Tin tức

Tàu container "cháy hàng" vì khủng hoảng Biển Đỏ

 15/07/2024

Container NewsTheo báo cáo mới nhất của hãng tư vấn Alphaliner, cuộc khủng hoảng Biển Đỏ đã làm gia tăng nhu cầu tàu container, từ đó thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động mua bán tàu trên thị trường.

Tàu container "cháy hàng" vì khủng hoảng Biển Đỏ

Từ tháng 1 đến tháng 6/2024, đã có 141 tàu container với tổng sức chở 572.600 TEU được mua bán (tương đương 23 tàu mỗi tháng). Con số này cao hơn mức trung bình 15 tàu/tháng trong nửa cuối năm 2023.

Nguyên nhân là do từ tháng 11/2023, phiến quân Houthi được Iran hậu thuẫn tấn công tàu thuyền để đáp trả cuộc tấn công của Israel vào Palestine. Các tàu container buộc phải tránh Kênh đào Suez và chuyển hướng đi vòng qua Mũi Hảo Vọng, dẫn đến nhu cầu về tàu tăng cao.

Ban đầu, các hãng vận tải biển dự đoán tình hình chỉ là tạm thời và không vội vàng mở rộng đội tàu. Tuy nhiên, do khủng hoảng kéo dài, họ buộc phải mua thêm tàu để duy trì các chuyến vận chuyển thường xuyên.

Dù có đến 1,6 triệu TEU sức chở từ các tàu mới được hạ thủy trong 6 tháng đầu năm 2024, nhưng con số này vẫn không đủ đáp ứng nhu cầu, khiến thị trường "cháy hàng". Alphaliner nhận định: "Các hãng vận tải tiếp tục tìm kiếm tàu cũ trên thị trường để đảm bảo lịch trình và tận dụng cước phí vận tải cao."

MSC - hãng tàu có trụ sở chính tại Thụy Sĩ, là hãng mua tàu cũ tích cực nhất, với 33 tàu được mua từ tháng 1 đến tháng 6 năm nay nhằm giữ vị thế hãng vận tải lớn nhất thế giới.

Ngày 5/7, hãng tàu BAL Container Line (trụ sở ở Thượng Hải) thông báo đã bán hai tàu 14.000 TEU đang đóng dở cho MSC với giá 330 triệu USD. Hai tàu này dự kiến hoàn thành vào năm 2025, mang lại cho BAL lợi nhuận 49 triệu USD.

So với năm 2023 sôi động, hãng vận tải Pháp CMA CGM tỏ ra dè dặt hơn trong giai đoạn này, chỉ mua 5 tàu.

Về phía bán, Maersk (8 tàu), V Ships Hamburg (8 tàu), NSB Niederelbe (7 tàu), Capital Ship Management (6 tàu) và Shoei Kisen Kaisha (5 tàu) là những chủ tàu đã bán đi nhiều nhất.

Giá bán tàu cũng tăng mạnh do nhu cầu tăng cao. Tháng 3, chủ tàu Peter Doehle mua tàu Aristomenis 9.954 TEU với giá 51 triệu USD. Tháng 5, CMA CGM được cho là đã phải trả đến 22,5 triệu USD và 26 triệu USD cho các tàu Mendelssohn 3.651 TEU và Northern Guild 4.294 TEU.

Alphaliner dự đoán, giá bán tàu có thể sẽ tiếp tục tăng trong tháng 7, tuy nhiên thị trường có thể sẽ giảm sôi động do các hãng vận tải có xu hướng giữ tàu để cho thuê thay vì bán.

Theo Container News

U&I Logistics