Tin tức

Tàu chạy đường vòng, các hãng tàu lại có lợi

 16/11/2024

The LoadstarTheo nhà phân tích Jan Tiedemann của hãng tư vấn Alphaliner, Cuộc khủng hoảng Biển Đỏ diễn ra trong gần một năm qua đã khiến ​​các hãng khai thác tàu biển phải triển khai ít nhất 13 tàu trên mỗi tuyến dịch vụ Á-Âu, và điều này khó có thể thay đổi trong thời gian tới, ngay cả khi các tuyến vận chuyển qua Kênh đào Suez được triển khai trở lại.

tau-chay-duong-vong-cac-hang-tau-lai-co-loi
Nhà phân tích Jan Tiedemann. (Nguồn: Alphaliner)

Ông Tiedemann đã trao đổi trong hội nghị về hàng hải gần đây do Korea Ocean Business Corporation tổ chức, rằng việc triển khai này đã ngăn lại tình trạng thừa nguồn cung tàu, và đề xuất rằng các hãng nên tiếp tục đi vòng qua Mũi Hảo Vọng, nếu có thể.

Ông cho biết: "Tôi nghĩ các hãng tàu sẽ bám sát tuyến đường này lâu nhất có thể. Mũi Hảo Vọng có lợi cho các hãng tàu, vì nó ngăn chặn tình trạng cung vượt cầu hiện nay".

Để tránh các cuộc tấn công của lực lượng Houthi ở khu vực Biển Đỏ, các hãng tàu đã điều chỉnh các tuyến dịch vụ Á-Âu đi vòng xuống Mũi Hảo Vọng, và ông Tiedemann dự đoán rằng các hãng sẽ không quay trở lại dùng Kênh đào Suez cho đến năm 2026 - và kể cả khi họ quay trở lại, họ sẽ không vận hành đội tàu container của mình theo cùng một cách như trước đây.

Do rắc rối tại Biển Đỏ, thời gian hoạt động của các tuyến Á-Âu đã phải tăng từ 12 tuần lên 14 tuần, do phải đi vòng qua Mũi Hảo Vọng, và số lượng tàu được triển khai cũng tăng theo.

tau-chay-duong-vong-cac-hang-tau-lai-co-loi
Tác động của khủng hoảng ở Biển Đỏ đến vận tải biển toàn cầu

Theo phân tích của Alphaliner, đội tàu container trên tuyến Á-Âu đã tăng khoảng 16%, trong khi nguồn cung giảm 4%-5% trên toàn bộ thị trường vận tải biển toàn cầu.

Ông Tiedemann cho biết thêm: "Các hãng tàu sẽ không giảm đội tàu hoạt động trên tuyến Á-Âu xuống dưới 13 tàu/tuyến, ngay cả khi hoạt động vận chuyển qua kênh đào Suez được nối lại. Họ sẽ cố gắng giảm bớt tình trạng cung vượt cầu nghiêm trọng trên thị trường bằng cách bổ sung thêm một tàu so với trước cuộc khủng hoảng Biển Đỏ".

Số lượng đơn đặt hàng đóng mới kỷ lục trong đại dịch Covid-19 và năm 2024 dẫn đến việc bàn giao tàu đóng mới sẽ là liên tục trong giai đoạn hiện tại và sắp tới. Số liệu thống kê của Alphaliner cho thấy, vào tháng 9, đội tàu container toàn cầu đã đạt mức cao kỷ lục là 7.073 tàu với tổng sức chở 30,65 triệu TEU. Đây là mức tăng hơn 10% so với một năm trước.

Còn tổng sức chở lượng tàu đang được đóng mới hiện tại là 7,47 triệu TEU, chiếm khoảng 25% đội tàu đang hoạt động.

The Loadstar

U&I Logistics