13/11/2024
The Loadstar - Khả năng áp dụng “đòn thuế của Trump” được ví như một “cơn bão” gây gián đoạn chuỗi cung ứng. Ứng phó với tình huống này, các chủ hàng ở Mỹ sẽ ồ ạt nhập khẩu để tăng nguồn dự trữ, trong khi một số chủ hàng khác lại muốn “đánh giá lại các nguồn cung ứng” trước khi đưa ra quyết định.
Simon Heaney, quản lý cấp cao về nghiên cứu thị trường container tại Drewry, chia sẻ với The Loadstar: “Tôi nghĩ rằng nhiều chủ hàng đã đi trước một bước trong việc đẩy nhanh các lô hàng trong năm nay... và kết quả bầu cử đầy ấn tượng lần này chắc chắn sẽ dẫn đến nhiều điều tương tự”.
Thật vậy, một chủ hàng nhập khẩu đa quốc gia đến từ Mỹ đã nói với The Loadstar: “Đối với những mảng kinh doanh của chúng tôi vốn lấy nguồn hàng từ Trung Quốc, tôi chắc chắn rằng các đòn thuế sẽ khiến đội mua hàng của chúng tôi đánh giá lại các quyết định về nguồn cung ứng dựa trên chi phí cho hàng nhập khẩu mới, bao gồm cả thuế quan”.
Ông Heaney cảnh báo rằng việc nhập khẩu sớm này có thể gây hệ quả, không chỉ vì mùa Tết Nguyên đán sắp tới “luôn kéo theo lượng hàng vận chuyển lớn”, mà còn bởi sự khởi đầu của các mạng lưới liên minh hãng tàu mới vào cùng thời điểm, điều mà “lịch sử cho thấy có thể gây ra sự gián đoạn nhẹ từ góc độ vận hành trước khi dần đi vào ổn định”.
Bình luận về mùa hàng hóa sắp tới, bà Emily Stausbøll, nhà phân tích cấp cao tại Xeneta nói với The Loadstar rằng Tết Nguyên đán tới đây sẽ “không diễn ra bình thường” do các chủ hàng thay đổi các thức hoạt động để ứng phó với những gián đoạn.
Bà cho biết: “Đối với các chủ hàng châu Âu nhập khẩu hàng hóa từ vùng Viễn Đông, việc nhập khẩu sớm mà chúng ta đã ghi nhận trong năm 2024 có thể đồng nghĩa với việc họ đã tích trữ đủ hàng tồn kho để giảm bớt nhu cầu ồ ạt trước Tết Nguyên đán.”
Nhưng bà cũng nói thêm “điều này có thể khác hoàn toàn đối với các nhà nhập khẩu Mỹ”.
“Họ [các chủ hàng Mỹ] vẫn đang phải đối mặt với các mối đe dọa tiềm tàng dưới dạng thuế quan mới đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc và khả năng xảy ra các cuộc đình công tiếp theo tại các cảng ở bờ Đông và vùng Vịnh vào tháng 1/2025.
Bà nói thêm: “Nếu các chủ hàng Mỹ vừa phải chuẩn bị cho Tết Nguyên đán vừa đối mặt với đình công cảng và thì việc áp dụng thuế quan mới sẽ càng thêm áp lực”.
Tuy nhiên, ông Heaney lưu ý rằng có một "khoảng cách thông tin" về thời điểm bắt đầu của bất kỳ mức thuế quan mới nào, mức độ của chúng và số lượng các đối tác thương mại mà chúng sẽ áp dụng, “chúng ta có thể chắc chắn rằng Trung Quốc sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất”, ông nói.
“Những gì Donald Trump nói và làm không phải lúc nào cũng giống nhau”, ông Heaney bổ sung.
Tổng thống thứ 47 đã tuyên bố sẽ áp dụng mức thuế lên tới 20% đối với tất cả hàng hóa nhập khẩu vào Mỹ và mức thuế bổ sung 60% đối với hàng hóa từ Trung Quốc.
Ông Heaney giải thích: “Các nhà kinh tế học Oxford đang làm việc dựa trên giả định rằng những tuyên bố về thuế quan toàn diện của ông Trump chỉ là một chiến thuật đàm phán. Thay vì làm đúng như tuyên bố, họ cho rằng ông sẽ chỉ áp dụng một số mức thuế quan nhắm vào Trung Quốc, Mexico, Canada và Liên minh châu Âu, với việc thực thi vào đầu năm 2026 và triển khai dần trong suốt năm đó”.
Nhưng ông khuyên rằng: “Vấn đề là không ai ngoài nhóm của Trump thực sự biết ông ấy đang lên kế hoạch gì, vì vậy việc các chủ hàng bắt đầu chuẩn bị càng sớm càng tốt để ứng phó với mọi tình huống xảy ra là hợp lý”.
Đồng ý với nhận định này, Xeneta nói thêm: “Nếu bạn có không gian kho bãi và hàng hóa để vận chuyển, việc nhập khẩu sớm là cách đơn giản nhất để quản lý rủi ro này trong ngắn hạn”.
Xeneta cũng cảnh báo rằng bất kỳ sự gia tăng đột ngột nào về nhu cầu trên các tuyến thương mại chính vào Mỹ sẽ tạo thêm áp lực lên giá cước và nguồn lực vận tải hàng hóa.
Theo The Loadstar
U&I Logistics