Tin tức

Ai hưởng lợi từ việc tái cơ cấu các liên minh trong ngành vận tải biển

 13/09/2024

Splash 247 - Sau khi sức nóng từ những thông báo lớn trong tái cơ cấu của các liên minh vận tải đưa ra vào ngày 9/9 dần hạ nhiệt, các nhà phân tích chuyển sang câu hỏi những người hưởng lợi từ loạt thay đổi này sẽ là ai.

ai-huong-loi-tu-viec-tai-co-cau-cac-lien-minh-trong-nganh-van-tai-bien
Ai hưởng lợi từ việc tái cơ cấu các liên minh trong ngành vận tải biển

Từ tháng Hai năm tới, Liên minh hãng tàu THE sẽ trở thành Liên minh Premier, bao gồm các thành viên Ocean Network Express (ONE), HMM, và Yang Ming. Liên minh này sẽ hợp tác với Mediterranean Shipping Co (MSC) để cung cấp dịch vụ vận chuyển cho tuyến vận tải Á-Âu.

Bắt đầu từ cuối tháng 1/2025, MSC sẽ chấm dứt thỏa thuận hợp tác chia sẻ tàu 2M (liên minh 2M) với Maersk và bắt đầu hoạt động độc lập, ngay sau đó, hãng tàu Hapag-Lloyd đến từ Đức tuyên bố rời Liên minh THE để cùng Maersk tại ra liên minh mới có tên là Gemini Cooperation (Hợp tác Song Tử).

Ngày 10/9 vừa qua, MSC đã thông tin công khai về mạng lưới các dịch vụ mà hãng sẽ khai thác độc lập bắt đầu từ tháng 2 năm sau, trong đó MSC đã nêu chi tiết về 34 tuyến dịch vụ trên 5 hành lang vận chuyển đông-tây. Ngoài công bố hợp tác với Liên minh THE trên các tuyến Á-Âu, MSC còn đồng thời ký thỏa thuận hợp tác trong 3 năm với hãng tàu ZIM cho các chuyến đi từ châu Á đến bờ Đông và vùng Vịnh Mỹ.

Trái ngược với những sự thay đổi liên minh như trên, một liên minh khác là Ocean Alliance bao gồm các hãng tàu CMA CGM, COSCO, Evergreen, và OOCL đã đồng ý tiếp tục thỏa thuận chia sẻ tàu cho đến hết tháng 3/2032.

Trước những thay đổi trong hệ thống liên minh, ông Peter Sand, chuyên gia phân tích tại Xeneta - một nền tảng chuyên theo dõi giá cước vận tải biển nhận xét: “Đây hẳn là tin tích cực cho các khách hàng sử dụng dịch vụ được cung cấp bởi liên minh mới thành lập - Premier Alliance”.

Ông Sand cho biết thêm: “Có thể nhận định rằng, khách hàng từ châu Âu sẽ nhận được những dịch vụ tốt hơn từ liên minh Premier so với liên minh THE ở thời điểm hiện tại, bởi MSC là một ‘tay chơi’ mạnh trên thị trường, sở hữu nhiều tàu container siêu lớn có thể được triển khai trên các tuyến vận tải Á-Âu”.

Đồng tình với Sand, ông Lars Jensen, CEO của Vespucci Maritime, đã bình luận trên LinkedIn: “Đối với các chủ hàng, sự thay đổi trong các liên minh đã khiến thị trường giờ đây có thêm nhiều lựa chọn về mạng lưới vận chuyển hơn.”

Liên quan đến việc thành lập liên minh mới, vào ngày 10/9 vừa qua, Ủy ban Hàng hải Liên bang Hoa Kỳ (FMC) đã phê duyệt việc thành lập Gemini Cooperation giữa Maersk và Hapag-Lloyd, tuy nhiên Chủ tịch của FMC cũng bày tỏ một số quan ngại về liên minh mới này.

Ông Daniel Maffei, chủ tịch FMC, cho biết ông có "nhiều câu hỏi và những quan ngại" về việc liệu thỏa thuận Gemini Cooperation được nộp lên FMC có dẫn đến các hệ quả chống cạnh tranh mà vi phạm Đạo luật Vận tải Biển Hoa Kỳ hay không. 

Ông Maffei cho biết thêm quy định hiện hành không cho ủy ban thêm thời gian để đánh giá sâu hơn về thỏa thuận liên minh và không có cách khả thi nào để ngăn chặn thỏa thuận Gemini có hiệu lực tại thời điểm này, đồng thời tiết lộ rằng nhân sự của FMC sẽ tiến hành 'giám sát chặt chẽ và liên tục' đối với Gemini Cooperation để đảm bảo rằng thỏa thuận này không có tác động bất lợi nào đến các nhà nhập khẩu, xuất khẩu, nhà cung cấp dịch vụ và người tiêu dùng tại Hoa Kỳ.

Xét về số lượng tuyến dịch vụ kết nối với thị trường Mỹ, Gemini Cooperation không quá ấn tượng so với các liên minh khác, đặc biệt là Ocean Alliance.

ai-huong-loi-tu-viec-tai-co-cau-cac-lien-minh-trong-nganh-van-tai-bien
Dữ liệu bởi LYNERLYTICA

Về phần mình, Maersk và Hapag-Lloyd đã thông báo vào ngày 11/9 rằng họ sẽ chia sẻ công khai toàn bộ kế hoạch mạng lưới vận chuyển của Gemini vào tháng tới.

Tùy vào cách thức mà 2 hãng tàu này sẽ triển khai, mạng lưới mới sẽ bao gồm 27 hoặc 29 tuyến dịch vụ chính (mainliner service), được hỗ trợ bởi 30 dịch vụ vận chuyển khu vực (intra-regional shuttle service). Dự kiến cả 2 hãng sẽ triển khai 300 hoặc 340 tàu, thông tin chi tiết đầy đủ dự kiến sẽ được công bố vào tháng 10.

“Chúng tôi rất mong chờ việc ra mắt mạng lưới vận chuyển của liên minh từ năm 2025, và chúng tôi trân trọng xác nhận một lần nữa, rằng mục tiêu đảm bảo độ tin cậy của lịch trình vẫn không thay đổi, bất kể chúng tôi sẽ triển khai mạng lưới nào. Chúng tôi tin rằng sự hợp tác này sẽ nâng cao độ tin cậy, mang lại lợi ích cho khách hàng từ đó thiết lập một tiêu chuẩn cao mới trong ngành”, ông Vincent Clerc, CEO của Maersk cho biết.

Hai hãng tàu châu Âu đã nhiều lần mạnh dạn tuyên bố rằng họ sẽ đảm bảo độ tin cậy về lịch trình ở mức trên 90%, mức cao hàng đầu trong ngành, khi các mạng lưới mới được đưa vào hoạt động hoàn toàn.

Theo Splash 247

U&I Logistics