08/11/2024
Splash247 - Đồng nhân dân tệ suy yếu, thị trường chứng khoán tại đại lục và Hồng Kông giảm ngay sau khi ông Donald Trump được xác nhận là sẽ trở thành Tổng thống thứ 47 của Mỹ, diễn biến có khả năng mở ra một giai đoạn chiến tranh thương mại mới giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.
Với chiến thắng của vị người là Tổng thống thứ 45 của xứ cờ hoa, ngành vận tải biển sẽ phải chuẩn bị cho một số thay đổi lớn lao trong những năm tới, không chỉ về dòng chảy thương mại và địa chính trị, mà còn về diễn tiến của các quy định về vận tải xanh trên phạm vi toàn thế giới.
"Đây sẽ mãi mãi được ghi nhớ là ngày người dân Mỹ giành lại quyền kiểm soát đất nước của họ", Trump phát biểu tại một cuộc mít tinh mừng chiến thắng ở Florida trong ngày 6/11.
Bình luận về những thay đổi với ngành vận tải biển, ông Martin Stopford, nhà kinh tế hàng hải nổi tiếng nhất thế giới, nhận xét "Vấn đề lớn đối với ngành là sự tái cơ cấu kinh tế giữa các nền kinh tế hai bờ Thái Bình Dương và Đại Tây Dương, vốn đã diễn ra trong 15 năm qua. Bức tường thuế quan của Trump có thể là một giai đoạn trong đó, nhưng giống như những bức tường ngăn chặn người di cư, rất khó để đạt được nhiều thành tựu chỉ trong một nhiệm kỳ Tổng thống".
Ông Khalid Hashim, Giám đốc điều hành của Precious Shipping, chủ sở hữu hãng vận tải hàng rời được niêm yết tại Thái Lan, dự đoán chiến thắng của Trump sẽ dẫn đến kết thúc nhanh chóng cho cuộc chiến ở Ukraine, dỡ bỏ lệnh trừng phạt đối với Nga và tăng thuế đối với Trung Quốc.
"Giá dầu sẽ giảm, có thể là giảm mạnh, tùy thuộc vào tốc độ dỡ bỏ lệnh trừng phạt đối với Nga", Hashim nói với Splash, đồng thời nói thêm rằng ngành vận tải biển không nên quá lo lắng về vấn đề thuế quan.
"Trong tám năm kể từ khi Mỹ bắt đầu trò chơi thuế quan (tariff game) vào đầu nhiệm kỳ đầu tiên của Trump, lượng hàng container nhập khẩu thực tế vào Hoa Kỳ đã tăng đáng kể. Hãy xem những con số được công bố bởi Los Angeles và Long Beach, hai cảng container lớn nhất tại Hoa Kỳ trong tám năm qua, vì vậy ngành vận tải biển không có gì phải e ngại thuế quan cả", Hashim cho biết.
Trái lại, ông Roar Adland, giám đốc nghiên cứu toàn cầu tại công ty môi giới hàng hải SSY, cho rằng thuế quan có thể là tin xấu đối với ngành vận tải biển.
“Chúng tôi cho rằng Trump sẽ làm như ông đã tuyên bố, áp dụng mức thuế thương mại cao hơn, đặc biệt là đối với Trung Quốc”, ông Adland nói với Splash, và bổ sung: “Nếu các quốc gia bị áp thuế quan trả đũa, thương mại đường biển quốc tế sẽ bị ảnh hưởng, và điều này thì không tốt cho ngành vận tải biển”.
Mặt khác, một giải pháp nhanh hơn cho cuộc xung đột ở Ukraine có thể thúc đẩy hoạt động thương mại xi măng và thép để tái thiết đất nước, Adland cho biết.
Ở một góc nhìn khác, ông Punit Oza, một nhà bình luận nổi tiếng về vận tải biển và địa chính trị, cho biết ông cảm thấy việc Trump trở lại Nhà Trắng là tin xấu đối với châu Âu, nhưng có khả năng là tin tích cực đối với châu Á và thậm chí là Trung Quốc.
“Với các chính sách rõ ràng của Trump về việc tăng sản lượng nhiên liệu hóa thạch tại Mỹ, thuyết phục - theo cách nhẹ nhàng hay căng thẳng - tất cả các đối tác để đàm phán lại các thỏa thuận thương mại, thì dòng chảy thương mại sẽ có biến động và có thể bất ổn. Xuất khẩu than và dầu từ Mỹ sang châu Á chắc chắn sẽ tăng”, Oza, người điều hành hãng tư vấn Maritime NXT có trụ sở tại Singapore, nhận định.
“Một lần nữa, ngành vận tải biển sẽ trải qua thời kỳ bất ổn, nhưng có thể không phải toàn là tin xấu cả”, Oza bình luận. “Nếu các nước châu Á và Hoa Kỳ cuối cùng có thể chốt được những thỏa thuận thương mại, điều đó có thể có nghĩa là lượng hàng hóa sẽ được luân chuyển nhiều hơn và lưu lượng hai chiều sẽ được đảm bảo, đây là tín hiệu khá lạc quan”.
“Vì vận tải biển là một ngành kinh tế có phạm vi toàn cầu, phụ thuộc vào thương mại quốc tế, trong khi Tổng thống đắc cử lại có xu hướng biệt lập. Đây là rủi ro này mà các bên liên quan đều phải cân nhắc”, ông Peter Sand, phân tích trưởng tại hãng Xeneta, cảnh báo.
Còn chuyên gia Lars Jensen, người điều hành công ty tư vấn Vespucci Maritime, cho biết chiến thắng của Trump có thể sẽ dẫn đến sự thúc đẩy ngắn hạn cho hàng nhập khẩu của Mỹ.
“Về lâu dài, chúng ta có thể thấy sự leo thang của các cuộc chiến tranh thương mại, điều có thể dẫn đến sự thay đổi các mô hình điều chỉnh tuyến dịch vụ và nguồn cung ứng, giống như chúng ta đã thấy với lượng hàng hóa Trung Quốc được điều chỉnh lại, cập cảng Mexico thay vì sang thẳng Mỹ”, ông Jensen cho biết.
Trong cuộc chiến tranh thương mại ở nhiệm kỳ đầu tiên của Trump, Trung Quốc nhắm mục tiêu vào nông dân Mỹ và đã giảm lượng ngũ cốc nhập khẩu từ Mỹ. Trung Quốc có thể thay thế lượng hàng này bằng cách nhập nhiều hàng hơn từ Brazil, và chịu tác động không đáng kể liên quan đến quãng đường vận chuyển.
Theo dữ liệu từ Clarksons Platou Securities, mảng hàng rời (dry bulk), đặc biệt là các sản phẩm ngũ cốc và thép, là mặt hàng bị ảnh hưởng nhiều nhất từ cuộc chiến thương mại đầu tiên của Trump với Trung Quốc, tiếp theo là LNG và LPG.
Một lĩnh vực có thể phải đối mặt với những trở ngại từ chiến thắng của Trump là lộ trình khử cacbon của ngành vận tải biển.
"Nếu Trump thắng, những công việc hiện đang được tiến hành tại Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) để đưa ra các quy định mới và đặt ra các mục tiêu trên toàn cầu (về khử cacbon trong ngành hàng hải) có thể sẽ đi vào ngõ cụt", các nhà phân tích từ Sea-Intelligence đã cảnh báo từ hôm 2/11. "Điều này sẽ đẩy nhanh xu hướng là các quy định về khử cacbon của ngành vận tải biển sẽ phải được thực hiện ở cấp độ quốc gia hay khu vực chứ không phải trên toàn thế giới".
Bà Anais Rios, phụ trách mảng chính sách ngành vận tải biển tại Hiệp hội Seas At Risk, lại nghĩ khác: “Quy trình của IMO không phụ thuộc vào việc ai là người lãnh đạo Nhà Trắng. Lãnh đạo các nước từ Châu Phi, Châu Mỹ Latinh, Châu Á, cùng với Châu Âu và Bắc Mỹ có thể - và thực ra là phải - đồng ý ngay trong năm 2025 về mức thuế cacbon và tiêu chuẩn về nhiên liệu sử dụng trong ngành, để thực hiện lời hứa lịch sử của họ: phi carbon hóa ngành vận tải biển vào năm 2050. Với phần lớn các chính phủ, cả trong và ngoài IMO, đã cam kết tham gia, thì lộ trình cụ thể đã được thiết lập”.
Tóm tắt triển vọng cho ngành vận tải biển dưới thời chính quyền Trump, các nhà phân tích tại công ty môi giới Hartland Shipping đã viết: “Kết luận tự tin nhất mà chúng tôi có thể đưa ra là, ngành vận tải biển vốn đang có nhiều biến động và bất ổn, và dưới thời Trump 2.0 thì sự bất ổn này sẽ chỉ tăng lên mà thôi”.
Theo Splash247
U&I Logistics