27/08/2024
The Loadstar - Khi quy định của FuelEU Maritime chuẩn bị có hiệu lực, các hãng vận chuyển sẽ phải đối mặt với mức phạt tăng cao nếu không đạt được mục tiêu giảm phát thải carbon, trong tình hình này các đơn vị liên quan đang phải cân nhắc đến những phương pháp để có thể tuân thủ quy định mới với chi phí thấp nhất.
Quy định mới của FuelEU Maritime - đặt ra mục tiêu về mức độ khí nhà kính (GHG) thải ra khi sử dụng năng lượng trên tàu với mục tiêu đang được siết chặt hơn sau mỗi 5 năm, sẽ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/1/2025.
Yêu cầu về mức độ GHG áp dụng cho tất cả các loại năng lượng được sử dụng trong các chuyến tàu di chuyển giữa các nước trong khu vực EU và 50% các chuyến đi vào và ra khu vực EU.
Để vượt qua kiểm định của FuelEU, các hãng vận chuyển sẽ phải lựa chọn trả một mức phí “xanh” cho FuelEU hoặc thực hiện các biện pháp khác để có thể đạt được mức độ GHG trong giới hạn của FuelEU, điều này có thể đạt được bằng cách sử dụng nhiên liệu sinh học hoặc Khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG)/Khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG). Một cách khác để đạt được giới hạn khí nhà kính cho phép của FuelEU là gộp chung các tàu đạt mục tiêu phát thải khí nhà kính với các tàu hoạt động kém hơn để bù đắp cho lượng khí thải ra.
Tuy nhiên, ông Albrecht Grell, Giám đốc Điều hành của OceanScore (doanh nghiệp dịch vụ thông tin hàng hải) có trụ sở tại Hamburg, cho biết: “Một số lượng đáng kể các công ty vận tải biển mà chúng tôi đã trao đổi, đặc biệt là các công ty nhỏ, không cân nhắc việc đáp ứng quy định mới, mà chỉ đơn giản là dự định sẽ trả khoản tiền phạt.”
Ông cũng cảnh báo thêm rằng: “Nhưng nếu các công ty áp dụng phương pháp này và đẩy những khoản chi trả kéo dài qua nhiều năm thông qua việc vay mượn sẽ phải chịu lãi suất, vì vậy mà chi phí tuân thủ sẽ càng trở nên tốn kém hơn.”
Theo Oceanscore, mức phạt hiện tại là 2.400 EUR cho mỗi tấn VLSFOe (dầu nhiên liệu có hàm lượng lưu huỳnh rất thấp) vượt quá mục tiêu mức độ cho phép, và sẽ tăng khoảng 10% qua mỗi năm đối với các công ty vận tải biển không tuân thủ quy định, mức phạt này sẽ đạt 3.360 EUR vào năm 2029.
Ông Grell cũng đã kêu gọi các công ty xem xét sử dụng nhiên liệu sinh học và các phương pháp phối hợp [giữa tàu đạt chỉ tiêu về lượng khí nhà kính phát thải và tàu không đạt chỉ tiêu] như là "cơ hội tốt để giảm thâm hụt về mặt thương mại", thay vì chỉ đơn giản là trả tiền phạt.
Ông cũng tư vấn thêm rằng: “Doanh nghiệp cần hiểu các biến số phức tạp của thị trường ảnh hưởng đến lượng phát thải dư thừa, trong đó cung và cầu sẽ quyết định giá cả nếu áp dụng các phương pháp gộp”.
Ngoài việc cho phép các chủ tàu sử dụng các phương pháp gộp để bù trừ cho các thiếu hụt về chuẩn phát thải trong đội tàu, cơ chế phối hợp của FuelEU còn cho phép các chủ tàu này thu được lợi nhuận nhất định thông qua việc chia sẻ “lượng phát thải khí nhà kính đạt chuẩn” dư thừa của họ với các tàu bên thứ ba – phương pháp mà theo ông Grell là “một lựa chọn hợp lý về mặt thương mại” và thậm chí có thể bù đắp chi phí đáng kể nếu chủ tàu chọn chỉ sử dụng nhiên liệu để tuân thủ quy định.
Tuy nhiên, bà Friederike Hesse, đồng sáng lập và Giám đốc Điều hành của nền tảng phần mềm giải pháp carbon hàng hải zero44, đã chia sẻ với The Loadstar rằng chiến lược kinh tế nhất sẽ khác nhau đối với từng công ty. Các yếu tố bao gồm: Mô hình giao dịch (Công ty có mức độ giao dịch với thị trường EU nhiều hay ít?) và thiếu hụt hoặc dư thừa mà công ty cần có để tuân thủ quy định là bao nhiêu; sự sẵn có của các lựa chọn nhiên liệu thay thế; và giá của những nhiên liệu đó so với nhiên liệu truyền thống, so với tiền phạt và các thỏa thuận với chủ tàu, bên thuê tàu và các doanh nghiệp quản lý tàu là như thế nào.
Và bà Hesse cũng nói thêm: “Nhiều trong số những yếu tố này có thể thay đổi qua từng năm. Vì vậy, việc tối ưu hóa chi phí để tuân thủ quy định của FuelEU sẽ là một nỗ lực liên tục, mà các doanh nghiệp cần phải liên tục theo dõi dựa trên phương pháp mà doanh nghiệp chọn để tuân thủ quy định và tìm ra cách tối ưu nhất cho từng giai đoạn tuân thủ và thuê tàu”.
Theo The Loadstar
U&I Logistic