13/05/2022
U&I Logistics - Bằng những phân tích, Sea-Intelligence cho thấy số chuyến tàu bị huỷ đang ngày một tăng trên tuyến Châu Á - Bắc Âu, gây ảnh hưởng đến hoạt động cung ứng hàng hoá và đang trở thành mối quan tâm chung của các hãng vận tải về việc sử dụng các tuyến tàu này.
Để theo dõi những biến động trong thời gian gần đây đối với số chuyến tàu bị hủy trên tuyến xuyên Thái Bình Dương và Á - Âu, công ty phân tích dữ liệu hàng hải Sea-Intelligence (Đan Mạch) đã sử dụng dữ liệu từ hệ thống Blank Sailings Tracker của riêng họ để có thể dễ dàng xem xét.
Kể từ tuần đầu năm 2022 trở đi, Sea-Intelligence đã tính toán được số lượng các chuyến tàu bị huỷ dự kiến trong 8 tuần kế tiếp. Tiếp tuần sau đó, Sea-Intelligence cũng đã tính toán được số lượng các chuyến tàu bị huỷ theo kế hoạch trong cùng một khoảng thời gian 8 tuần, sau đó họ tính toán sự thay đổi từ tuần 1 đến tuần 2.
Kết quả tính toán này rất dễ biến động, vì các chuyến tàu có thể trượt luân phiên qua lại giữa các tuần. Vì lí do này, cần xem xét lấy mức trung bình trong cả hai tuần.
Trong hình dưới đây, chúng ta có thể thấy xu hướng ngày càng tăng trên khu vực châu Á - Bắc Âu, cho thấy rằng các hãng vận tải đang gia tăng hoạt động bán hàng trên tuyến thương mại, mặc dù con số này có vẻ tương đối thấp, nhưng chúng ta cần lưu ý về các số lượng các dịch vụ được lên lịch thường xuyên mỗi tuần hiện nay là 19.
Sea-Intelligence cho biết “Khi thực hiện cùng một phân tích về Châu Á - Địa Trung Hải, chúng tôi thấy hoàn toàn ngược lại. Có một xu hướng gia tăng vào tháng 3 năm 2022, xu hướng này đảo ngược trong những tuần tiếp theo và bây giờ có và bây giờ là không có thêm hoạt động hủy chuyến".
“Đây có lẽ là lý do tại sao tỷ giá ở khu vực Châu Á - Địa Trung Hải được giữ vững hơn ở Châu Á - Bắc Âu”, Sea-Intelligence kết luận.
Ở Bờ Tây Châu Á - Bắc Mỹ, có sự gia tăng đột biến vào đầu năm do Tết Nguyên Đán, nhưng trong những tuần gần đây, các thay đổi do các hãng vận chuyển thực hiện hàng tuần vẫn khá ổn định.
Sea-Intelligence nhận xét: “Chúng tôi thấy một trường hợp tương tự trên tuyến Châu Á - Bờ Đông Bắc Mỹ, với sự khác biệt duy nhất là mức tăng đột biến đến muộn hơn một chút so với tuyến Châu Á - Bờ Tây Bắc Mỹ. Sea-Intelligence nhận xét thêm: "Chúng tôi nhận thấy dấu hiệu trên tuyến Châu Á - Bắc Âu, có lẽ cho thấy mối quan tâm của các hãng vận tải về việc sử dụng tàu trên tuyến vận tải này."
Số chuyến tàu bị hủy trên tuyến Châu Á - Bắc Âu gây ra các tình trạng cước vận tải tăng cao, khó khăn khi đặt chỗ. Nếu tình trạng hủy chỗ ngày một tăng lên sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến việc xuất nhập khẩu của doanh nghiệp, làm lỡ hàng loạt công đoạn sau đó. Sự gián đoạn chuỗi cung ứng và sự biến động của thị trường nói trên nếu vẫn còn tiếp diễn sẽ làm gia tăng tắc nghẽn và áp lực trong hoạt động vận tải trong thời gian tới..
Nhiều doanh nghiệp chia sẻ rằng, họ đang phải gồng mình để gánh cước vận tải tăng cao, đồng thời cũng đã áp dụng hàng loạt biện pháp như giãn,hoãn thời gian giao hàng. Tuy nhiên, nếu tình trạng huỷ chuyến còn tiếp tục kéo dài, nhiều doanh nghiệp sẽ lâm vào tình trạng thu không đủ chi cho vận chuyển và các chi phí khác .
Bên cạnh đó, tuỳ theo mặt hàng đang kinh doanh, doanh nghiệp sẽ tiến hành nghiên cứu việc xuất khẩu vào từng thị trường để giảm các gánh nặng.
U&I Logistics