Tin tức

VietJet: Sự trỗi dậy đầy ấn tượng và những bước tiến chiến lược

 24/09/2024

The Diplomat - VietJet - Hãng hàng không giá rẻ Việt Nam đã công bố việc mua lại đội tàu bay thân rộng Airbus trị giá 7,4 tỷ USD.

Hãng hàng không giá rẻ Cebu Pacific của Philippines gần đây đã công bố ký kết thỏa thuận sơ bộ để mua 152 máy bay mới từ Airbus với tổng chi phí khoảng 24 tỷ USD. Đây là một cú đặt cược lớn dựa trên sức mua ngày càng tăng của tầng lớp tiêu dùng Philippines và cho thấy đây là một thỏa thuận có lợi. Giờ đây, VietJet, hãng hàng không của Việt Nam, đã công bố kế hoạch mở rộng đầy tham vọng của mình qua việc ký kết thỏa thuận với Airbus mua 20 máy bay thân rộng A330 trong vài năm tới. Thỏa thuận này có giá trị khoảng 7,4 tỷ USD.

Đội bay hiện tại của VietJet chủ yếu bao gồm dòng máy bay thuộc nhóm Airbus A320, là loại máy bay thân hẹp thường được sử dụng cho các tuyến ngắn và trung bình. Airbus A330 có khả năng chở nhiều hành khách hơn và phù hợp với những chặng bay xa hơn, điều này cho thấy VietJet mong muốn mở rộng các tuyến bay quốc tế và/hoặc đơn giản là tăng sức chứa trên các tuyến nội địa có nhu cầu vận chuyển cao để cải thiện hiệu quả khai thác chuyến bay. Dù là theo cách nào, điều này cũng cho thấy ngành hàng không ở Việt Nam, cũng như trong khu vực, đã hồi phục mạnh mẽ sau đại dịch.

vietjet-su-troi-day-day-an-tuong-va-nhung-buoc-tien-chien-luoc
Nguồn: Vietjet

Tính đến năm 2023, ngành du lịch ở Đông Nam Á vẫn chưa phục hồi hoàn toàn về mức độ năm 2019 (mặc dù có những dự đoán rằng năm 2024 này có thể là năm phục hồi hoàn toàn). Tuy nhiên, tổng số hành khách của VietJet đã vượt qua mức năm 2019, với 25,3 triệu hành khách trong năm 2023 so với 23,7 triệu hành khách vào năm 2019. Mục tiêu mà VietJet đề ra cho năm 2024 là 27,4 triệu hành khách. Đội tàu hiện tại của VietJet khoảng 87 máy bay, hoạt động với công suất 85%, vì vậy hãng hàng không này rõ ràng cần phải mở rộng nguồn lực để theo kịp nhu cầu.

VietJet cũng đang phục hồi sau đại dịch với vị thế tài chính tốt hơn so với đối thủ chính của mình, hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines, Vietnam Airlines đã ghi nhận ​​lượng hành khách ít hơn 1,2 triệu so với VietJet (số liệu năm 2023). VietJet cũng ghi nhận có lãi nhanh hơn, với báo cáo thu nhập ròng của hãng là 230 tỷ đồng (9,3 triệu USD) trong năm 2023 sau khi ghi nhận thua lỗ vào năm 2022. Trong khi đó, Vietnam Airlines đã chịu thua lỗ khoảng 5,6 triệu tỷ đồng (227 triệu USD) trong năm ngoái.

Sự phục hồi nhanh chóng của VietJet, một phần nhờ vào việc mở rộng mảng vận chuyển hàng hóa, đã mang lại cho hãng hàng không này sự tự tin đủ lớn về thị trường vận tải hàng không cũng như bảng cân đối kế toán để tiếp tục triển khai các kế hoạch mở rộng lớn. Hơn nữa, hãng có vẻ như đang chuyển hướng sang một kế hoạch tạo ra giá trị lâu dài hơn với các thương vụ mua sắm mới. Theo thông cáo báo chí từ Airbus, thỏa thuận hiện tại sẽ thấy VietJet mua máy bay thay vì thuê. Cần lưu ý rằng, việc sở hữu máy bay thương mại thay vì thuê có những tác động quan trọng đến cách các hãng hàng không hoạt động và có ảnh hưởng lớn đến hãng hàng không trước ảnh hưởng của thị trường và gián đoạn dòng tiền hoạt động.

vietjet-su-troi-day-day-an-tuong-va-nhung-buoc-tien-chien-luoc
Nguồn: Vietjet

Sự trỗi dậy của VietJet đặc biệt thú vị nếu xét trong bối cảnh rộng hơn của nền kinh tế Việt Nam. Được thành lập vào năm 2011, VietJet là công ty niêm yết công khai và thuộc sở hữu phần lớn bởi Nguyễn Thị Phương Thảo, nữ nữ tỷ phú tự thân đầu tiên ở Đông Nam Á. Hãng hoạt động trong một nền kinh tế bị chi phối mạnh bởi nhà nước, bao gồm cả đối thủ chính Vietnam Airlines, phần lớn thuộc sở hữu nhà nước.

Thật thú vị khi chứng kiến một trong số ít hãng hàng không tư nhân lớn trong nước phục hồi nhanh chóng sau đại dịch, với thị phần đang cải thiện và đang mở rộng đầu tư vào việc nâng cấp và mở rộng đội bay của mình trong khi các đối thủ khác vẫn đang phải vật lộn để có lãi trở lại. Tuy chưa thể nói gì thêm về sự cân bằng thị trường tại Việt Nam, nhưng chắc chắn đây là một tín hiệu tích cực về sức mạnh của thị trường hàng không nội địa và khu vực, và là một dấu hiệu khá tốt cho thấy thị trường toàn cầu đang dần gạt bỏ những tác động còn sót lại của đại dịch.

The Diplomat

U&I Logistics