13/08/2024
Freight Waves - Tính tới Quý 2/2024, Tập đoàn logistics hàng đầu thế giới Expeditors (Expeditors International) ghi nhận 2 quý hoạt động liên tiếp tăng trưởng về khối lượng hàng hóa được vận chuyển qua đường hàng không, trong khi khối lượng hàng hóa vận chuyển bằng đường biển sụt giảm so với cùng kỳ năm trước.
Xét về tỷ lệ tăng trưởng khối lượng hàng hóa vận chuyển (đơn vị: kg), vận tải hàng hóa đường hàng không tăng trưởng ở mức 13% vào tháng 4, 15% vào tháng 5 và 19% vào tháng 6, và đang tiến tới đạt mức tăng tổng thể 15% về khối lượng vận chuyển so với cùng kỳ năm trước. Đây là quý tăng trưởng thứ 2 liên tiếp sau Quý 1/2024 với mức tăng 4% tổng thể.
Expeditors cũng báo cáo rằng lượng hàng vận chuyển bằng đường hàng không trong quý 2 cao hơn 10% so với quý 1.
Trái ngược với tình hình khả quan của vận tải hàng không, khối lượng hàng hóa vận chuyển bằng đường biển chứng kiến mức giảm 3% trong từng tháng. Tuy Expeditors không công bố số liệu cụ thể về khối lượng, nhưng việc giảm khối lượng hàng hóa vận chuyển bằng đường biển đã đánh dấu quý đầu tiên xuất hiện sự sụt giảm này. 3 tháng đầu năm đã chứng kiến lượng hàng hóa vận chuyển bằng đường biển giảm 6% vào tháng 1, tăng 6% vào tháng 2 và tăng 8% vào tháng 3, nhưng báo cáo mới nhất đã công bố số liệu âm so với cùng kỳ của Quý 2 năm trước.
Nguyên nhân của việc tăng trưởng âm này là do chi phí vận chuyển cao hơn doanh thu tạo ra.
Expeditors cho biết rằng chi phí vận chuyển của công ty đã tăng 16% so với cùng kỳ năm trước trong khi doanh thu chỉ tăng 9%.
Sự chênh lệch bất thường này dẫn đến doanh thu của doanh nghiệp và lợi nhuận của cổ đông giảm 10%. Lợi nhuận đã giảm 11%, từ 196,8 triệu USD (2023) xuống còn 175,5 triệu USD (2024).
Trong đó lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu dành cho cổ đông đã giảm 5%, từ 1,30 USD xuống còn 1,24 USD.
Expeditors đã giữ lương và các chi phí khác tương đối ổn định, chỉ tăng 1% so với năm trước. Tổng số nhân viên giảm 3,1%, xuống còn 18.463 nhân viên. Tại 2 khu vực hoạt động lớn nhất của Expeditors, số nhân viên tại khu vực Bắc Mỹ giảm 4,2%, còn mức giảm tại châu Âu là 3,3%.
Tuy không tổ chức cuộc họp riêng với các nhà phân tích. Nhưng chủ tịch kiêm CEO của Expeditors - Jeffrey Musser đã công bố những bình luận khá chi tiết về tình hình thị trường.
Ông Musser cho biết Quý 2 vừa qua đã chứng kiến nhiều “bất thường” bởi “những thay đổi chóng mặt và sự mất cân bằng trong chênh lệch trong giá mua - bán, đặc biệt đối với các mặt hàng xuất khẩu từ châu Á”.
Thị trường vận tải đường biển đã "bị gián đoạn đáng kể" do các chuyến tàu phải tránh các cuộc tấn công của Houthi ở Biển Đỏ, "gây ra tình trạng gián đoạn các dịch vụ vận chuyển do các chuyến đi bị hủy, thời gian vận chuyển dài hơn cũng như tình trạng tắc nghẽn tại các cảng", theo ông Musser.
“Đối với vận tải hàng không, cung dịch vụ bị thách thức bởi nhu cầu thương mại điện tử. Nhu cầu thương mại điện tử từ khu vực Bắc Á đã vượt quá năng lực của hãng vận tải”, Musser cho biết. “Thị trường hàng không tiếp tục bị ảnh hưởng bởi việc di dời địa điểm sản xuất”.
Ông Musser cũng thừa nhận rằng việc đưa ra dự báo là rất khó khăn. Ông cho biết "Khả năng dự đoán tình hình thị trường vượt ngoài tầm so với khả năng hiện tại của chúng tôi". "Mặc dù có một số dấu hiệu cho thấy tình hình thị trường đang cải thiện, nhưng vẫn còn nhiều bất ổn liên quan đến nhu cầu, năng lực vận chuyển và giá cả hàng hóa, chưa kể đến những sự kiện toàn cầu không thể đoán trước có thể xảy ra và tác động đến vận chuyển toàn cầu trong nhiều ngày, nhiều tuần hoặc thậm chí lâu hơn".
Mô hình kinh doanh của Expeditors là mua chỗ/không gian chứa hàng từ các hãng hàng không hoặc công ty vận tải biển, xe tải… và sau đó bán lại chỗ đó cho khách hàng. Expeditors không sở hữu máy bay hoặc tàu chở hàng riêng.
Tính tới thời điểm đầu tháng 8/2024, giá trị cổ phiếu của Expeditors giữ mức tương đối ổn định trong suốt 52 tuần qua. Mức thấp nhất trong giai đoạn này là 107,03 USD (7/11/2023) và mức cao nhất là 131,17 USD (5/1/2024).
Expeditors là một trường hợp hiếm hoi trong ngành logistics: một cổ phiếu quý tộc, được định nghĩa là một công ty đã tăng mức chi trả hàng năm trong ít nhất 25 năm. Công ty đã tuyên bố mức cổ tức cao hơn trong năm nay, đảm bảo vị trí của mình trong câu lạc bộ độc quyền đó trong một năm nữa.
Theo Freight Waves
U&I Logistics