Company news

Các hãng tàu lên kế hoạch áp dụng phụ phí mới cho các tuyến qua kênh đào Panama

 31/12/2024

Supply Chain Dive - Hai hãng tàu MSC và CMA CGM sẽ áp dụng phí đối với hàng hóa vận chuyển qua qua kênh đào Panama trên một số tuyến thương mại để bù đắp chi phí gia tăng.

cac-hang-tau-len-ke-hoach-ap-dung-phu-phi-moi-cho-cac-tuyen-qua-kenh-dao-panama
Một góc nhìn toàn cảnh của Kênh đào Panama. Việc triển khai hệ thống đặt chỗ mới tại kênh đào đã khiến các hãng tàu biển như MSC và CMA CGM áp dụng phụ phí để bù đắp cho chi phí gia tăng. Nguồn: Canal de Panamá.

CMA CGM và MSC sẽ áp dụng phụ phí đối với hàng hóa vận chuyển qua Kênh đào Panama nhằm bù đắp chi phí gia tăng từ hệ thống đặt chỗ mới của kênh đào.

Phụ phí do hai hãng tàu đưa ra sẽ có hiệu lực từ tháng 1/2025, mức phụ phí sẽ ảnh hưởng đến các tuyến thương mại giữa Đông Nam Á - bờ Đông và vùng Vịnh Mexico, cùng với các tuyến kết nối Nam Mỹ và Hoa Kỳ, Canada. Các khoản phụ phí sẽ áp dụng cho tất cả các loại hàng hóa.

Phụ phí từ MSC và CMA CGM

Hãng tàu

Tuyến vận chuyển

Phụ phí Loại hàng hóa Ngày bắt đầu áp dụng phụ phí

MSC

Đi từ: Đông Nam Á, Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản

Đến: Bờ Đông và vùng Vịnh Mexico (Hoa Kỳ)

$40/TEU

Tất cả các loại hàng hóa 01/01/2025

CMA CGM

Đi từ: Bờ Tây Nam Mỹ

Đến: Bờ Đông Nam Mỹ

$150/TEU Tất cả các loại hàng hóa 01/01/2025
CMA CGM

Đi từ: Bờ Tây Nam Mỹ

Đến: Guyana - Bắc Brazil

$150/TEU Tất cả các loại hàng hóa 01/01/2025
CMA CGM

Đi từ: Bờ Tây Nam Mỹ

Đến: Hoa Kỳ - Canada

$150/TEU Tất cả các loại hàng hóa 05/01/2025

Nguồn: MSC và CMA CGM

Các hãng tàu cho biết, việc áp dụng phụ phí sẽ giúp bù đắp chi phí gia tăng do những thay đổi mà Kênh đào Panama thực hiện đối với hệ thống đặt chỗ. Những thay đổi này đã dẫn đến “gia tăng đáng kể” chi phí vận hành của CMA CGM, hãng vận tải đến từ Pháp cho biết trong thông cáo báo chí ngày 18/12.

Kênh đào Panama đã trải qua tình trạng mực nước thấp trong những năm gần đây, dẫn đến các hạn chế về số lượng tàu có thể di chuyển qua tuyến đường thủy này và buộc các chủ hàng phải chuyển hướng một số hàng hóa.

Do đó, Kênh đào Panama đang thực hiện một số thay đổi nhằm đảm bảo tàu bè qua kênh suôn sẻ thông qua hệ thống đặt chỗ mới gọi là Long-Term Slots Allocation (LoTSA), tạm dịch là Hệ thống phân bổ chỗ dài hạn.

Hệ thống đặt chỗ này cho phép các hãng tàu có thể mua các “gói” slot tàu (được qua kênh đào) thông qua quy trình đấu thầu. Những đơn vị có thể đảm bảo slot dài hạn sẽ được miễn một số phụ phí từ kênh đào và có quyền thực hiện các thay đổi và thay thế không giới hạn theo yêu cầu ít nhất 8 ngày trước thời gian đến theo quy định, theo Kênh đào Panama.

Việc công bố phụ phí bổ sung của các hãng tàu vào năm mới 2025 diễn ra trong bối cảnh các chủ hàng đối mặt với nhiều thay đổi địa chính trị khác. Ví dụ như động thái của Tổng thống vừa đắc cử Donald Trump về việc tăng thuế quan và các cuộc đàm phán lao động tại các cảng bờ Đông và vùng Vịnh đang diễn ra là những rủi ro đối với các chủ hàng, có thể dẫn đến việc hàng hóa bị chuyển hướng hoặc dồn hàng xuất sớm (frontload), cũng như tăng giá cho người tiêu dùng.
 

Theo Supply Chain Dive

U&I Logistics