04/02/2025
The Loadstar - Theo số liệu do Trung tâm Hàng hải Nhật Bản tổng hợp, xuất khẩu container từ 18 quốc gia châu Á sang Mỹ đã đạt mức cao kỷ lục là 21,45 triệu TEU vào năm 2024.
Báo cáo cho biết, các yếu tố như lịch trình vận chuyển kéo dài do khủng hoảng Biển Đỏ, kinh tế Mỹ duy trì vững mạnh, lo ngại về các cuộc đình công của công nhân cảng ở Mỹ và thuế quan đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc đều là động lực thúc đẩy hoạt động giao thương.
Nhập khẩu từ Trung Quốc vào Mỹ đã tăng 16% (đạt 11,8 triệu TEU), từ Hàn Quốc tăng 15% (đạt 1,36 triệu TEU), từ Nhật Bản tăng 8% (đạt 670.000 TEU) và từ Đài Loan tăng 5% (đạt 661.000 TEU), đặc biệt là các mặt hàng chủ lực từ Trung Quốc như ô tô và các sản phẩm cao su.
Tác động của thuế quan đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc trong nhiệm kỳ đầu tiên của Tổng thống Mỹ Donald Trump (2017-2021) đã khiến lượng hàng vận chuyển từ ASEAN sang Mỹ trong năm 2024 tăng 24%, đạt 5,38 triệu TEU – một kỷ lục mới. Điều này cho thấy sự dịch chuyển sản xuất từ Trung Quốc sang khối Đông Nam Á ngày càng rõ rệt.
Các lô hàng từ Nam Á, bao gồm Ấn Độ, cũng cho thấy xu hướng tăng trưởng tích cực, tăng 16% lên 1,5 triệu TEU, khi khu vực này đang nổi lên như một trung tâm sản xuất hàng may mặc.
Trung tâm Hàng hải Nhật Bản cũng lưu ý rằng lượng hàng tồn kho của các nhà bán lẻ Mỹ hiện cao hơn so với năm 2022. Tổ chức này cho biết thêm: “Với việc công nhân cảng bờ Đông Mỹ đạt được thỏa thuận tạm thời với các nhà điều hành cảng và chính sách thuế quan mới của chính quyền Trump, sẽ chưa có thay đổi lớn ngay lập tức. Tuy nhiên, chúng ta cần theo dõi tình hình sẽ biến động ra sao sau Tết Nguyên đán”.
Nhà phân tích Trevor Crowe của Clarksons cũng nhận định rằng thương mại xuyên Thái Bình Dương đặc biệt sôi động vào năm 2024. Các nhà bán lẻ Mỹ đã bắt đầu nhập hàng từ các nhà máy châu Á trước khi mùa cao điểm bắt đầu vào tháng 7/2024.
Ông Crowe cho biết: “Hoạt động nhập hàng sớm đã góp phần hỗ trợ, khi các chủ hàng gấp rút bảo vệ chuỗi cung ứng và hạn chế những gián đoạn tiềm tàng do khủng hoảng Biển Đỏ, các cuộc đình công tại cảng Mỹ và khả năng áp thuế từ chính quyền Trump”.
The Loadstar
U&I Logistics