09/06/2022
Chiếc container đầu tiên được cấp bằng sáng chế vào năm 1956 bởi ông Malcolm McLean, chủ sở hữu của một trong những công ty vận tải đường bộ lớn nhất ở Mỹ. Sau đó không lâu, Tổ chức Hàng hải Quốc tế đã lấy thiết kế này để đặt làm tiêu chuẩn cho các container. Trong hàng chục năm sau đó, thiết kế của những chiếc container hầu như không có sự thay đổi đáng kể. Tuy nhiên, cuộc khủng hoảng chuỗi cung ứng gần đây đã buộc các hãng vận tải và nhà bán lẻ lớn phải suy nghĩ lại về cách họ vận chuyển hàng hóa.
Staxxon, một công ty khởi nghiệp tại Mỹ, đang lên kế hoạch bán các container có thể gấp gọn lại bằng 1/5 kích thước của những chiếc container dài 6m đến 12m thông thường. Công ty cho biết sẽ bắt đầu sản xuất thương mại trong năm nay và cho phép người mua đặt hàng trước với mức 100 USD mỗi container. Nếu thiết kế container của Staxxon được các hãng vận tải lớn áp dụng, đây có thể đánh dấu sự thay đổi lớn đầu tiên của các container sau nhiều thập kỷ. Kế hoạch bán container gấp gọn của Staxxon có thể tiết kiệm tới 57% chi phí vận tải nội địa, ngay cả khi phải trả thêm chi phí mua để thay thế các container cũ. Mặc dù phát sinh thêm phí bảo trì hàng năm cao hơn, nhưng thiết kế gập lại vẫn sẽ là một lựa chọn có lợi hơn về chi phí. Như vậy, cùng một khoảng trống, thay vì một thùng container rỗng chiếm chỗ, giờ đây người ta có thể xếp được 5 thùng.
Thiết kế của các thùng chứa không thay đổi nhiều trong những thập kỷ sau đó. Mặt khác, vấn đề chuỗi cung ứng gần đây đã buộc các hãng vận tải và nhà bán lẻ lớn phải xem xét lại cách họ vận chuyển hàng hóa. Chúng tôi đã thấy các container rỗng chất đống các bến tàu và nhà kho trong suốt hai năm qua, khiến hệ thống bến bãi vận chuyển tắc nghẽn. Năm ngoái, Business Insider đã phát hiện ra gần 110.000 container bị bỏ trống tại cảng Nam California, cảng biển đông đúc nhất của đất nước. Không chỉ vậy, việc vận chuyển các container rỗng cũng rất tốn kém. Theo Bloomberg, khoảng 27% container cỡ 6 mét được vận chuyển qua các cảng là container rỗng, tiêu tốn của toàn ngành 20 tỷ USD.
Theo ông Richard Danderline, Giám đốc tài chính của Staxxon, container gấp là chìa khóa để các doanh nghiệp vận tải, chủ hàng gia tăng công suất, đồng thời giải quyết vấn đề tắc nghẽn cảng, tiết kiệm chi phí và bảo vệ môi trường.
Staxxon không phải là công ty duy nhất kỳ vọng vào tương lại của container gấp. 4Fold, một công ty của Hà Lan cho biết họ đang tạo ra một loại container có chức năng tương tự, có thể giúp tiết kiệm tới 37% chi phí và lượng khí thải. Hay một công ty Hà Lan khác có tên là Delft cũng đã phân phối những chiếc container gấp cho hàng chục chủ hàng và hãng vận tải thử nghiệm.
Trong khi tình trạng tắc nghẽn tại các cảng phía Nam California đã giảm trong những tháng gần đây, các cảng ở phía Bờ Đông lại có xu hướng tăng lên. Mặt khác, các cảng hàng hóa đều đang phải chuẩn bị cho nhu cầu vận chuyển cao điểm trước mùa thu. Đây là thời điểm để các nhà bán lẻ và chủ hàng nỗ lực phục hồi sau tác động của 2 năm đại dịch.
U&I Logistics