30/10/2024
The Loadstar - Phân tích mới của hãng tư vấn Drewry kết luận rằng viễn cảnh Donald Trump giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ sắp tới sẽ khiến ngành vận tải container phải cảnh giác, đồng thời mô tả nhiệm kỳ thứ hai tiềm tàng của ông là "rủi ro đối với thị trường container.”
Nhiều đề xuất chính sách của ông Trump có vẻ lan man và thiếu liên kết, tuy nhiên nổi bật trong đó là một đợt thuế nhập khẩu mới trong khi các mức thuế mà ông đưa ra vào năm 2018 vẫn còn hiệu lực, chuyên gia nghiên cứu về thị trường container của Drewry, ông Simon Heaney cho biết. Ông cũng lưu ý rằng thị phần nhập khẩu hàng hóa của Trung Quốc vào Mỹ đã giảm từ 40% vào năm 2016 xuống còn khoảng 27% trong tám tháng đầu năm nay.
“Việc giảm thị phần của Trung Quốc bắt đầu diễn ra khi ông Trump áp đặt các mức thuế đầu tiên và đã tiếp tục giảm dưới chính quyền Biden. Trong cùng thời kỳ, Việt Nam đã tăng gấp đôi thị phần hàng nhập khẩu vào Mỹ,” ông nói, đồng thời lập luận rằng những thay đổi về nơi cung ứng không ảnh hưởng nhiều đến thị trường vận tải toàn cầu.
“Việc đa dạng hóa là một điểm tích cực cho ngành vận tải container, vì sự phân mảng lớn hơn trong hoạt động sản xuất đồng nghĩa với việc có nhiều lô hàng hoặc linh kiện hơn. Tuy nhiên, vấn đề sẽ lớn hơn nếu Mỹ quyết định triệt để hơn và quay trở lại các chính sách ‘Nước Mỹ trên hết’ mang tính cô lập, vì hàng nhập khẩu vào Mỹ là một trong những yếu tố chính thúc đẩy thị trường container” ông nói. Ông lưu ý rằng lượng hàng nhập khẩu của Mỹ đã tăng 15% tính từ đầu năm nay.
Cả ông Trump và bà Harris đều tỏ ra quan tâm đến việc quảng bá xu hướng bảo hộ, nhưng chuyên gia từ Drewry lưu ý rằng quan điểm của Trump cực đoan hơn nhiều, và niềm tin của ông rằng thuế nhập khẩu sẽ có lợi cho người tiêu dùng và ngành công nghiệp Hoa Kỳ có thể là sai lầm.
“Trump đang đề xuất một mức thuế nhập khẩu 20% áp dụng cho tất cả hàng hóa nhập vào Mỹ, với mức 60% cho hàng ‘sản xuất tại Trung Quốc’, cuối cùng mức thuế này sẽ do người tiêu dùng Mỹ chi trả và làm giảm nhu cầu đối với hàng nhập khẩu container. Bất kỳ sự leo thang nào cũng sẽ càng khuyến khích các doanh nghiệp Mỹ tìm kiếm các lựa chọn thay thế, như Việt Nam, Ấn Độ và Mexico.”
“Việc chuyển sản xuất về trong nước nhiều hơn có thể thúc đẩy xuất khẩu của Hoa Kỳ, nhưng tăng trưởng trong thương mại xuất khẩu có khả năng bị cản trở bởi các mức thuế trả đũa ở nơi khác trên thế giới,” ông bổ sung.
Để nhấn mạnh quan điểm của mình, Bộ trưởng Tài chính Đức, Christian Lindner, đã nói trong một cuộc phỏng vấn với CNBC, bên lề cuộc họp thường niên của IMF tại Washington rằng “chúng ta cần những nỗ lực ngoại giao để thuyết phục bất kỳ ai bước vào Nhà Trắng rằng việc có một cuộc xung đột thương mại với Liên minh Châu Âu không phải là lợi ích tốt nhất của Mỹ. Châu Âu có thể sẽ phải xem xét đến khả năng trả đũa.”
Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là bà Harris sẽ trở thành người bảo vệ thương mại tự do toàn cầu, ông Heaney cảnh báo.
“Thay vì áp dụng thuế mới, chính quyền của bà Harris sẽ giới thiệu nhiều khoản trợ cấp hơn để thúc đẩy ngành công nghiệp và xuất khẩu của Mỹ, điều này có thể gây lo ngại cho các quốc gia và khối thương mại khác.”
“Với tư cách là ứng viên Tổng thống có xu hướng duy trì nguyên trạng, theo quan điểm của chúng tôi, bà Harris sẽ có ít cơ hội gây gián đoạn thị trường hơn. Nhìn chung, Drewry cho rằng chiến thắng của Trump có rủi ro làm tổn hại thị trường container hơn là thắng lợi của Đảng Dân chủ”, ông nói.
“Tuy nhiên, bà Harris có khả năng áp dụng một phương pháp truyền thống hơn, mang tính ngoại giao, mặc dù không có khả năng Mỹ và Trung Quốc trở thành bạn bè thân thiết, với tư cách là ứng cử viên cho vị trí Tổng thống, theo quan điểm của chúng tôi, bà Harris sẽ có ít khả năng gây ra gián đoạn hơn. Tổng thể, chúng tôi cho rằng việc ông Trump thắng cử sẽ mang đến nhiều rủi ro hơn cho thị trường vận tải container” ông nói.
Theo The Loadstar
U&I Logistics