Company news

BIMCO: Ngành vận tải biển ghi nhận kỷ lục mới về tăng trưởng cung vận chuyển

 13/11/2024

Offshore Energy - Theo Công hội hàng hải quốc tế và vùng Baltic (BIMCO), qua 10 tháng đầu năm 2024, lượng tàu container được bàn giao từ các xưởng đóng tàu trong năm 2024 đã chạm đến mốc kỷ lục mỗi năm.

bimco-nganh-van-tai-bien-ghi-nhan-ky-luc-moi-ve-tang-truong-cung-van-chuyen
Ông Niels Rasmussen, Chuyên gia phân tích hoạt động vận tải biển tại BIMCO

Ông Niels Rasmussen, Chuyên gia phân tích hoạt động vận tải biển tại BIMCO chia sẻ rằng, có tổng cộng có 410 tàu với tổng sức chở 2,5 triệu TEU đã được bàn giao, vượt qua kỷ lục của năm trước đó là 2,3 triệu TEU vào năm 2023.

Điều này đã làm tăng quy mô đội tàu container thêm 2,4 triệu TEU (8,7%) kể từ đầu năm 2024. Đội tàu container hiện bao gồm 6.699 tàu với sức chở 30,4 triệu TEU.

“Mặc cho đội tàu đang mở rộng nhanh chóng, các chủ tàu vẫn tiếp tục bổ sung đơn đặt hàng đóng tàu mới. Tính đến nay, số hợp đồng đã tăng gấp đôi so với tổng số hợp đồng của năm ngoái với 286 tàu có tổng sức chở 3,3 triệu TEU đã được bổ sung vào danh sách đặt hàng. Lượng đặt hàng đóng tàu đã giảm còn 5,9 triệu TEU vào đầu tháng 6 nhưng hiện đã trở lại mức 7,6 triệu TEU, chiếm 25% tổng quy mô đội tàu,” ông Rasmussen cho biết.

Theo báo cáo, dù tổng số lượng tàu đặt đóng mới hiện tại nhỏ hơn một chút so với kỷ lục 7,8 triệu TEU của đầu năm 2023, nhưng sổ đặt hàng của các chủ tàu đang hoạt động đạt mức cao kỷ lục là 5,9 triệu TEU.

Các chủ tàu trực tiếp vận hành tàu (operating owner) kiểm soát 78% số lượng đặt hàng, nhưng chỉ sở hữu 60% đội tàu do đó đội tàu của họ sẽ tiếp tục tăng trưởng nhanh hơn so với các chủ tàu không trực tiếp vận hành (non-operating owner). 

Theo BIMCO, các tàu có sức chở từ 12.000 - 17.000 TEU đã đóng góp 42% vào tăng trưởng sức chở kể từ đầu năm 2020 và sẽ tiếp tục là động lực chính của tăng trưởng trong những năm tới khi tính tới hiện tại loại tàu này đang chiếm 47% sức chở trong tổng các đơn đặt hàng đóng tàu. Các tàu lớn hơn 17.000 TEU đóng góp 25% vào tăng trưởng đội tàu trong thập niên 2020 và chiếm 27% sức chở tổng các đơn đặt hàng đóng tàu.

bimco-nganh-van-tai-bien-ghi-nhan-ky-luc-moi-ve-tang-truong-cung-van-chuyen
Nguồn ảnh: nsba.biz

500.000 TEU sức chở khác dự kiến ​​sẽ được bàn giao trong thời gian còn lại của năm 2024, đưa tổng sức chở trong năm lên gần 3 triệu TEU, BIMCO bổ sung thêm, trong vòng bốn năm tới, trung bình mỗi năm sẽ có 1,7 triệu TEU sức chở được bàn giao và 300.000 TEU nữa được lên kế hoạch giao vào năm 2029. Tuy vậy, đây vẫn chưa phải là con số cuối cùng, trong 5 năm tới vẫn có thể sẽ có thêm các đơn hàng đóng mới.

“Như đã đề cập, tỷ lệ tàu được đặt đóng mới so với đội tàu hiện tại là 25%, nhưng tăng trưởng thực tế của đội tàu sẽ còn phụ thuộc vào việc có bao nhiêu tàu sẽ được dỡ lấy sắt vụn trong tương lai. Sau vài năm gần đây có tỷ lệ phá dỡ tàu rất thấp, có đến 3,4 triệu TEU sức chở sẽ đạt tuổi đời trên 20 năm vào năm 2025, và đây là những ứng viên hàng đầu cho khâu phá dỡ tàu trong những năm tới. Nếu tất cả những tàu “già” hơn 20 tuổi được tái chế trong vòng 5 năm tới, tăng trưởng đội tàu từ các đơn đặt hàng đóng mới hiện tại có thể chỉ giới hạn ở mức 14%”, ông Rasmussen nhận định.

Đáng chú ý là tốc độ áp dụng công nghệ lọc khí thải (scrubber) đã tăng nhanh cùng với sự gia tăng số lượng tàu được bàn giao. Nguồn lực tàu container có trang bị công nghệ scrubber đã đạt mức 40%.

Sự tăng trưởng này diễn ra bất chấp cam kết về một thế hệ tàu mới chạy bằng nhiên liệu xanh thay thế, như một phần trong nỗ lực giảm phát thải carbon trong vận tải biển.

Trong các diễn biến đáng chú ý gần đây, có buổi lễ đặt tên các tàu thuộc lớp Hamburg Express của Hapag-Lloyd, là nhóm tàu được xem là “tàu container lớn nhất” mà người Đức sở hữu.

Các tàu này sẽ được trang bị động cơ nhiên liệu kép áp suất cao, vận hành bằng LNG, nhưng vẫn có đủ năng lực lưu trữ để vận hành bằng nhiên liệu thông thường như là một nguồn nhiên liệu thay thế.

Hãng tàu Hapag-Lloyd cho biết, nhờ vào công nghệ động cơ nhiên liệu kép mới, các tàu này cũng sẽ có khả năng vận hành bằng nhiên liệu phi hóa thạch, như bio-methane và e-methane, và do đó gần như không tạo ra khí thải CO2.

Theo Offshore Energy

U&I Logistic