Tin tức

Maersk thở phào khi Evergreen và MSC rút dần khỏi Tanjung Pelepas

 04/02/2025

The Loadstar - Hãng tàu Maersk tự tin rằng cảng trung chuyển chính của hãng tại Đông Nam Á là Tanjung Pelepas (PTP) sẽ giải quyết được áp lực để trở thành trung tâm trung chuyển toàn cầu quan trọng nhất trong mạng lưới liên minh Gemini.

Và trong bối cảnh quá trình cải tổ liên minh bắt đầu vào đầu tháng 2, hãng tàu Evergreen đang chuẩn bị rời khỏi chính PTP để chuyển sang Singapore.

Như The Loadstar đã có phân tích, PTP là cảng nhận nhiều tuyến dịch vụ nhất trong số các cảng thuộc mạng lưới của liên minh Gemini, với 20 tuyến: với 12 tuyến chính Châu Á-Châu Âu, Châu Á-Trung Đông và tuyến xuyên Thái Bình Dương; và 8 tuyến tiếp vận nội Á. Và đối với mạng lưới tập trung mạnh vào hoạt động trung chuyển như của Gemini, hiệu quả khai thác tại PTP đóng vai trò rất quan trọng đối với độ tin cậy vận chuyển trên quy mô toàn cầu của liên minh này.

maersk-tho-phao-khi-evergreen-va-msc-rut-dan-khoi-tanjung-pelepas
Nguồn: HIASAN

Tuy nhiên, theo cơ sở dữ liệu hoạt động tàu biển eeSea, năm ngoái cảng PTP đã hoạt động với công suất gần 100%, với công suất hàng năm được công bố là 12,5 triệu TEU và sản lượng trong năm 2024 đã đạt mức 12,12 triệu TEU.

Khi được đặt vấn đề về việc liệu tình trạng gần quá tải như vậy có ảnh hưởng đến vai trò của cảng trong mạng lưới Gemini hay không, lãnh đạo APM Terminals (cổ đông lớn trong PTP), ông Lars Michael Jensen, cho biết cảng đang tiến hành nâng cao năng lực khai thác, và dự kiến PTP ​​sẽ có thêm “đất” khi Evergreen chuyển hàng sang Singapore. Hãng tàu Đài Loan này đã ký thỏa thuận liên doanh với PSA của Singapore để thành lập một bến mới tại cảng Singapore từ cuối năm 2024.

“Chúng tôi và các đối tác cũng đang tiến hành chương trình nâng cao năng lực khai thác tại PTP, trong đó cảng sẽ khai thác thêm cẩu bờ và cẩu khung tại bãi, do đó sẽ xếp dỡ được nhiều hàng hơn.

“Đồng thời, chúng tôi đã có một đối tác rất quan trọng tại PTP, nhưng hiện tại họ đã ký hợp đồng thuê một bến cảng tại Singapore, điều này cũng sẽ giải phóng thêm áp lực làm hàng.

“Thứ ba, với một cảng lớn như PTP, thực tế là khi lịch trình của các tàu container chính xác hơn, đồng nghĩa với việc chúng tôi có thể lập kế hoạch khai thác tốt hơn và bản thân điều đó sẽ nâng cao hiệu quả năng lực của cảng”, ông cho biết.

Năm ngoái, PTP đã đặt hàng 48 RTG chạy hoàn toàn bằng điện cho hoạt động của bãi và 11 cẩu bờ mới.

Tuy nhiên, Johan Sigsgaard, Giám đốc mảng kinh doanh đường biển của Maersk, cũng lưu ý rằng việc đưa vào hoạt động mạng lưới mới sẽ không diễn ra trong một sớm một chiều mà dự kiến ​​sẽ kéo dài tới ba tháng.

maersk-tho-phao-khi-evergreen-va-msc-rut-dan-khoi-tanjung-pelepas
Johan Sigsgaard, Giám đốc mảng kinh doanh đường biển của Maersk. Nguồn: Maersk

“Các tàu hiện vẫn chạy cho các tuyến dịch vụ của liên minh 2M (bao gồm Maersk và MSC, không cung cấp dịch vụ từ đầu tháng 2/2025) vẫn sẽ hoàn thành lượt vận chuyển cuối của mình – một tàu rời khỏi Châu Á cuối tháng 1/2025 vẫn là một phần của dịch vụ từ 2M và sẽ phải hoàn thành toàn bộ hành trình trước khi tham gia vào Gemini.

“Thực tế là chúng ta sẽ bước sang tháng 5 khi những tàu 2M cuối cùng chuyển sang các tuyến dịch vụ của Gemini; khi đó chúng tôi sẽ có bức tranh toàn cảnh về hiệu suất hoạt động của mạng lưới vào tháng 6”, ông cho biết.

Theo lịch trình dịch vụ được công bố trên nền tảng eeSea, hai tuyến dịch vụ Châu Á-Bắc Âu của liên minh Ocean (Evergreen là một thành viên của liên minh này) hiện đang ghé PTP – NEU6 và NEU7 – sẽ ngừng cập PTP từ tháng 2, và chuyển sang cập Singapore. Theo eeSea, NEU6 và NEU7 cung cấp lần lượt là 63.000 TEU và 46.000 TEU tại PTP mỗi tháng.

Hiện tại, chưa có thay đổi nào được công bố đối với năm tuyến nội Á và ba tuyến tiếp vận mà Evergreen khai thác vào PTP.

Ngoài ra, tuyến Châu Á-Châu Âu Britannia của MSC, với sản lượng 44.000 TEU mỗi tháng, cũng sẽ rời PTP vào tháng 2/2025, khi hãng tàu Thụy Sĩ này vận hành mạng lưới độc lập của mình, khi rời PTP, thì tại châu Á, chỉ còn Cái Mép và Colombo là hai cảng ngoài Trung Quốc mà các tàu trên tuyến này cập vào.

Theo The Loadstar

U&I Logistics