24/11/2024
The Loadstar - Công ty Vận tải đường sắt Nga (RZD) sẽ áp dụng mức tăng thuế gần 14% bắt đầu từ tháng sau nhằm bù đắp cho các khoản đầu tư lớn trong những năm tới, bao gồm cả mua đầu máy xe lửa mới.
RZD cho biết công ty sẽ tăng biểu phí lên 13,8% từ ngày 1/12. Một số báo cáo khác nhận định, RZD cũng sẽ tăng cước vận chuyển container thêm 5% cho năm 2025, mức tăng tương tự cũng sẽ được áp dụng tại Belarus.
Tin tức về tăng phí xuất hiện vào thời điểm khó khăn đối với các nhà cung cấp dịch vụ đường sắt Nga, khi xứ sở Bạch dương phải đối mặt với sự sụt giảm lớn về khối lượng hàng hóa vận chuyển do các lệnh trừng phạt liên quan đến xung đột.
Cùng với việc khả năng bảo trì đầu máy xe lửa của Nga cũng đã yếu đi – do mất đi các kỹ sư phải tham gia quân ngũ và không còn lượng dầu bôi trơn cho đầu máy do các công ty phương Tây cung cấp – RZD buộc phải đối mặt với chi phí phát sinh lớn, trong số đó là đơn hàng đóng mới 500 đầu máy xe lửa.
Sự đầu tư này có thể mang lại lợi ích về lâu dài, vì RZD đang đặt hàng từ các nhà cung cấp mới, điều này sẽ giúp công ty không còn lệ thuộc vào các công ty phương Tây như trước đây. Tuy nhiên, điều này sẽ không giải quyết được vấn đề cấp bách hơn là sự sụt giảm khối lượng hàng hóa từ phương Tây, khi các nhà khai thác chuyển sang sử dụng các tuyến đường qua biển Caspi* với lượng container vận chuyển qua tuyến này đã tăng qua từng năm, trong đó, chỉ riêng lưu lượng giao dịch Trung Quốc - Châu Âu đã tăng 1.400% trong năm nay.
Một trong những bên hưởng lợi từ sự suy giảm của RZD chính là Công ty Đường sắt Kazakhstan (KTZ), công ty vừa thông báo đã hợp tác với Azerbaijan để xây dựng một bến đa phương thức tại cảng Alyat (Baku, Azerbaijan).
"KTZ sẽ tiếp tục phát triển mạng lưới cảng ở nước ngoài theo định hướng của nguyên thủ quốc gia nhằm tăng cường sự hội nhập của Kazakhstan vào các tuyến vận tải quốc tế hiện có", nhà điều hành đường sắt Kazakhstan cho biết. "Dự án này sẽ giúp tăng lượng tàu container trên tuyến đường Trung Quốc - Châu Âu - Trung Quốc, giảm thời gian giao hàng và giảm chi phí vận chuyển và trung chuyển”.
*Tuyến vận chuyển hàng hóa kết nối Trung Quốc với châu Âu đi qua Kazakhstan, biển Caspi, Azerbaijan, Gruzia và biển Đen/Thổ Nhĩ Kỳ.
>>> Tin liên quan: Đường sắt của Nga trở thành lựa chọn mới cho vận tải hàng hóa giữa tình hình phức tạp ở Biển Đỏ
Theo The Loadstar
U&I Logistics