Tin tức

MSC bắt tay với ONE, HMM và Yang Ming: Bức tranh liên minh hãng tàu thay đổi kể từ đầu năm 2025

 10/09/2024

Splash 247 - Liên minh hãng tàu THE sẽ trở thành Liên minh Premier bắt đầu từ tháng 2 năm sau, với các thành viên bao gồm Ocean Network Express (ONE), HMM và Yang Ming Marine Transportation, cùng với sự tham gia từ hãng tàu container lớn nhất thế giới MSC trên các tuyến thương mại Á-Âu.

msc-bat-tay-voi-one-hmm-va-yang-ming-buc-tranh-lien-minh-hang-tau-thay-doi-ke-tu-dau-nam-2025

Bắt đầu từ năm tới, cuộc cải tổ lớn nhất trong các liên minh vận tải biển trong một thập kỷ sẽ được tiến hành, với việc Mediterranean Shipping Co (MSC) rút khỏi thỏa thuận chia sẻ tàu 2M với Maersk để hoạt động gần như là độc lập, bên cạnh đó là sự kiện hãng tàu Hapag-Lloyd của Đức rời khỏi Liên minh THE để gia nhập cùng hãng tàu Đan Mạch trong một liên minh mới có tên là Gemini Cooperation (Hợp tác Song Tử). Những thay đổi này đã khiến các thành viên còn lại của Liên minh THE - đều là các hãng tàu châu Á, trở thành nhóm nhỏ nhất trên các tuyến thương mại chính đông-tây.

Và đến ngày 9/9/2024 vừa qua, ba hãng tàu châu Á còn lại trong liên minh THE đã tái khẳng định họ sẽ tiếp tục là đối tác trong ít nhất 5 năm nữa cho đến cuối thập kỷ này, đồng thời công bố thương hiệu mới, Liên minh Premier (Premier Alliance).

Ông Jeremy Nixon, Tổng giám đốc điều hành của ONE, đã chia sẻ suy nghĩ về mối liên hệ hợp tác mới này và triển vọng kinh doanh của ONE trong tương lai: “Liên minh ba bên mới sẽ cung cấp dịch vụ container trực tiếp đến cảng với độ tin cậy cao cho khách hàng của mình trên cả tuyến thương mại xuyên Thái Bình Dương và tuyến Á-Âu”.

Tuy nhiên, thông tin đáng chú ý hơn cả là việc ba hãng tàu đã đàm phán một thỏa thuận trao đổi chỗ (slot) vận chuyển với MSC trên các tuyến thương mại Á-Âu với 9 tuyến dịch vụ, giúp lấp đầy khoảng trống về quy mô. Sau khi Hapag-Lloyd xác nhận sẽ rời khỏi Liên minh THE vào đầu năm 2025, ba hãng tàu còn lại đã nỗ lực tìm kiếm các đối tác mới tiềm năng mới.

Một giám đốc điều hành cấp cao của Wan Hai Lines tại Đài Loan gần đây đã thừa nhận rằng công ty của ông đã được tiếp cận để gia nhập một liên minh vận tải, tuy nhiên người này không tiết lộ nhóm nào đã tiếp cận.

Từ tháng 2 năm sau, các tuyến thương mại chính đông-tây sẽ chứng kiến MSC gần như là sẽ hoạt động độc lập, Liên minh Premier bắt đầu hoạt động, Liên minh Gemini Cooperation ra mắt. Trong khi liên minh Ocean Alliance, bao gồm CMA CGM, COSCO, Evergreen và OOCL, sẽ vẫn còn nguyên, và các thành viên trong liên minh đã đồng ý tiếp tục thỏa thuận chia sẻ tàu của họ đến cuối tháng 3/2032.

msc-bat-tay-voi-one-hmm-va-yang-ming-buc-tranh-lien-minh-hang-tau-thay-doi-ke-tu-dau-nam-2025
Dữ liệu bởi LINERLYTICA

Theo Splash 247

U&I Logistics