thỏa thuận gần đây với công đoàn, đồng thời giải quyết vấn đề lạm phát và ghi nhận những nỗ lực của ILA để duy trì nền kinh tế toàn cầu".

Đề nghị của USMX đã bị cả ILA và chính quyền Biden coi là quá thấp, do đó tình trạng bế tắc vẫn tiếp diễn.

Tàu bắt đầu xếp hàng dài

Cuộc đình công vừa mới bắt đầu, nhưng các tàu xếp hàng dài ngoài khơi bờ biển Đông và vùng Vịnh Mỹ đã tăng lên và sẽ nhanh chóng leo thang khi có thêm nhiều tàu đến cảng. Dựa trên số lượng tàu cập cảng, tình trạng tắc nghẽn có thể tăng gấp đôi mức đã ghi nhận trong đại dịch vào tuần tới.

Dữ liệu vị trí tàu cho thấy 30 tàu container đã neo đậu hoặc ở vị trí ngoài khơi các cảng tính đến cuối ngày thứ Ba 1/10.

Theo dữ liệu từ eeSea, 202 tàu container có tổng sức chứa 1 triệu TEU đã tiêm cận các cảng hoặc sẽ cập cảng trong bảy ngày tới.

 

cang-thang-chuoi-cung-ung-leo-thang-trong-boi-canh-chinh-quyen-biden-ung-ho-dinh-cong
Hướng di chuyển của các tàu về các cảng bờ Đông và vùng Vịnh. Nguồn: eeSea

Trong đợt khủng hoảng chuỗi cung ứng thời dịch COVID, số tàu đợi ở bờ biển phía Đông và vùng Vịnh đạt mức tối đa chỉ hơn 100 tàu container, ghi nhận vào tháng 8-tháng 9 năm 2022.

Cổ phiếu hãng tàu giảm

Trong khi đó, cổ phiếu các hãng tàu đã có một phiên ảm đạm vào thứ Ba. Trước đây, một mô-típ điển hình là cổ phiếu hãng tàu tăng khi tình trạng gián đoạn gia tăng. Nhưng trong trường hợp này, giá cổ phiếu tăng trong giai đoạn trước thời hạn hợp đồng của ILA, và sau đó giảm vào ngày cuộc đình công bắt đầu.

Nhà phân tích Frode Mørkedal của Clarksons Securities suy đoán rằng sự sụt giảm "có thể phản ánh tâm lý thị trường trái chiều về tác động dài hạn của cuộc đình công và những gì đang diễn ra".

Các lý thuyết khác về sự sụt giảm bao gồm hoạt động chốt lời và giao dịch "mua tin đồn, bán tin tức".

Zim, cổ phiếu hãng tàu Israel, đã giảm tới 9% vào đầu thứ Ba trước khi đóng cửa giảm 5%. Trước đó cổ phiếu của Zim đã tăng 59% trong khoảng thời gian từ ngày 19/7 đến khi đóng cửa vào thứ Hai 30/9.

Cổ phiếu của Matson, đạt mức cao nhất mọi thời đại vào ngày 25/9, đã giảm 3% trong phiên giao dịch đầu ngày thứ Ba 1/10 và đóng cửa giảm 1%.

Trong số các cổ phiếu hãng tàu niêm yết tại châu Âu, Maersk đã giảm 5% vào thứ Ba. Cổ phiếu của hãng tàu Đan Mạch đã tăng 18% trong khoảng thời gian từ ngày 10/9 đến khi đóng cửa vào thứ Hai 30/9. Hapag-Lloyd đã giảm 2% vào thứ Ba sau khi tăng 22% trong khoảng thời gian từ ngày 9/9 đến thứ Hai 30/9.

Theo Lloyd's List

U&I Logistics