Tin tức

Quy định về chuẩn mực xanh mới của FuelEU Maritime chính thức có hiệu lực

 07/01/2025

Maritime Executive - Từ ngày 1/1/2025, quy định về giới hạn mức phát thải cường độ cacbon mới của Liên minh Châu Âu – FuelEU Maritime - chính thức có hiệu lực.

Quy định này yêu cầu các hãng vận tải biển châu Âu đưa ra những lựa chọn khó khăn về hiệu quả nhiên liệu và hệ thống động cơ ít phát thải. Các phương án để vượt qua kiểm định của FuelEU là: nộp thêm thuế, giảm tiêu thụ nhiên liệu hoặc chuyển sang sử dụng nguồn nhiên liệu phát thải thấp.

Để đạt được các mục tiêu giảm phát thải trong vận tải biển, EU đã áp dụng một lộ trình biểu phí tăng dần đối với lượng khí thải trên mỗi tấn vận tải đối với các tàu có dung tích trên 5.000 GT. Hệ thống tính phí này là một phần của kế hoạch tổng thể của EU nhằm giảm cường độ khí nhà kính của ngành vận tải biển xuống còn 80% vào năm 2050 (so với mức năm 2020).

quy-dinh-ve-chuan-muc-xanh-moi-cua-fueleu-maritime-chinh-thuc-co-hieu-luc
Quy định về chuẩn mực xanh mới của FuelEU Maritime chính thức có hiệu lực

Luật này yêu cầu các chủ tàu phải ghi chép và báo cáo cường độ phát thải khí nhà kính theo phương pháp tiếp cận vòng đời Well-to-Wake của từng hoạt động của tàu. Mặc dù không tuân thủ theo luật này vẫn là một lựa chọn hợp pháp, nhưng các chủ tàu sẽ phải chịu mức phạt rất cao: 2.400 EUR cho mỗi tấn VLSFOe (dầu nhiên liệu có hàm lượng lưu huỳnh rất thấp) – gấp 3 lần giá dầu nhiên liệu – đối với phát thải vượt mức. Việc không tuân thủ nhiều năm liên tục sẽ làm tăng mức phạt.

Để tránh những khoản phí cao này, các chủ tàu có thể kết hợp lượng khí phát thải giữa nhiều tàu, cho phép một tàu ít phát thải bù đắp cho nhiều tàu cũ phát thải cao. Các chủ tàu cũng có thể vay từ mức tuân thủ của năm sau để giảm chi phí, tuy nhiên, họ phải bù đắp chênh lệch vào các năm sau.

Lựa chọn cuối cùng là tuân thủ các mục tiêu cường độ FuelEU, bằng cách tăng hiệu suất tàu, thêm hệ thống động lực gió hoặc chuyển sang sử dụng nhiên liệu xanh. Mục tiêu bắt đầu với việc giảm 2% trong năm nay 2025, sau đó giảm dần mỗi 5 năm để đạt mức giảm 80% vào năm 2050.

quy-dinh-ve-chuan-muc-xanh-moi-cua-fueleu-maritime-chinh-thuc-co-hieu-luc
Nguồn: Reuters

FuelEU Maritime là quy định riêng của châu Âu, nhiều chủ tàu châu Âu tin rằng nếu quy định này tồn tại như một yêu cầu trong một khu vực, nó sẽ khiến họ kém cạnh tranh trên thị trường toàn cầu. Danish Shipping, tổ chức đại diện cho các hãng tàu như Maersk, Torm và Stena, ủng hộ quy định mới nhưng cho rằng cần có quy định ở quy mô toàn cầu đối với ngành vận tải biển.

"Tôi hy vọng FuelEU Maritime có thể thúc đẩy cả nhu cầu và sản xuất nhiên liệu xanh cho ngành vận tải biển. Hiện tại, việc thiếu nhiên liệu xanh với mức giá cạnh tranh là thách thức lớn nhất đối với quá trình chuyển đổi xanh của ngành", bà Nina Porst, Giám đốc môi trường tại Danish Shipping, cho biết. "Mặc dù quy định của EU về phát thải từ hoạt động vận tải biển chắc chắn là một bước đi đúng hướng, hướng tới mục tiêu trung hòa khí hậu, nhưng điều quan trọng là các quốc gia EU cũng cần thúc đẩy các quy định quốc tế trong khuôn khổ IMO, áp dụng bất kể tàu hoạt động ở đâu”.

Theo Maritime Executive

U&I Logistics